Quy hoạch Sơn Trà: Chính phủ sẽ không để Đà Nẵng tự quyết

Ngọc Mai| 14/06/2017 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung trên đã được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định trong phần tranh luận lại với đại biểu Quốc hội về vấn đề quy hoạch Sơn Trà trong phiên chất vấn sáng nay (14/6).

Như tin đã đưa, cuối buổi chiều qua (13/6), sau khi Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện trả lời và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu là rõ hơn một số vấn đề liên quan đến quy hoạch Sơn Trà (Đà Nẵng), đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) đã giơ biển tranh luận, phát biểu ý kiến: “Bán đảo Sơn Trà không phải của riêng Đà Nẵng. Yêu mến Sơn Trà không chỉ riêng người dân Đà Nẵng mà là người dân cả nước, cũng giống như với Hạ Long, Sơn Đoòng…

Bao nhiêu xương máu đã đổ để bảo vệ những di sản này, chúng ta còn phải để lại cho con cháu mai sau. Do đó, không thể giao cho UBND Đà Nẵng muốn quyết thế nào cũng được. Khi có vấn đề và cử tri lên tiếng thì các cấp trên phải vào cuộc. Riêng tôi đề nghị, chúng ta phải hỏi ý kiến rộng rãi hơn. Cá nhân tôi cho rằng 300 phòng đã là nhiều”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu ý kiến.

Quy hoạch Sơn Trà: Chính phủ sẽ không để Đà Nẵng tự quyết

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Trong phiên làm việc sáng nay (14/6), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tranh luận lại ý kiến này của đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ không để Đà Nẵng được quyết định quy hoạch Sơn Trà. Nếu để Đà Nẵng tự quyết thì hôm nay không có câu chuyện quy hoạch hay bàn luận về vấn đề có 300 phòng hay 1600 phòng.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Chính phủ nói rất rõ, đây là tiếp thu ý kiến, Chính phủ muốn rằng, dù từ trước đến nay đã phối hợp với Bộ VHTT&DL thì vẫn cần Đà Nẵng chủ động quyết định.

Mặt khác, theo quy định hiện hành thì ban hành quy hoạch mới hay điều chỉnh quy hoạch đều phải có quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Trong trường hợp không phát triển du lịch ở Đà Nẵng, bỏ Sơn Trà ra khỏi danh mục 47 khu du lịch quốc gia cũng phải có quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nói Đà Nẵng cần chủ động là có hai lý do:

Một là, vấn đề Sơn Trà cần thống nhất trong Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng, sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng. Tất cả chúng ta đều yêu mến, hy sinh vì Sơn Trà, chắc chắn nhân dân Đà Nẵng cũng như vậy. Và nhân dân Đà Nẵng có đầy đủ trí tuệ để nói với Chính phủ, với chính quyền địa phương nhằm bảo vệ Sơn Trà...

Hai là, khi Đà Nẵng thống nhất với Bộ về quy mô đầu tư 1.600 phòng thì UBND TP đã chuẩn bị và làm việc với doanh nghiệp. Bây giờ chúng ta giữ quy mô 300 phòng như đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói hay bao nhiêu, thì sẽ phải làm việc với doanh nghiệp. Bởi theo quy định hiện hành khi quyết định có ảnh hưởng đến doanh nghiệp thì đều phải có giải pháp cho họ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ tin tưởng, khi chính quyền Đà Nẵng vào cuộc sẽ có giải pháp tạo sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng và nhân dân cả nước.

Cuối cùng Phó Thủ tướng khẳng định: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết vấn đề này trên tinh thần phát triển bền vững. Những yếu tố nào về bền vững chưa chắc chắn bây giờ sẽ để lại, vì muốn thực hiện bền vững phải có kinh nghiệm, quyết tâm và suất đầu tư lớn hơn.

Sau phần trả lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại biểu Trương Trọng Nghĩa bày tỏ ông và cử tri nói chung cảm thấy yên tâm. Phó Thủ tướng đã đi thị sát và kịp thời có những chỉ đạo sâu sát để bảo vệ phát huy giá trị của Sơn Trà trên tinh thần đồng thuận cao vì sự phát triển bền vững. 

Đại biểu tin tưởng, Đà Nẵng với sự chỉ đạo chặt chẽ của Chính phủ sẽ tìm ra giải pháp tối ưu để bảo vệ tài sản thiên nhiên - Sơn Trà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch Sơn Trà: Chính phủ sẽ không để Đà Nẵng tự quyết