Yêu cầu gỡ video và thư tuyệt mệnh của học sinh lớp 10 rơi chung cư

Hà An| 02/04/2022 18:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 2/4, lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH TTĐT) Bộ TT&TT cho biết, đã gửi yêu cầu đến các nền tảng mạng xã hội, trang thông tin điện tử dừng đăng tải, đồng thời rà soát và gỡ video, thư tuyệt mệnh liên quan đến việc học sinh lớp 10 tự tử.

Theo Cục PTTH và TTĐT, đơn vị cũng đề nghị các cơ quan báo chí không đăng tải clip và nguyên văn lá thư, không xoáy sâu vào nỗi đau của gia đình nạn nhân. Bởi đây là hành vi vi phạm quyền riêng tư, quyền trẻ em và thiếu tính nhân văn. Hiện các đơn vị đang phối hợp rà soát, xử lý những cá nhân, tổ chức phát tán, lan truyền thông tin về hình ảnh cá nhân, bức thư của nam sinh Hà Nội.

Trong một diễn biến khác liên quan đến việc, học sinh lớp 10 tử vong khi rơi từ tầng 28 chung cư Văn Phú Victoria xuống đất, Công an quận Hà Đông cho biết đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ truy tìm người tung clip và thư tuyệt mệnh của nam sinh lên mạng xã hội.

Theo cơ quan công an, việc phát tán clip và bức thư tuyệt mệnh của nam sinh này lên mạng xã hội sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến những người thân của nạn nhân.

hoc-sinh-lop-10-tu-tu.jpeg
Chung cư Văn Phú Victoria, nơi xảy ra sự việc

Trước đó, một clip được ghi vào khoảng 3h sáng ngày 1/4/2022 ghi lại hình ảnh cháu L.N.N.M (16 tuổi, Phú La, Hà Đông, là học sinh trường THPT Hà Nội Amsterdam) nhảy lầu tử vong được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội kèm theo thư tuyệt mệnh khiến nhiều người xót xa.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an phường Phú La (Hà Đông) đã có mặt tại hiện trường điều tra làm rõ nguyên nhân.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc cộng đồng mạng chia sẻ video nam sinh tự tử là rất phảm cảm và kéo theo nhiều hệ lụy đau lòng cho gia đình nạn nhân.

Phân tích dưới góc độ pháp lý, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Bộ luật Dân sự 2015 quy định việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó cho phép, trừ trường hợp như: Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Việc thu thập trái phép thông tin, hình ảnh của người khác, sử dụng trái phép thông tin, hình ảnh của người khác, tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Hòe chia sẻ, đầy là vụ việc rất thương tâm và đau lòng và là bài học đắt giá đối với các phụ huynh trong việc giáo dục con. Việc cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi clip nam sinh tự tử là phản cảm và gây nhiều hệ lụy xấu.

Trường hợp gia đình nạn nhân không đồng ý phát tán những hình ảnh, clip mà người khác tự ý phát tán lên mạng xã hội có thể bị phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật theo khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020 về vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội

Bên cạnh đó, hành vi đăng ảnh người khác lên mạng xã hội khi chưa được sự cho phép của người đó nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu gỡ video và thư tuyệt mệnh của học sinh lớp 10 rơi chung cư