Thẩm phán Đào Mai Hường, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế: Trọng trách gắn với đam mê

Hồng Nguyên| 27/02/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thẩm phán Đào Mai Hường sinh năm 1969, tại huyện Yên Hưng, nay là thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Năm 1990, cô gái vùng đất mỏ tốt nghiệp trường Đại học Pháp lý Hà Nội.

Một năm sau, bằng kiến thức luật học và niềm ước mong được làm việc đúng với chuyên môn nghiệp vụ, chị Hường nhận công tác tại Sở Tư pháp, tỉnh Quảng Ninh.

Năm 1993, chị “bén duyên” với nghề “giữ vững cán cân công lý” khi chuyển về công tác tại TAND huyện Yên Hưng. Đến năm 1995, chị chuyển vào làm Thư ký tại TAND Tp. Huế, tỉnh TT - Huế. Mặc dù, ở môi trường làm việc mới “lạ nước, lạ cái” nhưng chị nhanh chóng hòa đồng và thích nghi để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong quá trình công tác, nữ Thư ký Đào Mai Hường luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, cần mẫn làm việc và không ngừng bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Bởi vậy, năm 1998, chị được bổ nhiệm Thẩm phán TAND Tp. Huế khi mới 29 tuổi. Năm 2004, thẩm phán Hường được bổ nhiệm Phó Chánh án, đến năm 2012 thì giữ chức vụ Chánh án TAND Tp. Huế.

Thẩm phán Đào Mai Hường, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế: Trọng trách gắn với đam mê

Thẩm phán Đào Mai Hường, Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế

Những phút trải lòng mình, Chánh án Hường tâm sự, vì là phụ nữ nên trong công tác chuyên môn, bản thân chị cũng gặp phải những khó khăn trong giải quyết án. Nhưng bằng tình yêu nghề và kinh nghiệm, nữ thẩm phán vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp xét xử như một “bí quyết” riêng để khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Bên cạnh đó, chị còn xuống tận từng địa bàn, gặp gỡ, trao đổi với đương sự để tìm hiểu các vấn đề liên quan nhằm tìm ra những điểm mấu chốt, nguyên nhân mà các đương sự đệ đơn lên Tòa. Từ đó, nắm bắt tình hình và tìm cách phân tích cho đương sự hiểu rõ vấn đề. Nhờ làm tốt khâu công tác tư tưởng nên chị là một trong ít Thẩm phán giải quyết án nhiều nhất trong thời gian công tác tại TAND Tp. Huế (trung bình khoảng 90 - 120 vụ, việc/năm). Chánh án Hường quan niệm, mỗi bản án được tuyên phải đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, xét xử đúng người, đúng tội, không oan sai hay bỏ lọt tội phạm. Qua đó, giáo dục ý thức và hiểu biết pháp luật đến từng người dân trong toàn xã hội.

Dưới sự lãnh đạo tài tình của nữ Chánh án Đào Mai Hường cùng với sự cố gắng, quyết tâm phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức, viên chức cơ quan, TAND Tp. Huế luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, đơn vị TAND Tp. Huế được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen “Tập thể Lao động xuất sắc” và hai năm 2013 và 2014 vinh dự là đơn vị nhận “Cờ thi đua hệ thống TAND”; “Chi bộ vững mạnh”. Trong năm thi đua 2014, TAND thành phố Huế thụ lý 1175/1301 vụ, đạt tỷ lệ 90,0%. Năm 2015 đã  mở 36 phiên toà lưu động khắp các địa bàn Tp.Huế, đặc biệt tại trường Đại học Luật - Đại học Huế, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư, được các cấp chính quyền, học sinh - sinh viên và nhân dân đánh giá cao. Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng được 1 cá nhân điển hình tiến tiến, tiêu biểu, có nhiều thành tích trong công tác, tham gia thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán Giỏi” đạt kết quả cao, được Hội đồng công nhận đề nghị TANDTC xét tặng danh hiệu “Thẩm phán Giỏi”.

Kinh qua nhiều cương vị khác nhau cùng với kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình công tác và được sự tín nhiệm của cấp trên và đồng nghiệp, tháng 6/2015, thẩm phán Đào Mai Hường được TANDTC bổ nhiệm Phó Chánh án phụ trách TAND tỉnh TT - Huế, đến tháng 10/2015 bổ nhiệm Chánh án TAND tỉnh TT - Huế.

Trên cương vị mới, Chánh án Hường cố gắng cùng tập thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh TT- Huế tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; triển khai quán triệt và thực hiện Luật Tổ chức TAND; công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, rút kinh nghiệm xét xử, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xét xử và quản lý; thực hiện tốt công tác đối ngoại trong hệ thống TAND, tăng cường và chủ động quan hệ hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các Tòa án trong khu vực, đặc biệt là Tòa án các tỉnh Sekon và Salavan (Lào)… Phấn đấu trong những năm tới, Tòa án hai cấp tỉnh TT - Huế sẽ có những bước đột phá và thành công đáng kể.

23 năm trong nghề “cầm cân nảy mực”, gian truân cũng nhiều, ngọt bùi cũng lắm nhưng dù ở cương vị nào, Thẩm phán Hường luôn đặt cái tâm của mình lên hàng đầu. Sống và làm việc bằng cái tài, cái tâm và cái tầm. Vì vậy, Thẩm phán Hường luôn được cấp trên tin tưởng và đồng nghiệp tin yêu. Với chị, đó là những thành quả đáng nhớ và tự hào trong suốt chặng đường cống hiến trong sự nghiệp “bảo vệ quyền con người”.

Với bề dày thành tích đã đạt được trong quá trình công tác, Thẩm phán Đào Mai Hường vinh dự được nhận các giấy khen, bằng khen của Chánh án TAND các cấp, Thủ tướng Chính phủ và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Năm 2012, Thẩm phán Đào Mai Hường được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua TAND”... Ngoài ra, chị còn được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh TT-Huế khen tặng danh hiệu “Nữ trí thức tiêu biểu”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (giai đoạn 2010 – 2015).

Ngoài là một người Thẩm phán yêu nghề, chị còn là một giảng viên giàu tâm huyết với việc giảng dạy các chuyên đề liên quan đến kỹ năng giải quyết án hôn nhân và gia đình tại trường Đại học Luật – Đại học Huế. Nữ thẩm phán mong muốn mang những kiến thức thực tế để cụ thể hóa, minh chứng sinh động bằng những câu chuyện có thật mình đã giải quyết để giúp các em sinh viên học tốt hơn.                                                                                                     

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Đào Mai Hường, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế: Trọng trách gắn với đam mê