Đà Nẵng vẫn dừng đăng ký thường trú với người có nhiều tiền án, tiền sự

20/07/2012 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản (KTVB) Bộ Tư pháp - Lê Hồng Sơn cho biết đang chuẩn bị để kiến nghị xử lý những dấu hiệu trái pháp luật trong 2 văn bản của Tp. Đà Nẵng.

Trước đó, Cục KTVB đã kiến nghị HĐND Tp. Đà Nẵng xem xét, tự kiểm tra xử lý 3 nội dung của Nghị quyết số 23 của HĐND Tp. Đà Nẵng gồm: Tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú; xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông (tạm giữ xe 60 ngày); tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

Đà Nẵng vẫn dừng đăng ký thường trú với người có nhiều tiền án, tiền sự

Cầu quay sông Hàn - một địa danh thu hút khách du lịch của Tp. Đà Nẵng

Quy định “Tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú mới vào khu vực nội thành đối với các trường hợp chỗ ở là nhà thuê, mượn, ở nhờ mà không có nghề nghiệp hoặc có nhiều  tiền án, tiền sự” là trái với Luật Cư trú và “Đối với học sinh chưa đủ tuổi theo quy định đi xe máy thì xử phạt nặng và tạm giữ xe 60 ngày” trái thẩm quyền và không phù hợp với Nghị định số 34/2010/NĐ-CP.

Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 4 (vừa bế mạc hôm 4-7), HĐND Tp. Đà Nẵng chỉ quyết định xử lý 2 nội dung là: Xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông (tạm giữ xe 60 ngày) và tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Riêng đối với nội dung về tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú, HĐND Tp. Đà Nẵng cho rằng, Nghị quyết số 23 chỉ quy định “tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú mới vào khu vực nội thành…” trong khi chờ xin ý kiến của Trung ương về một số vấn đề liên quan đến Luật Cư trú nên HĐND Tp. Đà Nẵng không xem xét, xử lý nội dung này.

Ông Sơn cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc xử lý cuối cùng đối với nội dung sai trái trong Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh (trong đó có Nghị quyết số 23 của HĐND Tp. Đà Nẵng đang gây “tranh cãi” về tính pháp lý giữa Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và thành phố) thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và của UBTVQH. Do đó, Cục Kiểm tra VBQPPL sẽ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét việc trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đình chỉ việc thi hành, đồng thời đề nghị UBTVQH bãi bỏ quy định tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú trong Nghị quyết số 23 của HĐND Tp. Đà Nẵng.

Ngoài ra, Cục KTVB cũng phát hiện một số dấu hiệu trái pháp luật khi kiểm tra Quy chế cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn Tp. Đà Nẵng ban hành kèm theo Quyết định số 40/2010 của UBND Tp. Đà Nẵng.

Theo đó, Quy chế cai nghiện ma tuý chỉ quy định đối tượng bắt buộc cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện và quản lý sau cai nghiện mà không kèm theo các điều kiện về tuổi và các điều kiện cụ thể khác, quy định “người sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt quả tang” thuộc diện đưa vào Trung tâm được nêu tại Quy chế thiếu điều kiện người sử dụng phải lệ thuộc vào ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần… là trái với quy định của Nghị định số 135/2004/NĐ-CP, Nghị định số 61/2011/NĐ-CP, Luật Phòng, chống ma túy và không tiếp thu ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp thành phố.

Dự kiến, trong tuần này, Cục sẽ sớm có văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ Tư pháp về kết quả kiểm tra, xử lý Nghị quyết số 23 và gửi Thông báo đề nghị UBND Tp. Đà Nẵng tiến hành xem xét, tự xử lý những vấn đề trong Quy chế cai nghiện theo luật định.

Nguyên Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng vẫn dừng đăng ký thường trú với người có nhiều tiền án, tiền sự