Y án chung thân người đàn bà “gùi” hàng trắng

Gia Ân - Anh Thư| 24/09/2020 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì mấy triệu đồng, hai mợ cháu Lầu Thị Súa và Già Y Ai đã nhận lời “gùi” thuê 2 bánh heroin cho một người đàn ông Lào đi giao cho khách. Trên đường “gùi hàng”, cả hai bị công an bắt cùng tang vật.

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Lầu Thị Súa (SN 1986), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Phiên tòa được diễn ra tại TAND tỉnh Nghệ An.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 10h ngày 11/8/2019, Lầu Thị Súa chạy xe máy chở cháu gái Già Y Ai (SN 1998, cùng trú xã Tri Lễ) từ nhà đến khu vực chợ Mới (xã Châu Thôn, huyện Quế Phong). Tại đây, có một người đàn ông Lào đến bắt chuyện và nhờ Ai và Súa đưa 2 bánh heroin cho một người bạn. Lúc đầu, Ai và Súa không đồng ý nhưng sau khi được người này hứa sẽ cho mỗi người 3 triệu đồng, hai mợ cháu nhận lời.

Sau đó, người đàn ông Lào đưa cho Ai 2 bánh heroin và đưa cho Súa 3 triệu đồng dặn 2 mợ cháu đưa xuống cho khách ở xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong để nhận nốt số tiền còn lại. Sau khi nhận tiền, Súa đưa cho Ai 500 nghìn đồng rồi chạy xe máy chở Ai đi giao hàng. Đến khoảng 12h55 phút cùng ngày, khi Lầu Thị Súa và Già Y Ai đến khu vực bản Piếu, xã Châu Thôn thì bị tổ công tác Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Quế Phong dừng xe kiểm tra hành chính.

Gặp lực lượng công an, Già Y Ai có biểu hiện lo sợ và đã để lộ 2 bánh heroin lận trong lưng quần. Tổ cảnh sát giao thông Công an huyện Quế Phong đã bắt giữ và lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ 2 bánh heroin có trọng lượng 707,7g. Cả hai sau đó bị khởi tố về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Y án chung thân người đàn bà “gùi” hàng trắng

Bị cáo Lầu Y Súa tại tòa sơ thẩm.

Ngày 24/2, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo: Lầu Thị Súa và Già Y Ai về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Trước tòa, Già Y Ai thành khẩn khai báo thừa nhận vì tham số tiền công nên nhận lời người đàn ông Lào để vận chuyển ma túy. Trong khi đó, bị cáo Lầu Thị Súa lại khai báo quanh co và cho rằng, bị cáo chỉ chở Ai đi chợ rồi bị cảnh sát giao thông phạt vì không mang giấy tờ.

Bị cáo Súa khai không hay biết việc nhận khoản tiền 3 triệu đồng tiền công vận chuyển ma túy giao cho khách. Với nhiều tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên Già Y Ai nhận mức án 20 năm tù. Còn bị cáo Lầu Thị Súa khai báo quanh co, chối tội, bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lầu Thị Súa án Chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Sau đó, bị cáo Lầu Thị Súa đã kháng cáo kêu oan. Nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thay đổi nội dung kháng cáo, xin được giảm nhẹ hình phạt. Đưa ra những tình tiết mới tại tòa phúc thẩm cấp cao, bị cáo Súa chỉ trình bày hoàn cảnh khó khăn. Bị cáo có 6 đứa con đang còn nhỏ nên xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với các con, làm lại cuộc đời.

Tòa phúc thẩm nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Khối lượng mà bị cáo tham gia vận chuyển lớn nên cần xử lý nghiêm thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Tại phiên tòa này bị cáo không cung cấp thêm những tình tiết mới nên HĐXX không có căn cứ xem xét giảm án cho bị cáo. Kết thúc, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của bị cáo, y án sơ thẩm. Tuyên phạt Lầu Y Súa án chung thân về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Không được giảm án, Súa đã bật khóc giữa phòng xử án. Sau khi được luật sư bào chữa đến động viên, Súa lấy lại được bình tĩnh. Vì 3 triệu đồng, Súa đổi lấy án tù vô thời hạn để lại đoàn con thơ trong cảnh khó khăn…..

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án chung thân người đàn bà “gùi” hàng trắng