Chưa được xóa án tích lại bị bắt về tội đánh bạc, mức phạt thế nào?

LS Nguyễn Anh Tuấn (GĐ Công ty luật Đại Nam)| 27/11/2018 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chưa được xóa án tích, chồng tôi lại tiếp tục bị Công an bắt vì tội đánh bạc thì có được hưởng mức phạt cải tạo không giam giữ không?

Tháng 8 năm 2018, chồng tôi có tham gia chơi bi a bằng hình thức được thua bằng tiền với 3 người khác (đều là anh em trong công ty) đã bị công an phát hiện và bắt giữ. Trên bàn bi a và trong người của 4 người thu giữ được số tiền hơn 3 triệu đồng. 

Theo kết luận của cơ quan điều tra, chồng tôi bị cáo buộc tội đánh bạc (do trước đó chồng tôi đã tham gia đánh bài ăn tiền và bị xử phạt tiền vào tháng 1/2018 đến nay vẫn chưa được xóa án tích) với 3 hình phạt: phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ và phạt tù.

Qua tìm hiểu các bản án của một số người có cùng tội danh và tình tiết như của chồng tôi (là lần đầu vi phạm bị xử phạt tiền và lần 2 bị bắt với số tiền thu giữ dưới mức khởi tố hình sự nhưng do có án tích chưa được xóa nên vẫn bị truy tố tội danh đánh bạc) không thấy có sự đồng nhất trong bản án (có địa phương xử phạt tiền, có địa phương xử phạt cải tạo không giam giữ, còn có địa phương xử phạt tù).

Tuy nhiên chồng tôi hiện tại vẫn đang công tác trong một doanh nghiệp, do tuổi đời còn trẻ số năm công tác chưa nhiều nhưng chồng tôi cũng đã phấn đấu được 1 năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua. Bên cạnh đó, tại địa phương nơi cư trú chồng tôi cũng là một người hiền lành, không có điều tiếng và gây ảnh hưởng gì đến trật tự, an ninh của nơi cư trú, gia đình tôi cũng có ông, bà và bố chồng tôi tham gia cách mạng và được tặng thưởng bằng khen. Nếu Tòa án địa phương nơi thụ lý hồ sơ của chồng tôi xử với mức án là phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm thì thể hiện được tính, răn đe, nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, với bản án như vậy sẽ khiến chồng tôi mất việc, bố mẹ chồng tôi sẽ suy sụp tinh thần, sau khi ra tù chồng tôi thành người thất nghiệp với tâm lý cùng quân dễ trở thành 1 gánh nặng cho xã hội và người thân.

Vậy, với tội danh và tình tiết như của chồng tôi đối chiếu với mức hình phạt đã quy định trong luật thì chồng tôi có được hưởng mức phạt cải tạo không giam giữ không?

Độc giả có địa chỉ annatran562@gmail.com

Chưa được xóa án tích lại bị bắt về tội đánh bạc, mức phạt thế nào?

Ảnh minh họa

Trả lời: Dựa trên căn cứ bạn đã nêu, Báo Công lý tham khảo ý kiến của chuyên gia pháp lý tư vấn theo quy định của pháp luật như sau:

Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Mặc dù khoản tiền dùng để đánh bạc đưới 5 triệu đồng nhưng vì chồng bạn chưa được xóa án tích nên bị xử lý hình sự là có căn cứ. Tuy nhiên, vì là tình tiết định tội, định khung nên đó không phải là tình tiết tăng nặng (tái phạm).

Mặt khác theo như thông tin mà bạn cung cấp thì chồng bạn có thành tích trong lao động, là Chiến sỹ thi đua và có một vài tình tiết giảm nhẹ khác nên Hội đồng xét xử có căn cứ để áp dụng lượng hình phạt nhẹ nhất trong khung đối với chồng bạn, có thể là cải tạo không giam giữ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa được xóa án tích lại bị bắt về tội đánh bạc, mức phạt thế nào?