Khởi tố "siêu lừa", chiếm đoạt số tiền hơn 19 tỷ đồng

Vũ Ba| 18/05/2020 19:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nổ có gia đình giàu có, có mối quan hệ rộng rãi, Long đã sử dụng giấy tờ giả mạo để lừa những người có nhu cầu thuê, mua chung cư tại Hải Phòng. Với thiêu thức này, đối tượng đã chiếm đoạt hơn 19 tỷ đồng của nhiều người.

Ngày 19/5, thông tin từ CATP Hải Phòng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Phạm Phi Long (SN 1980, ở Ninh Thuận, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân tiếp nhận đơn của chị L.T.H. (SN 1993, ở quận Lê Chân) trình báo về việc chị bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đơn, khoảng tháng 6/2019, qua giới thiệu, chị L.T.H. có đưa cho Phạm Phi Long 70 triệu đồng tiền mặt để Long làm thủ tục mua nhà chung cư trả góp cho chị tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền do Tập đoàn Hoàng Huy đầu tư xây dựng.

Để làm tin, Long đưa cho chị L.T.H. ký một hợp đồng thuê nhà có chữ ký, con dấu của Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng và hẹn đầu tháng 4/2020 sẽ giao nhà. Tuy nhiên, sau đó, Long không mua nhà cho chị L.T.H. như đã hứa và cắt luôn liên lạc với chị. 

Nghi ngờ, chị L.T.H. tìm hiểu và được biết, hợp đồng Long đưa cho chị ký không phải do Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng phát hành. Ngay sau đó, chị L.T.H.  đã trình báo sự việc lên Công an quận Lê Chân.

Ngày 21/4/2020, Cơ quan CSĐT CAQ Lê Chân phối hợp với Công an quận 2  (TP. Hồ Chí Minh) bắt Long tại Chung cư Sarimi (quận 2, TP. Hồ Chí Minh) khi đối tượng đang chuẩn bị bỏ trốn sang nước ngoài.

Ngày 29/4/2020, Cơ quan CSĐT CAQ Lê Chân đã khởi tố vụ án hình sự. Ngày 2/5/2020, Cơ quan CSĐT CAQ Lê Chân đã ra Quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Phạm Phi Long về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố

Đối tượng tại cơ quan Công an

Mở rộng điều tra, cơ quan công an đã làm rõ: Khoảng tháng 3/2019, Phạm Phi Long gặp chị N.M.H. (SN 1987, ở quận Hải An, Hải Phòng) tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh. Quá trình làm quen, kết bạn với chị N.M.H., đối tượng Long đã giới thiệu mình sinh năm 1974, đang sống tại  thành phố Hồ Chí Minh, có bố mẹ đang định cư tại Mỹ và có mối quan hệ với các quan chức ở Việt Nam. Ngoài ra, gia đình Long còn sở hữu một tập đoàn kinh tế lớn có nhiều hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và có vốn đầu tư trong các tập đoàn kinh tế lớn ở Việt Nam.

Thực tế, Phạm Phi Long (SN 1980, ở Ninh Thuận, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng). Gia đình đối tượng vỡ nợ, bố mẹ chuyển đi nơi khác, không rõ địa chỉ, nhiều năm nay Long không gặp bố mẹ. 

Sau thời gian làm quen, tháng 9/2019, Long thuê toàn bộ một ê kip từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hải Phòng để làm đám hỏi, đám cưới với chị N.M.H., tại khách sạn Vinpearl Imperia (phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng). Tuy nhiên, hai người chưa đăng ký kết hôn.

Tại Hải Phòng, đối tượng Long đã thu thập các thông tin về việc cho thuê nhà chung cư do Tập đoàn Hoàng Huy đầu tư xây dựng tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền. Cùng với đó, Long biết được Tập đoàn ECoba chuyên về thiết kế, xây dựng đang cùng với Tập đoàn Hoàng Huy xây dựng chung cư.  Vì vậy, Long đã "nổ" là có cổ phần lớn trong Tập đoàn ECoba và có thể mua các căn hộ trong đó với "giá nội bộ". 

Để mọi người tin tưởng, Long đã lấy mẫu hợp đồng cho thuê nhà theo mẫu của Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng, làm con dấu giả và nghiên cứu chữ ký của giám đốc Công ty này để làm các hợp đồng giả mạo. Sau đó, đối tượng Long thực hiện hành vi lừa đảo.

Với thủ đoạn lừa bán trên, Phạm Phi Long đã chiếm đoạt của chị L.T.H.  số tiền hơn 3 tỷ đồng và nhiều người khác trên địa bàn các quận Hải An, Ngô quyền và tỉnh Đắk Lắk. Đến nay, cơ quan điều tra đã xác định có 12 bị hại với tổng số tiền là 19 tỷ 411 triệu đồng. 

Cơ quan CSĐT CAQ Lê Chân đang phối hợp với Cơ quan CSĐT CATP Hải Phòng tiếp tục điều tra vụ án. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố "siêu lừa", chiếm đoạt số tiền hơn 19 tỷ đồng