Hạt giống đầu tiên nảy mầm trên Mặt Trăng

Bạch Dương| 16/01/2019 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trong những hạt bông đầu tiên được tàu thăm dò vũ trụ Hằng Nga 4 của Trung Quốc đưa lên Mặt Trăng mới đây đã nảy mầm, The Guardian đưa tin.

Hạt giống đầu tiên nảy mầm trên Mặt Trăng

Hạt mầm bên trong sinh quyển nhân tạo. Ảnh: CNSA

Rạng sáng 8/12/2018, tàu thăm dò Mặt Trăng Hằng Nga 4 (Chang'e 4) đã được phóng từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Theo thông báo của Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA), các nhiệm vụ khoa học của Hằng Nga 4 bao gồm: quan sát thiên văn vô tuyến tần số thấp, khảo sát địa hình và địa chất, phát hiện thành phần khoáng vật và cấu trúc bề mặt Mặt Trăng, đo bức xạ neutron và nguyên tử trung tính để nghiên cứu môi trường ở vùng tối của Mặt Trăng.

Ngày 3/1/2019, sau hành trình 20 ngày được phóng từ Trái Đất, tàu thăm dò Hằng Nga 4 đã đáp xuống vùng tối của Mặt Trăng. Ngày 4/1, CNSA công bố một bức ảnh chụp lại khoảnh khắc bộ phận di chuyển để thăm dò có tên gọi Thỏ Ngọc 2 rời tàu Hằng Nga 4.

Trên đường đi, Hằng Nga 4 mang theo các loại hạt như: hạt bông, giấm nho, khoai tây và cải, cũng như trứng ruồi giấm và men bia. Tất cả đều được bảo quản trong điều kiện “ngủ đông nhân tạo”, được đặt trong hộp chứa cao 18 cm với đủ không khí, nước và đất - tạo thành một sinh quyển mini. Đây là những loại hạt giống thuộc nhóm thực vật có thể sống sót trong môi trường khép kín và khắc nghiệt.

Những hình ảnh được truyền từ tàu vũ trụ cho thấy một hạt bông đã bắt đầu nẩy mầm, trong khi các hạt giống khác chưa có dấu hiệu sinh trưởng. Theo các nhà khoa học Trung Quốc, đây là hạt giống đầu tiên nảy mầm trên hành tinh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt giống đầu tiên nảy mầm trên Mặt Trăng