Căng thẳng Nga - Ukraine: Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine trên Biển Đen

Bạch Dương| 26/11/2018 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các tàu tuần tra biên giới của Nga đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại Biển Đen, và đã sử dụng vũ khí để buộc các tàu này dừng lại, theo Sputnik.

Sputnik đưa tin rạng sáng 26/11, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết các tàu tuần tra biên giới của nước này đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại Biển Đen gần báo đảo Crimea vào hôm 25/11, và đã sử dụng vũ khí để buộc các tàu này dừng lại.

Theo tuyên bố của FSB, các tàu của Hải quân Ukraine, bao gồm tàu Berdyansk, tàu Nikopol và tàu Yany Kapu, đã đi vào lãnh hải của Nga “một cách bất hợp pháp”, tìm cách “thực hiện các hành động trái phép khác” bên trong vùng biển của Nga vào khoảng 19h00 ngày 25/11 theo giờ địa phương (tức khoảng 23h00 cùng ngày, theo giờ Hà Nội).

“Nhằm chặn các tàu chiến này, vũ khí đã được sử dụng. Kết quả là toàn bộ 3 tàu của hải quân Ukraine đã bị bắt giữ trong lãnh hải Nga ở Biển Đen”, Sputnik trích dẫn tuyên bố của FSB.

Ngoài ra, theo FSB, có 3 thủy thủ Ukraine đã bị thương trong vụ việc trên và đã được nhân viên y tế chăm sóc. Tính mạng của những người này không bị đe dọa, Sputnik cho hay.

Trước đó, ngày 25/11, Sputnik đưa tin: Moscow đã chặn 3 tàu hải quân của Ukraine tiến vào khu vực Biển Azov thông qua Eo biển Kerch bằng cách bố trí một tàu chở hàng lớn bên dưới một cây cầu do Nga kiểm soát.

Căng thẳng Nga - Ukraine: Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine trên Biển Đen

Khu vực xảy ra vụ việc

Liên quan đến vụ việc, cả Moscow và Kiev đều có những cáo buộc đổ lỗi cho nhau.

Cụ thể, trong một tuyên bố, Hải quân Nga cho biết các tàu tuần tra của lực lượng biên phòng Nga đã cố gắng chặn nhóm tàu của Ukraine bằng cách “đâm vào tàu”, và gây ra thiệt hại nhỏ. Theo Kiev, Nga đã hành xử “một cách hung hăng” và “bất hợp pháp”.

Trong khi đó, các hãng thông tấn của Nga cho biết, FSB đã cáo buộc Ukraine không báo trước lộ trình và các tàu của Ukraine đã di chuyển một cách nguy hiểm với mục đích gia tăng căng thẳng.

Sau khi vụ việc xảy ra, Nga đã yêu cầu tổ chức cuộc họp khẩn cấp các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) vào sáng 26/11 về tình hình Biển Azov, Sputnik dẫn lời ông Dmitry Polyansky, Phó đại diện thường trực của Nga tại LHQ cho biết.

Biển Azov là một biển ở Đông Âu giáp phần phía bắc của biển Đen, nối với biển này bằng eo biển Kerch, đôi khi được coi là phía bắc của biển Đen; phía bắc giáp biển Ukraine, giáp Nga về phía đông và giáp bán đảo Crimea về phía tây.

Sự kiện mới nhất trên Biển Đen cho thấy căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Moscow và Kiev xung quanh Biển Azov, nơi cả hai nước đều có quyền sử dụng. Nga và Ukraine thường cáo buộc nhau gây cản trở cho tàu bè của nhau đi qua khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Nga - Ukraine: Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine trên Biển Đen