“Bí ẩn” đằng sau vụ trực thăng thả lựu đạn ở Venezuela

Hà Kim (Theo AFP)| 29/06/2017 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho đến bây giờ, dư luận Venezuela có rất nhiều khúc mắc xoay quanh tuyên bố một trực thăng cảnh sát thả lựu đạn xuống Tòa án tối cao Venezuela hôm 27/6.

Ngày 28/6, Tổng thống Maduro xác nhận một trực thăng đã thả hai quả lựu đạn xuống tòa nhà của Tòa án tối cao Venezuela vào tối 27/6. Theo Tổng thống Maduro, 2 quả lựu đạn được thả xuống Tòa án tối cao nhưng 1 quả không nổ.

Truyền thông địa phương cho biết, kẻ điều khiển trực thăng là Oscar Perez – từng phục vụ trong cơ quan cảnh sát điều tra. Phát biểu trong một video xuất hiện đồng thời với cuộc tấn công nhằm vào Tòa án tối cao, Perez ra yêu sách, yêu cầu Tổng thống Maduro và các bộ trưởng của ông hãy từ chức ngay lập tức, đồng thời tuyên bố tổ chức tổng tuyển cử luôn.

Trước lời tuyên bố trên, nhà lãnh đạo Venezuela đã ra lệnh cho toàn bộ lực lượng vũ trang bảo vệ hòa bình của đất nước.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ernesto Villegas nói chiếc trực thăng bị đánh cắp. Ban đầu, trực thăng bắn 15 phát xuống bộ này ở thủ đô Caracas, sau đó bay tiếp tới Tòa án tối cao và thả 4 quả lựu đạn. Tuy nhiên, dường như không có ai bị thương.

“Bí ẩn” đằng sau vụ trực thăng thả lựu đạn ở Venezuela

Kẻ điều khiển trực thăng là Oscar Perez – từng phục vụ trong cơ quan cảnh sát điều tra

Chuyên gia phân tích cấp cao tại Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế (ICG) Phil Gunson nói với đài Al Jazeera rằng, đây là một "sự kiện rất kỳ lạ". Nó dường như là một sự cố bị cô lập. Không có sự phản ứng từ quân đội cho đến giờ.

Ông Gunson nhận xét, có thể một vài kẻ điên cuồng muốn tiến hành đảo chính hoặc đó là một sự cố “giả mạo” mà chính phủ Venezuela đang sử dụng để biện minh cho các cuộc trấn áp tiếp theo.

Chuyên gia phân tích của ICG cũng tiết lộ đã có một số báo cáo và tin đồn về sự bất mãn của quân đội trong vài tuần qua. Nhưng cho đến nay, sự bất mãn đó vẫn chưa bùng phát. Vì nếu Tổng thống Maduro có thể duy trì sự ủng hộ của các lực lượng vũ trang, vị trí của ông ấy sẽ tương đối an toàn.

Và vụ việc trên cũng xảy ra giữa thời điểm Tòa án tối cao thông báo sẽ cho phép chính quyền của Tổng thống Maduro ban bố tình trạng thiết quân luật sau khi các cuộc biểu tình bùng phát thành bạo lực 3 tháng trở lại đây.

Trước đó cùng ngày 27/6, Tổng thống Maduro cảnh báo ông và những người ủng hộ sẽ cầm vũ khí nếu chính phủ của ông bị lật đổ. Nhà lãnh đạo cho biết, nếu Venezuela rơi vào tình trạng hỗn loạn, bạo lực và cuộc cách mạng Bolivariana sụp đổ, ông sẽ chiến đấu và không bao giờ bỏ cuộc.

Ông Maduro cũng đang thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu vào ngày 30/7 tới nhằm cho ra đời một cơ quan đặc biệt gọi là Hội đồng Lập hiến. Hội đồng này có quyền viết lại Hiến pháp và thay thế quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Tuy nhiên, phe đối lập cáo buộc đó là một "cuộc bầu cử bình phong" nhằm níu giữ quyền lực. Đồng thời, các đối thủ của ông Maduro cũng nghi ngờ cuộc đột kích trên có thể là một vở kịch và nó giúp chính quyền Maduro có thêm động lực để dùng quân đội vào lúc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bí ẩn” đằng sau vụ trực thăng thả lựu đạn ở Venezuela