Cho "nổ tung" mọi thứ, thực chất ông Trump muốn gì?

Hà Kim| 13/04/2017 10:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với 59 quả tên lửa Tomahawk, mỗi quả chứa hơn 450 kg thuốc nổ, Tổng thống Donald Trump từ một nhà lãnh đạo không được lòng dân trở thành người hùng quốc gia chỉ sau một đêm.

Tổng thống Trump dường như bị ám ảnh với sự yêu thích của công chúng. Từ thất bại về chính sách chăm sóc sức khỏe, bị truyền thông tấn công và cả các thành viên Dân chủ và cánh hữu trong đảng Cộng hòa “quay lưng”, thì nay ông Trump đã trở thành “vị Tổng tư lệnh ném bom”, được nhiều người ủng hộ sau khi quyết định "dội" 59 quả tên lửa Tomahawk vào Syria.

Vậy thực chất mục đích của ông Trump sau vụ tấn công là gì? Đó là, trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và quyền lực khiến mọi người đều thích. Và để trở thành một “lãnh đạo mạnh mẽ và quyền lực” thì phải “cho nổ tung mọi thứ”.

Và có lẽ mục đích của ông Trump đã thành sự thật, khi truyền thông, phe tân bảo thủ và hầu hết các thành viên Quốc hội đều liên tiếp tán dương ông vì sự mạnh mẽ và ra dáng Tổng thống khi ra lệnh không kích Syria khiến 7 người dân thường thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Luật sư, nhà báo nổi tiếng của Hoa Kỳ, Glenn Greenwald cho rằng: “Rõ ràng là hình ảnh của ông Trump đã gia tăng nhanh chóng trở thành một nhà lãnh đạo chiến tranh nghiêm túc và đáng tôn trọng”. Lời nhận xét này gửi tới ông chủ Nhà Trắng một thông điệp đáng sợ: “ném bom khiến ông trở nên được lòng dân hơn”.

Tuy nhiên, theo bà Marjorie Cohn, giáo sư trường Luật Thomas Jefferson và là một thành viên của Hội đồng tư vấn cựu chiến binh vì hòa bình cho biết, hai điều sai của Donald Trump không thể làm nên một điều đúng.

Bà Marjorie Cohn cho rằng,  việc sử dụng vũ khí hóa học là bất hợp pháp, vô đạo đức và không thể dung thứ được. Nếu đó là một vụ tấn công có chủ ý, thì nó đã cấu thành tội phạm chiến tranh. Bất kỳ ai chịu trách nhiệm vụ tấn công hôm 4/4 ở thị trấn Khan Sheikhoun, Syria khiến 80 người thiệt mạng trong đó có 20 phụ nữ và 30 trẻ em, cần phải đứng trước vành móng ngựa.

Nhưng việc ông Trump cho tên lửa tấn công Syria, một quốc gia có chủ quyền, cũng là một việc làm bất hợp pháp theo cả luật pháp của Hoa Kỳ và quốc tế.

Cho

Cho "nổ tung" mọi thứ, thực chất ông Trump muốn gì? 

Tổng thống Donald Trump và cuộc họp quốc gia của Mỹ đều nhanh chóng đưa ra kết luận về người phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, đó là chính phủ Syria. Nhưng, trong khi Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), cơ quan thực thi của Hiệp định vũ khí hóa học đang tiến hành điều tra vụ việc, thì ông Trump đã cho phóng tên lửa vào căn cứ không quân Syria, chỉ hai ngày sau vụ nghi sử dụng khí độc hôm 4/4.

Cựu thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc (LHQ), Scott Ritter chỉ ra rằng: “Các cuộc tấn công hóa học đã từng xảy ra ở Syria khá thường xuyên, với một số vụ từ phía chính phủ và phần lớn là do lực lượng phiến quân chống chính quyền thực hiện, cụ thể là những nhóm liên quan đến Mặt trận Al Nursa, một nhánh của Al Qaeda”.

Chính phủ Tổng thống Assad cũng đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ tấn công Khan Sheikhoun và một số chuyên gia Hoa Kỳ cũng tỏ ra nghi ngờ về sự chắc chắn của chính quyền Trump.

Philip Giraldi, cựu quan chức CIA, giám đốc Hội đồng Lợi ích quốc gia cho biết trên chương trình truyền hình Scott Horton rằng: “Lực lượng tình báo và quân đội ở Trung Đông, những người thân cận với sự việc gọi cáo buộc của Mỹ là giả mạo”.

Ông Giraldi cho biết, lực lượng tình báo ở khu vực khẳng định rằng quân đội Syria đã tấn công vào nhà kho nơi phiến quân Al Qaeda sử dụng để chứa các loại hóa chất và khiến kho này phát nổ gây ra nhiều thương vong như vậy.

Thêm vào đó, theo ông Giraldi, “ông Assad không có động cơ gì để làm việc này”. Bởi quân đội của ông Assad đang giành được lợi thế quyết định trước quân nổi dậy và ông cũng đã giành được chiến thắng ngoại giao khi chính quyền của ông Trump tuyên bố Mỹ không còn quan tâm đến việc phải thay đổi chế độ ở Syria nữa.

Một người khôn ngoan như ông Assad thừa biết rằng, một vụ tấn công vũ khí hóa học thời điểm hiện tại có thể dẫn tới sự đáp trả từ phía Mỹ cũng như gây tổn hại đến sự hỗ trợ từ Nga và Iran mà chính phủ của ông đã có được thời gian gần đây.

Nhưng dù cho ai là người phải chịu trách nhiệm vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học nói trên, thì “câu đáp trả” của ông Trump là hoàng toàn vi phạm cả luật pháp trong nước và quốc tế.

Đồng thời, quyết định của Tổng thống Mỹ còn tạo ra một sự căng thẳng đầy nguy hiểm giữa Washington và Moscow, vốn ủng hộ chế độ Assad trong cuộc chiến với nhiều nhóm đối lập khác nhau, bao gồm cả IS.

Tiến sĩ Norman Solomon, nhà phân tích và nghiên cứu nổi tiếng về Do Thái nhận định, "Với vụ tấn công tên lửa của mình, ông Trump đã khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm. Với 90% lượng vũ khí hạt nhân của cả thế giới nằm trong tay Nga và Mỹ, việc gia tăng căng thẳng giữa hai nước không khác nào đang chơi với lửa nhiệt hạt nhân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho "nổ tung" mọi thứ, thực chất ông Trump muốn gì?