Xuất khẩu tôm 4 tháng đạt đỉnh 5 năm

Trang Nhi| 26/05/2022 11:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bốn tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 1,4 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ. Đây là mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu tôm khá thuận lợi và liên tục tăng trưởng, riêng tháng 4 đạt hơn 442 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

xk-tom.jpg
Xuất khẩu tôm 4 tháng đạt đỉnh 5 năm

Top 5 thị trường nhập khẩu tôm của Việt Nam gồm: Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc ghi nhận tăng trưởng từ 15% đến 91% trong 4 tháng đầu năm nay.

Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm vẫn giữ ổn định tăng trưởng nhờ nhu cầu thị trường cao và giá xuất khẩu tốt. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, nhu cầu tại các thị trường hồi phục sau giai đoạn căng thẳng nhất của dịch bệnh COVID-19, nguồn cung tại các thị trường không đủ đáp ứng, lạm phát giá gia tăng và xung đột Nga - Ukraine đã góp phần làm xáo trộn nguồn cung thủy sản, trong đó có tôm trên toàn cầu. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam đã lên kế hoạch sản xuất, tận dụng cơ hội từ thị trường.

Bên cạnh đó, nhu cầu cũng như sự quan tâm của khách hàng quốc tế đối với tôm Việt Nam trong thời điểm hiện tại đã tăng lên rõ rệt, điều này thể hiện rõ qua các hội chợ thủy sản quốc tế như: Hội chợ Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ diễn ra vào tháng 3/2022 và Triển lãm Thuỷ sản toàn cầu diễn ra vào cuối tháng 4/2022. Đây chính là cơ hội lớn cho tôm Việt tiếp tục có thêm nhiều đơn hàng xuất khẩu những tháng tiếp theo.

Tuy nhiên, VASEP cho rằng thời tiết bất thường làm ảnh hưởng tới nguồn cung tôm nguyên liệu, chi phí đầu vào như xăng dầu, vật tư sản xuất, tôm giống liên tục tăng, làm bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp. Quý II năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm dự báo tiếp tục tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1,2 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu tôm 4 tháng đạt đỉnh 5 năm