Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản số 1586/BGDĐT-GDĐH gửi các cơ sở đào tạo về việc tổ chức tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2025. Trong đó, lưu ý việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển phải bảo đảm dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nêu rõ, thời gian qua nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo ra thông báo tuyển sinh trong đó có sử dụng các tổ hợp không liên quan đến chương trình, ngành đào tạo...
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học cho các em học sinh học theo chương trình giáo dục 2018. Theo chương trình này, ở bậc THPT học sinh lựa chọn tổ hợp môn theo nhóm kiến thức, có thể không học một số môn học.
Để công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 đúng quy chế, bảo đảm chất lượng đào tạo và công bằng giữa các thí sinh, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện quy chế hiện hành cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ.
Bộ cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo đặc biệt lưu ý, đối với các chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo sử dụng nhiều tổ hợp, phương thức xét tuyển cần rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển; lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học.
Riêng đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào phải có yêu cầu cụ thể kiến thức môn học tương ứng.
Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện và chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển.