Vụ chuột “ép” ăn thuốc vẫn không chết: Công ty hỗ trợ tiền và xin lỗi nông dân

Thảo My - Trương Huê| 05/01/2016 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến việc người dân sử dụng thuốc diệt chuột của Công ty Thanh Sơn Hóa Nông nhưng không có tác dụng, đại diện Công ty Thanh Sơn Hóa Nông đã đồng ý hỗ trợ 45 triệu đồng cho những hộ dân đã sử dụng sản phẩm của công ty.

Ngày 4/1, đại diện Công ty Thanh Sơn Hóa Nông, đơn vị đã sản xuất loại thuốc diệt chuột nhãn hiệu RAT K 2% DP, loại thuốc diệt chuột được phản ánh không thể diệt chuột thậm chí còn khiến chuột phát triển mạnh hơn, đã có buổi làm việc với bà con nông dân xã Diễn Trường.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Lộc, phụ trách kinh doanh của Công ty Thanh Sơn Hóa Nông cho biết: “Trong suốt 17 năm hoạt động sản xuất cung ứng sản phẩm cho bà con nông dân, đây là lần đầu tiên công ty gặp phải sự cố người nông dân dùng sản phẩm của công ty để bẫy chuột nhưng chuột vẫn không chết”.

Cũng theo ông Lộc, qua kiểm định loại thuốc diệt chuột nhãn hiệu RAT K 2% DP vẫn đảm bảo các hàm lượng tiêu chuẩn cho phép. Trong sinh học có hiện tượng nhờn thuốc, có thể xuất hiện sau một số lần sử dụng. Hiện tại nguyên nhân vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Đại diện công ty cũng gửi lời xin lỗi chân thành đến bà con nông dân xã Diễn Trường cũng như các hộ dân khác về sự cố hi hữu nói trên. Công ty cũng đồng ý hỗ trợ 45 triệu đồng cho những hộ dân đã sử dụng sản phẩm của công ty nhằm chia sẻ thiệt hại với cho bà con nông dân. Đồng thời phía công ty sẽ ra một loại sản phẩm mới để thay thế cho loại thuốc diệt chuột bà con đã sử dụng.

Vụ chuột “ép” ăn thuốc vẫn không chết: Công ty hỗ trợ tiền và xin lỗi nông dân

Anh Hồ Công Mạo – một hộ dân tại địa bàn xã Diễn Trường bên ruộng ngô bị chuột tàn phá.

Như Báo Công lý đã đưa tin trước đó, nhiều hộ dân ở xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu phản ánh: Họ đã mua sản phẩm thuốc diệt chuột nhãn hiệu RAT K 2% DP của Công ty Thanh Sơn Hóa Nông có địa chỉ tại 829 Trần Xuân Soạn, Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Bà con nông dân tại đây mang số thuốc trên pha theo đúng chỉ dẫn được ghi trên bao bì rồi sử dụng để diệt chuột trên đồng ruộng. Sau khi kiểm tra, toàn bộ số mồi nhử trộn thuốc diệt chuột đã được chuột ăn hết nhưng vẫn không phát hiện được chuột chết.

Theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, sau khi chuột ăn thuốc sẽ bò vào hang và chết trong đó, nhưng các hộ dân đã đào rất nhiều hang chuột xung quanh khu vực rải thuốc mà cũng không phát hiện bất kỳ cái xác chuột nào. Tại những hang chuột này bà con vẫn phát hiện chuột rất khỏe mạnh, phát triển bình thường, nhanh nhẹn.

Sau đó một số người dân đã trực tiếp bắt chuột từ đồng về, tiến hành pha thuốc theo tỷ lệ hướng dẫn rồi cho chuột ăn số thức ăn đã tẩm thuốc, đồng thời bơm trực tiếp vào cơ thể chuột, đổ thuốc vào miệng chuột để thử nghiệm. Sau một tháng, dù bị “ép” ăn thuốc diệt chuột nhưng chuột vẫn không chết, ngược lại chuột còn ăn khỏe hơn bình thường.

Vụ chuột “ép” ăn thuốc vẫn không chết: Công ty hỗ trợ tiền và xin lỗi nông dân

Thuốc diệt chuột nhãn hiệu RAT K2% DP của Công ty Thanh Sơn Hóa Nông được cho là không thể diệt được chuột.

Bị chuột hoành hành, nhiều hộ dân tại đây đã phải gieo đi gieo lại ngô giống đến 4 lần, thậm chí có những diện tích đã phải chuyển sang trồng loại cây khác dù biết thu nhập rất thấp.

Một số diện tích ngô dù đã trổ bông nhưng tiếp tục bị “giặc chuột” tàn phá nặng nề. Những cây ngô đồng mới trổ bông đã bị chuột cắn đứt ngang cây hoặc cắn đứt bông, gây thiệt hại cho bà con nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chuột “ép” ăn thuốc vẫn không chết: Công ty hỗ trợ tiền và xin lỗi nông dân