Đời sống

Yên Bái: Trưởng phòng TN&MT huyện Lục Yên nói gì về doanh nghiệp khai thác khoảng sản trái phép?

Nguyễn Liên - Minh Tân 12/08/2024 - 16:16

Khi được hỏi về các thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản của Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng phòng TN&MT huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) cho biết, đơn vị này có giấy phép xây dựng kho bãi gần Hồ Thác Bà.

Trước đó, Báo Công Lý đã đăng tải bài viết Yên Bái: Doanh nghiệp bị đình chỉ khai thác khoáng sản, vẫn ngang nhiên hoạt động.

Mới đây, Báo Công Lý tiếp tục nhận được phản ánh của 2 gia đình ông Lý Văn Hồ và bà Lý Thị Đoàn trú tại thôn Khau Vi xã An Phú, huyện Lục Yên về tình trạng phớt lờ, coi như không có chuyện gì xảy ra của Công ty Mạnh Thắng cũng như chính quyền địa phương.

z5715731158036_d4e146d9124d1d7afc0f6d46c30b7957.jpg
Biên bản kiểm kê thiệt hại số lượng hàng nghìn cây trồng lâu năm của cán bộ xã An Phú, nhưng không được đền bù.

“Tôi đã rất nhiều lần phản ánh việc Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng ngang nhiên khai thác đá Block, vùi lấp hàng nghìn m2 đất và hoa màu của gia đình tôi bằng những tảng đá khổng lồ, mất hết khả năng canh tác. Tuy nhiên, cũng chỉ thấy các cán bộ xã tới kê khai thiệt hại rồi bỏ đấy chứ phía doanh nghiệp không hề đả động gì tới chuyện đền bù. Thậm chí họ còn tiếp tục lăn đá, đổ thải thêm gấp nhiều lần khiến gia đình tôi bất lực mà không thể ngăn cản.

Mới đây, tôi có đến trụ sở UBND xã An Phú để xin lại biên bản kê khai thiệt hại đất đai hoa màu, nhưng cán bộ xã không cho, mà họ trả lời là Công an huyện thu hết đi rồi. Vậy thì hàng nghìn cây trồng của tôi bị vùi lấp hủy hoại đã được lập biên bản kê khai, giờ đây ai là người chịu trách nhiệm?”, ông Hồ bức xúc thắc mắc.

z5680753147377_2269f9edd400c9d9a8f97d492e25bee9.jpg
Diện tích đất rừng của gia đình ông Lý Văn Hồ bị vùi lấp hủy hoại lên tới hàng nghìn m2.

Cùng tâm trạng với ông Lý Văn Hồ, bà Lý Thị Đoàn cho biết: Khi phát hiện người ta mở đường lớn qua diện tích đất trồng cây của gia đình, bản thân bà đã lăn xả để bảo vệ đất, nhưng phía Doanh nghiệp đã gọi Công an và địa chính xã tới để can thiệp, rồi tiếp tục làm chứ không hề có thái độ thương lượng hay đền bù gì cả.

z5680834808487_1f843c971531938f50ad11bfb79cd19f.jpg
Hàng trăm khối đất đá thải mới vừa được xả thẳng xuống lòng Hồ Thác Bà.

Ngày 1/8/2024, PV Báo Công Lý đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Sơn – Trưởng phòng TN&MT huyện Lục Yên để đặt lịch làm việc thì ông này nói đang bận đi xuống cơ sở. Khi PV hỏi khi nào có thể gặp được, ông Sơn vẫn nói bận và không cho biết lịch hẹn cụ thể.

Được hỏi về các thủ tục pháp lý, liên quan đến việc khai thác đá trắng Block của Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng (tại thôn Khau Vi, xã An Phú), ông Sơn cho biết: “Thôn Khau Vi hiện tại có mấy đơn vị khai thác, Công ty cổ phần tập đoàn Thái Dương có giấy phép mỏ đá trắng Block, còn Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng thì có giấy phép thủ tục kho xưởng dưới gần bờ hồ”.

Khi được hỏi về việc tại sao Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng chỉ có giấy phép xây dựng kho xưởng dưới gần bờ hồ, mà Công ty này lại tiến hành khai thác đá trắng Block một cách triệt để, xả thải trực tiếp xuống lòng hồ, gây ô nhiễm môi trường diện rộng mà không bị kiểm tra ngăn chặn? Ông Sơn cho hay: “Cách đây khoảng gần một tuần, huyện đã lên đó kiểm tra và đình chỉ mọi hoạt động khai thác vận chuyển đá Block của Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng. Chủ trì đợt kiểm tra này là Công an huyện Lục Yên, bên TN&MT huyện chỉ có một ông phó phòng đi phối hợp. Các anh muốn biết rõ hơn cứ gặp đoàn kiểm tra mà hỏi"...

z5715814209179_2c1476bd82585d1fca07d1b0dfa5f9a4.jpg
Con đường lớn được mở ngay giữa khu đất rừng của hộ nhà ông Lý Văn Hồ.

Trước đó, ngày 29/7/2024, ông Lục Văn Hạnh – Quyền Chủ tịch xã An Phú cho biết: Mỏ đá trắng Block thuộc thôn Khau Vi là của Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng, nhưng đã bị Sở TN&MT và các cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động do chưa đủ điều kiện khai thác.

Việc khai thác đá Block dưới giáp bờ hồ Thác Bà hiện nay cũng là của Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng thực hiện, còn đào bới mở đường thì giữa người của Công ty Mạnh Thắng với các hộ dân có đất ở đó tự thỏa thuận, đền bù như nào họ không thông qua địa phương, nên xã cũng không can thiệp.

Chỉ biết là cách đây mấy hôm, huyện có cử người lên kiểm tra chỗ mỏm núi mà Công ty TNHH vận tải Mạnh Thắng khai thác đá Block thì sau đó đơn vị này mới ngừng hoạt động được khoảng 2-3 hôm nay. Còn vấn đề họ khai thác có thủ tục hay trái phép hay không, tôi cũng không nắm được, chỉ thấy các anh trên huyện nói rằng vị trí khai thác này đang nằm trên đất của Chi nhánh Công ty Cổ phần Thái Dương. Nhưng Công ty Cổ phần Thái Dương cũng đã ngừng hoạt động nhiều năm rồi, ông Lục Văn Hạnh nói thêm.

z5680753150558_535ee09394743a3093d5975046dbe909.jpg
Doanh nghiệp được cho là đã để xảy ra đất đá thải vùi lấp đất đai của người dân, nhưng không đền bù.

Trước tình trạng một đơn vị đã nhiều lần bị đình chỉ vẫn tiếp tục khai thác đá Block, đổ thải lấn chiếm lòng hồ Thác Bà, gây thiệt hại lớn đến tài sản của người dân sở tại và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đề nghị UBND tỉnh Yên Bái, Công an tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ quan liên quan, nhanh chóng xác minh thông tin, làm rõ vai trò của các tổ chức cá nhân đã buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng này, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Báo Công Lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Trưởng phòng TN&MT huyện Lục Yên nói gì về doanh nghiệp khai thác khoảng sản trái phép?