Tin nhanh

Ý: Số người chết liên tục tăng trong trận lụt tồi tệ nhất trong 100 năm

Việt Hà 19/05/2023 - 14:02

Lũ lụt ở khu vực phía Bắc Emilia-Romagna (Ý) đã cướp đi sinh mạng của 13 người tính đến tối thứ Năm (18/5). Ước tính có khoảng 20.000 người mất nhà cửa trong trận lụt kinh hoàng khiến 23 con sông vỡ bờ và 280 vụ lở đất, nhấn chìm 41 thành phố và thị trấn.

italia1.jpg
Ý vẫn đang nỗ lực khắc phục hậu quả trận lụt tồi tệ nhất trong vòng 100 năm qua.

Người già và người khuyết tật bị mắc kẹt trong nhà khi lực lượng cứu hộ làm việc dưới cơn mưa như trút nước suốt đêm qua để cứu người trong trận lũ lụt thảm khốc nhất nước Ý trong vòng 100 năm qua.

Hiện tại, các con đường vẫn bị phong tỏa, kể cả cao tốc A1, sau trận lở đất ở Sasso Marconi vào chiều thứ Năm làm cho các chuyến tàu bị hủy hoặc gián đoạn.

Cảnh sát đang trong tình trạng “quá tải” các cuộc gọi tìm kiếm sự giúp đỡ. Trong khi đó, lực lượng cứu hỏa đã thực hiện 2.000 hoạt động cứu hộ trên khắp khu vực và tại một số khu vực ở trung tâm Marche cũng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

italia2.jpg
Người dân dọn bùn sau trận lũ lụt.

Đêm qua, 40 người già đã được cứu khỏi viện dưỡng lão ở Faenza, một người trong những thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trước một người đã gọi tới cảnh sát: “Hàng xóm của tôi đều là người già. Một người mắc bệnh Alzheimer. Họ không thể rời đi một mình. Ai đó phải đến. Có quá nhiều bùn ở đây”. Những người già tìm nơi trú ẩn trên mái nhà đã được trực thăng cứu. Các tình nguyện viên phải khiêng mọi người ra khỏi nhà của họ.

Paolo Meoni, một tình nguyện viên làm việc tại Cesena, nói với tờ La Nazione: “Chúng tôi làm việc suốt đêm dưới trời mưa tầm tã. Chúng tôi thậm chí phải bế những người già yếu và người tàn tật trên tay và đưa họ lên xuồng để đưa họ tới nơi trú ẩn".

Anh cho biết thêm: “Nước dâng cao 40cm nhưng cơn mưa lớn kéo dài đến 6h sáng càng khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn”.

italia3.jpg
Mọi người dọn dẹp đống đổ nát tại một quán cà phê ở Faenza, Ý.

Stefano Bonaccini, Chủ tịch của Emilia-Romagna, đã so sánh sự tàn phá của trận lụt này với trận động đất xảy ra ở khu vực này vào năm 2012 khiến 28 người thiệt mạng. Ông nói với đài truyền hình Rai 3: “Thiệt hại chưa đong đếm được con số chính xác, nhưng ước lượng sẽ mất vài tỷ euro. Chúng tôi sẽ xây dựng lại mọi thứ như chúng tôi đã làm sau trận động đất”

Theo Coldiretti, hiệp hội nông nghiệp lớn nhất của Ý, lũ lụt đã phá hủy nhà cửa, cửa hàng và khiến hơn 5.000 trang trại chìm trong nước.

Tình hình ở Cesena, nơi cũng bị ảnh hưởng nặng nề, đã được cải thiện đôi chút vào chiều thứ Năm. Matteo Raggi, phát ngôn viên của thị trưởng vùng Forlì-Cesena, Enzo Lattuca, cho biết: “Hầu như không còn khu vực nào bị ngập lụt. “Bùn vẫn còn… chúng tôi hiện đang dọn dẹp rác thải trên đường phố. Vấn đề lớn là các khu vực sườn đồi đã bị lở đất, nhiều người đã bị cắt đứt liên lạc và một số không có thức ăn”.

Pierluigi Randi, Chủ tịch của Ampro, hiệp hội các chuyên gia thời tiết, nói với La Repubblica rằng đây là trận lụt tồi tệ nhất nước Ý trong vòng một thế kỷ.

Đầu tháng 5, một trận lũ lụt cũng đã xảy ra ở Emilia-Romagna và một phần của Marche khiến có hai người chết. 

Randi nói: Chúng ta cần chuẩn bị cho mình, đây là cuộc khủng hoảng khí hậu. Trước lũ lụt, Emilia-Romagna và các khu vực khác ở miền Bắc nước Ý đã bị hạn hán tàn phá khiến đất đai khô cằn, giảm khả năng hấp thụ nước.

Luca Mercalli, Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng Ý cho biết: “Điều duy nhất để nói về trận lũ lụt này là hai kỷ lục đã bị phá vỡ trong 15 ngày ở cùng một khu vực". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý: Số người chết liên tục tăng trong trận lụt tồi tệ nhất trong 100 năm