Hà Nội: Đi tìm lời giải cho “dự án treo” 20 năm tại quận Đống Đa

Thái Tôn| 06/06/2017 13:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án “Đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành” được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt ngày 26/12/1997, nhưng đến nay đã gần tròn 20 năm dự án vẫn không được thực hiện.

Đến thời điểm hiện tại, Dự án này không còn phù hợp với quy hoạch chung của Thành phố Hà Nội. Dự án “kỳ lạ” giữa lòng Thủ đô đang khiến hơn 300 hộ dân đang sinh sống tại đây luôn trong tâm trạng “như đứng đống lửa, như ngồi đống than”.

Người dân bức xúc kiến nghị

Báo Công lý nhận được “Đơn kiến nghị khẩn cấp” của tập thể các hộ dân thuộc các tổ dân phố số 18, 19, 20, 21 phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội về việc bãi bỏ quy hoạch Dự án “Đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành”, do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư đang gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân trong suốt 20 năm qua.

Kiến nghị của các hộ dân nêu rõ: "Gần 20 năm nay các hộ dân chúng tôi phải sống trong tình cảnh không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho diện tích nhà, đất mà chúng tôi sử dụng hợp pháp từ nhiều năm qua. Việc không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xuất phát từ một dự án được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5112/QĐ-UB ngày 26/ 12/1997 với tên gọi là: “Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành, quận Đống Đa”.

Trong tổng số 7.851m2 đất thì có 3.8202m2 đất giới hạn bởi các ô đất ký hiệu A,B,C,D,E để xây dựng công trình nhà ở di dân 5 tầng (tầng 1 làm dịch vụ công cộng của Thành phố). Ngoài ra, còn 4.049m2 đất giới hạn từ chỉ giới các ô đất ký hiệu A,B,C,D,E đến chỉ giới E,F,G,H,I,K,L,M,N,O,R,T,U,V,X,Y,Z và A,B,C,D để làm hè, đường sử dụng chung.

Đến ngày 01/06/1998, UBND TP. Hà Nội ra văn bản số: 2177/QĐ-UB Quyết định về việc giao 7.851m2 đất tại phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, cho UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành quận Đống Đa, Hà Nội.

Sau 02 năm kể từ khi được UBND TP. Hà Nội ra Quyết định giao cho 7.851m2 đất tại phường Phương Liên để thực hiện dự án, thế nhưng dự án do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư không hề được thực hiện. Do đó, ngày 9/6/2000 UBND TP. Hà Nội lại ra văn bản số: 2755/QĐ-UB Quyết định về việc gia hạn thêm 12 tháng nữa để thực hiện dự án trên".

Hà Nội: Đi tìm lời giải cho “dự án treo” 20 năm tại quận Đống Đa

Dự án treo hàng chục năm khiến nhiều hộ dân bức xúc vì không được cấp GCNQSDĐ

Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại (ngày 6/6/2017), nghĩa là sau thời gian gia hạn tới 16 năm, UBND Tp. Hà Nội vẫn không thực hiện dự án cũng không ban hành quyết định dừng triển khai dự án để đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân hiện đang sinh sống trong phạm vi quy hoạch của dự án.

Theo đơn kiến nghị của các hộ dân, việc dự án “nằm đắp chiếu” hàng chục năm khiến cho các hộ dân luôn có tâm lý hoang mang lo sợ, không biết nhà mình có được sinh sống lâu dài ổn định không? Tình trạng thấp thỏm đứng ngồi không yên ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của các hộ dân sinh sống nằm trong đất dự án. Nhiều năm qua họ phải sống trong cảnh nhà cửa chật chội và ngày càng xuống cấp, nguyên nhân vì nhà cửa của họ nằm trong khu đất thuộc dự án treo nên không được cấp GCNQSDĐ. Điều đó đồng nghĩa với việc các hộ dân không được cấp giấy phép xây dựng ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân trong việc sửa chữa, tách hộ, chia cho các con.

Trước vấn đề nêu trên, người dân cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội với mong muốn được chấp thuận “hủy bỏ Dự án xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành, quận Đống Đa” để cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân tại tổ: 18, 19, 20, 21 phố Xã Đàn, phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội.

UBND phường nhiều lần “xin ý kiến chỉ đạo” về Dự án

Nhằm làm rõ hơn những “bức xúc” của các hộ dân sinh sống nằm trong quy hoạch dự án “Đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành” do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Lộc, Chủ tịch UBND phường Phương Liên.

Ông Lộc cho biết: "UBND phường Phương Liên đã có rất nhiều văn bản báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo về các hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ, giấy phép xây dựng nằm trong dự án treo “Đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành”".

Đơn cử như tại văn bản số 394/UBND, về việc “Xin ý kiến chỉ đạo về các hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ” ngày 15/11/2013 gửi UBND Tp. Hà Nội; Sở Tài nguyên Môi trường; Sở Quy hoạch Kiến trúc; UBND quận Đống Đa, UBND phường Phương Liên nêu rõ:

“Trong phạm vi quy hoạch thực hiện dự án gồm các tổ dân phố 1, 19, 20, 21 với trên 300 hộ dân đang sinh sống hiện chưa được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, không được cấp phép xây dựng nhà ở.

Hàng năm tại các cuộc họp, các kỳ tiếp xúc cử tri, nhân dân tại khu vực này rất bức xúc, kiến nghị được cấp GCNQSDĐ, UBND phường Phương Liên đã có nhiều công văn báo cáo Quận và Thành phố về việc xin cấp GCNQSDĐ cũng như xin phép xây dựng nhà ở của nhân dân tại khu vực trên.

UBND phường Phương Liên kính đề nghị UBND Tp. Hà Nội; Sở Tài nguyên Môi trường; Sở Quy hoạch Kiến trúc; UBND quận Đống Đa cho ý kiến chỉ đạo nhằm ổn định tình hình nhân dân tại khu vực”.

Hay tại văn bản số 92/UBND-TTXD về việc “Xin ý kiến chỉ đạo về các hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ, chưa được cấp giấy phép xây dựng” ngày 19/6/2015 gửi UBND Tp. Hà Nội; Sở Tài nguyên Môi trường; Sở Quy hoạch Kiến trúc; Sở Xây dựng; UBND quận Đống Đa, UBND phường Phương Liên cũng nhấn mạnh: “Thời gian gần đây, UBND phường nhận được nhiều đơn thư đề nghị xin được cấp GCNQSDĐ, giấy phép xây dựng, cải tạo nhà ở với lý do người dân sử dụng nhà, đất từ lâu hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt trong mùa mưa bão hàng năm đã xảy ra những trường hợp tốc mái gây nguy hiểm đến tính mạng người và tài sản của người dân trong khu vực.

Cụ thể sau cơn mưa dông ngày 13/6/2015, nhà số 78 Xã Đàn bị lốc xoáy tốc mái nhà, đổ tường ngăn gây hư hỏng nhiều tài sản của gia đình. Để đảm bảo quyền lợi, đặc biệt là an toàn tính mạng, tài sản của người dân nằm trong quy hoạch dự án, UBND phường Phương Liên báo cáo và kính đề nghị UBND Tp. Hà Nội; Sở Tài nguyên Môi trường; Sở Quy hoạch Kiến trúc; Sở Xây dựng; UBND quận Đống Đa được biết và sớm cho ý kiến chỉ đạo nhằm ổn định tình hình nhân dân tại khu vực và đảm bảo tuyến phố văn minh đô thị”.

Tuy nhiên tính tới thời điểm hiện tại, UBND Tp. Hà Nội vẫn chưa ban hành quyết định chính thức cho phép dừng triển khai dự án “Đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành”. UBND quận Đống Đa cũng không tiến hành các thủ tục cấp GCNQSDĐ, giấy phép xây dựng đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của hơn 300 hộ dân, “nhằm ổn định tình hình nhân dân tại khu vực”.

Đề nghị UBND quận Đống Đa, UBND TP Hà Nội xem xét giải quyết, chính thức dừng triển khai dự án, phối hợp, chỉ đạo các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án “Đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành”, tránh tình trạng người dân bức xúc, đơn thư kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đi tìm lời giải cho “dự án treo” 20 năm tại quận Đống Đa