Tổng thống Zimbabwe xuất hiện công khai, sắp bị phế truất

Hà Kim (Theo Reuters)| 18/11/2017 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe vừa đến dự lễ tốt nghiệp tại Đại học Mở Harare. Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông trước công chúng kể từ khi quân đội kiểm soát đất nước.

Reuters đưa tin, hôm 17/11, vị tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe đến trường Đại học Mở Harare, cùng giáo viên và sinh viên hát quốc ca, đồng thời tuyên bố khai mạc buổi lễ tốt nghiệp.

Sự xuất hiện của ông Mugabe diễn ra trong bối cảnh đảng cầm quyền ZANU-PF đang soạn nghị quyết phế truất Tổng thống vào ngày mai  19/11 và đưa nhà lãnh đạo của quốc gia này ra luận tội trong thời gian sớm nhất. Đại diện ZANU-PF nhấn mạnh, nếu ông Mugabe vẫn từ chối ra đi, đảng ZANU-PF sẽ luận tội ông vào ngày 21/11.

Tổng thống Zimbabwe xuất hiện công khai, sắp bị phế truất

Vị tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe đến trường Đại học Mở Harare

Một nguồn tin từ quân đội Zimbabwe cho biết, các cuộc đàm phán để ông Mugabe đồng ý bàn giao quyền lực cho chính phủ mới vẫn đang tiếp tục. Nhưng khó khăn là vấn đề thời gian. Đảng cầm quyền dự kiến sẽ tổ chức đại hội vào tháng tới, và nhiệm kỳ của ông Mugabe sẽ kết thúc vào năm tới. Ngày bầu cử vẫn chưa được xác định.

Những diễn biến nóng bỏng tại Zimbabwe nhen nhóm từ đầu tuần này và bùng nổ vào ngày 14/11, khi quân đội chiếm Đài Truyền hình quốc gia, kho vũ khí. Cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa trở về, nắm quyền điều hành lâm thời.

Theo giới phân tích, sự việc bùng nổ khi Tổng thống Mugabe sa thải cấp phó Emmerson Mnangagwa - người được dân chúng, giới chính trị gia kỳ vọng là người kế nhiệm ông Mugabe. Nhiều tin đồn cho rằng động thái sa thải này là nhằm đưa bà Grace (52 tuổi) vợ ông Mugabe, lên kế nhiệm chồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Zimbabwe xuất hiện công khai, sắp bị phế truất