TAND tỉnh Vĩnh Phúc kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Tống Toàn| 11/09/2015 22:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 11/9, TAND tỉnh Vĩnh Phúc long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2015). Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC tới dự và phát biểu chỉ đạo.

TAND tỉnh Vĩnh Phúc kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC phát biểu chỉ đạo

Tham dự Lễ kỷ niệm còn có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo TAND tỉnh và toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc…

Thay mặt tập thể cán bộ, công chức TAND tỉnh Vĩnh Phúc, đồng chí Trần Hồng Hà, Chánh án TAND tỉnh nêu rõ: Từ  khi được tái lập (năm 1997) đến nay, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã giải quyết, xét xử 43.431 vụ án trên tổng số 44.169 vụ án đã thụ lý, đạt tỷ lệ 97,4%. Trong đó: Án hình sự giải quyết 13.530 vụ án, đạt tỷ lệ 99,3%; án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và án hành chính giải quyết 29.901 vụ án, đạt tỷ lệ 98,2%. Mặc dù số lượng các loại vụ án mà các Tòa án phải thụ lý, giải quyết năm sau thường cao hơn năm trước nhưng công tác giải quyết, xét xử có những chuyển biến tích cực, không để xảy ra các vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án tiếp tục được đảm bảo.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế như: Tình trạng bản án, quyết định bị sửa, huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán tuy đã giảm nhưng vẫn còn; việc tuyển chọn, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đã được chú trọng quan tâm, nhưng so với yêu cầu vẫn chưa đáp ứng; đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ Thẩm phán còn thiếu; cơ sở vật chất của một số đơn vị còn khó khăn… Đây là những vấn đề mà TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc cần tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu công tác xét xử trong tình hình hiện nay.

Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh: Với trọng trách được giao trong tình hình hiện nay thì trách nhiệm và nhiệm vụ của TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc là rất nặng nề. Tình hình tội phạm, các tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính còn diễn biến phức tạp, với xu hướng gia tăng cả về số lượng và phức tạp về tính chất, thẩm quyền của Tòa án được mở rộng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, có nhiều yêu cầu, thách thức đặt ra đối với công tác của TAND, đó là thực hiện mục tiêu của chiến lược cải cách tư pháp do Bộ Chính trị đề ra theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005, theo Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014. Do vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc phải xác định rõ trách nhiệm của mình, nỗ lực phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thêm nữa, trong điều kiện an ninh, trật tự xã hội còn phức tạp, tình hình tội phạm có xu hướng gia tăng, các cơ quan bảo vệ pháp luật có vai trò rất quan trọng góp phần bảo vệ vững chắc chế độ XHCN. Tòa án là trung tâm của các cơ quan tư pháp, do vậy, việc xây dựng Tòa án trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó là nhiệm vụ hàng đầu có ý nghĩa quyết định. TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc cần xây dựng, giáo dục đội ngũ cán bộ thật sự bảo đảm tiêu chuẩn không chỉ về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn cả về phẩm chất chính trị, đạo đức và bản lĩnh thì mới đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những thành tích đạt được của TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc trong suốt những năm qua, đồng thời đồng chí Bùi Ngọc Hòa cũng điểm lại những mốc son của sự hình thành và phát triển của hệ thống TAND trong 70 năm qua.

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa khẳng định, lần đầu tiên trong lịch sử lập Hiến của nước ta, Hiến pháp năm 2013 đã quy định rõ: TAND là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp - một quyền lực cơ bản trong bộ máy Nhà nước. Lần đầu tiên trong lịch sử nền tư pháp nước nhà cũng như trong lịch sử 70 năm xây dựng và phát triển của hệ thống các TAND, một chức danh tố tụng cao cấp là Thẩm phán TANDTC được Quốc hội xem xét, cân nhắc, phê chuẩn. Vị thế, trọng trách, nhiệm vụ của Tòa án, của Thẩm phán được đề cao để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như Hiến pháp đã quy định.

TAND tỉnh Vĩnh Phúc kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Trần Hồng Hà, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Phúc

Tiếp đó, ngày 29/5/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 53/2015/NĐ-CP quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức. Theo đó, đối với chức danh Thẩm phán TANDTC được kéo dài thời gian làm việc đến 60 tuổi (đối với nữ), 65 tuổi (đối với nam). Quy định này phù hợp với tinh thần cải cách tư pháp của Đảng, tạo điều kiện để các vị Thẩm phán TANDTC, những người đã có nhiều kinh nghiệm, kiến thức pháp luật tiếp tục được cống hiến, để làm tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ công bằng và lẽ phải, được Đảng, Quốc hội và nhân dân tin tưởng giao phó. Ngày 30/7/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1191 về việc thành lập Học viện Tòa án là cơ sở đào tạo đại học và sau đại học, đào tạo nghề xét xử trực thuộc TANDTC. Những đổi mới trên đây là một dấu mốc, một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử lập Hiến của nước CHXHCN Việt Nam và lịch sử cải cách tư pháp của đất nước.

Đại diện địa phương, đồng chí Nguyễn Thế Trường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đánh giá cao kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được trong thời gian qua, cơ bản đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan trong đấu tranh phòng chống tội phạm, triển khai tích cực các nhiệm vụ của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh giao… Sau khi phân tích, đánh giá về kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc đạt được, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thế Trường yêu cầu trong tình hình mới, nhiệm vụ của TAND còn rất nặng nề, khối lượng công việc giải quyết còn rất lớn, xu hướng mỗi năm một tăng lên. Do đó, các Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc cần phát huy vai trò nòng cốt trong công tác xét xử, góp phần cùng địa phương ổn định tình hình chính trị, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

TAND tỉnh Vĩnh Phúc kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa trao tặng danh hiệu cho các cá nhân

Cũng trong buổi lễ, đại diện TANDTC đã công bố các quyết định bổ nhiệm và bổ nhiệm lại cho 15 Thẩm phán sơ cấp, nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng của Chánh án TANDTC cũng được trao cho các tập thể và cá nhân.

Đặc biệt, ông Trần Hồng Hà, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Phúc được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Kết thúc buổi lễ, thay mặt TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc, Chánh án TAND tỉnh Trần Hồng Hà tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Ngọc Hòa và đồng chí Nguyễn Thế Trường và hứa sẽ đưa vào chương trình hành động của TAND hai cấp tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Vĩnh Phúc kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND