Ông Obama đang tận hưởng một hậu nhiệm kỳ “không giống ai”

Hà Kim| 31/03/2017 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến nay, dường như ông Obama đang có được một quãng thời gian hậu nhiệm kỳ Tổng thống không phô trương, rình rang dù đồng liêu phe Dân chủ luôn kêu gọi ông phải làm gì đó hơn thế.

Theo cựu cố vấn cấp cao của ông Obama, Valerie Jarrett cho biết, ông Obama đang tận hưởng cuộc sống bình lặng để có thể thư giãn, ngẫm nghĩ và dành thời gian cho gia đình, bạn bè.

Nhưng khác với những cựu Tổng thống gần đây luôn dành thời gian nghỉ hưu cho những việc phi chính trị và làm từ thiện thì ông Obama đang “lên dây cót” để trở lại với vấn đề mang tính đảng phái rất cao, đó là tái phân chia khu vực với mục tiêu là đảo ngược xu hướng giảm phiếu đại cử tri mà đảng Dân chủ hứng chịu dưới sự chứng kiến của ông.

Việc ông Obama vẫn duy trì những mối quan tâm và khao khát tiếp tục tham gia vào đời sống dân sự của đất nước đang đặt ra tình huống lạ lùng đối với một cựu Tổng thống. Nhưng chính sự bất thường của thời kỳ hậu Tống thống này lại có nghĩa rằng, ông sẽ chẳng nghỉ ngơi được lâu.

Thậm chí tuần trước, khi đang tận hưởng tại một khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Nam Thái Bình Dương, ông Obama vẫn đưa ra một tuyên bố kêu gọi phe Cộng hòa đừng đơn phương bãi bỏ đạo luật y tế mang dấu ấn của ông.

Không chỉ việc vợ chồng ông Obama vẫn còn trẻ và được yêu thích một cách kỳ lạ sau khi rời Nhà Trắng mà cả việc họ quyết định ở lại Washington để đợi con gái út học xong trung học, cùng với bối cảnh rối ren của chính quyền tân Tổng thống Donald Trump hiện nay khiến họ vẫn được chú ý.

Ông Obama đang tận hưởng một hậu nhiệm kỳ “không giống ai”

Ông Obama đang tận hưởng một hậu nhiệm kỳ “không giống ai” 

Để tránh sự chú ý, gia đình ông Obama tận hưởng vài kỳ nghỉ kể từ khi rời Nhà Trắng, từ Palm Springs đến Caribbean và Hawaii. Mới đây, ngay sau cuộc gặp với các chuyên gia công nghệ để thảo luận về trung tâm tổng thống của mình, ông Obama lại đến Oahu để chơi golfvà dùng bữa với vài người bạn. Ba ngày sau, ông bay tới Tetiaroa, một hòn đảo ở Nam Thái Bình Dương và dự định kéo dài kỳ nghỉ ở đây để viết hồi ký. Nhưng đi đâu ông cũng bị dõi theo một cách ám ảnh.

Ngoài ra, kể cả sau khi hết nhiệm kỳ ông Obama cũng đang phải chịu một sức ép vô cùng căng thẳng. Sức ép này thực ra đã bắt đầu từ 8 năm trước và cho đến nay vẫn chưa bao giờ thuyên giảm.

Trong khi đó, ông Trump cũng giữ một khoảng cách với ông. Trước khi nhậm chức, Tổng thống mới có nói sẽ tham vấn ông Obama trong tương lai, nhưng không hề làm vậy.

Không những thế, Tổng thống Trump lại hết lần này đến lần khác nhắc tới người tiền nhiệm để đổ lỗi về “mớ hỗn độn” mà ông phải tiếp nhận như “việc làm bị rút ra khỏi đất nước”, “những vấn đề lớn” ở Trung Đông và Triều Tiên. Vở kịch thân ái hậu bầu cử đã hạ màn khi hai người không nói với nhau câu nào kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Đến đầu tháng này thì ông Trump đã trút bỏ hết những phép tắc lịch thiệp còn lại khi viết hàng loạt dòng tweet cáo buộc ông Obama nghe lén Tháp Trump trong chiến dịch tranh cử, dù không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Tờ Independent Journal Review của phe bảo thủ cũng đã cho rằng có một sự liên hệ mờ ám giữa chuyến đi đến Oahu của ông Obama với việc tòa án liên bang Hawaii tạm hoãn sắc lệnh nhập cảnh mới của Tổng thống Trump dù sau đó câu chuyện “sặc mùi” thuyết âm mưu này đã được rút lại.

Hay tại một bữa tối của đảng Cộng hòa, Hạ nghị sỹ Mike Kelly cũng tố cáo ông Obama ở lại Washington cốt để “điều khiển một  ‘chính phủ bóng tối’ chống lại chính quyền mới”, nhưng sau đó ông Kelly cũng rút lại tuyên bố này.

Cá nhân ông Obama rất khó chịu với những cáo buộc trên. Ông đã cố né tránh mọi cuộc đôi co mà thay vào đó chọn việc vừa đứng bên lề quan sát phe Cộng hòa thay đổi hàng loạt sáng kiến của ông, vừa nhấn mạnh tới việc cần phải có thế hệ lãnh đạo chính trị mới để nối gót ông.

Hiện tại nhiều người vẫn tin rằng, gia đình Obama vẫn sẽ ở Washington sau khi cô con gái út Sasha tốt nghiệp trung học năm 2019. Nhưng khi ở đây, ông Obama không mấy khi ra mặt.

Hiện, ông Obama đang ủy thác công việc chính trị cho các cộng sự, trong đó đáng kể có cựu Tổng Chưởng lý Eric Holder, người được ông giao nhiệm vụ dẫn đầu dự án tái phân chia khu vực giúp đảng Dân chủ vẽ lại bản đồ lập pháp mà nhiều người cho là đang nghiêng về phe Cộng hòa. Ông Obama cũng ủng hộ cựu Bộ trưởng Lao động Tom Perez  trở thành Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ.

Được biết, tháng Năm tới, ông sẽ có bài phát biểu lớn đầu tiên với tư cách cá nhân khi nhận Huân chương Dũng cảm nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Tổng thống John F. Kennedy.

Về phía bà Michelle Obama, hiện bà đang dành nhiều thời gian ở Washington hơn chồng, vừa viết sách vừa lo việc gia đình. Tina Tchen, chánh văn phòng của bà Obama ở Nhà Trắng cho biết, bà Michelle vẫn sẽ tham gia các hoạt động cộng đồng như trước đây.

Không giống với những cặp đôi đệ nhất trước đây, vợ chồng Obama không cần phải lên bục phát biểu mới đưa ra được một tuyên bố bởi họ biết mỗi động thái của mình trước công chúng đều được gắn nhiều ý nghĩa.

Cho đến bây giờ vẫn chưa rõ, liệu gia đình Obama có chịu quay đầu và tập trung vào công  việc của mình? Hay điều không tránh khỏi là cựu Tổng thống sẽ bị cuốn trở lại “vòng xoáy” chính trị?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Obama đang tận hưởng một hậu nhiệm kỳ “không giống ai”