Pakistan nổi cơn giận dữ trước những chỉ trích vô cớ của Mỹ

Hà Kim (Theo AFP)| 25/08/2017 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Mỹ khẳng định Pakistan vẫn cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho quân khủng bố, giới chức Pakistan cùng các chức sắc tôn giáo ngay lập tức có phản ứng kịch liệt.

Sóng gió một lần nữa nổi lên trong quan hệ Pakistan - Mỹ và nguồn cơn của nó bắt đầu khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu công bố chính sách về Afghanistan hôm 21/8 đã có những bình luận chỉ trích đích danh Pakistan là ủng hộ và cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho khủng bố.

Sau đó, các quan chức Mỹ còn cảnh báo cắt viện trợ cho Pakistan nhằm gây sức ép để quốc gia Nam Á hành động nhiều trong việc hỗ trợ chấm dứt cuộc chiến kéo dài ở nước láng giềng Afghanistan.

Pakistan nổi cơn giận dữ trước những chỉ trích vô cớ của Mỹ

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif

Trước lời chỉ trích của Mỹ, giới chức Pakistan cùng các chức sắc tôn giáo ngay lập tức có phản ứng kịch liệt và cho rằng Mỹ không nên lấy Pakistan là kẻ giơ đầu chịu trận cho thất bại của quân đội Mỹ trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Ahsan Iqbal tuyên bố, không có quốc gia nào trên thế giới hành động nhiều hơn Pakistan trong việc chống khủng bố, hay cam kết nhiều hy sinh vì điều đó. Bản thân Pakistan cũng chịu rất nhiều tổn thất trong cuộc chiến chống phiến quân.

Ông Ahsan Iqbal cũng bác bỏ những tuyên bố cáo buộc Pakistan ủng hộ khủng bố, vì Pakistan cũng là nạn nhân lớn nhất của chủ nghĩa khủng bố.

Bộ Ngoại giao Pakistan cũng thất vọng khi Mỹ đã phớt lờ những hi sinh lớn mà Pakistan đã đóng góp trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo các nhà phân tích, trong 10 năm qua, quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Pakistan đã trải qua nhiều giai đoạn căng thẳng, đặc biệt sau vụ biệt kích Mỹ qua mặt giới chức Pakistan bí mật tấn công tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden trên lãnh thổ Pakistan.

Tuy nhiên, dù căng thẳng đến đâu, Mỹ vẫn duy trì liên minh với Pakistan trên bàn cờ chính trị khu vực, bởi Pakistan là yếu tố không thể thiếu trong việc bình định và trấn áp khủng bố ở Afghanistan. Mỹ cũng không có sự lựa chọn nào ngoài việc phải sử dụng các tuyến đường bộ và hành lang hàng không của Pakistan để tiếp tế cho binh sỹ đóng ở Afghanistan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan nổi cơn giận dữ trước những chỉ trích vô cớ của Mỹ