Những tháng cuối năm luôn là cơ hội của ngành thủy sản. Các doanh nghiệp xuất khẩu đều đang tăng tốc hướng tới mục tiêu kỷ lục 10 tỷ USD.
Trong 8 tháng, nhóm hàng thuỷ sản xuất khẩu đạt hơn 5,6 tỷ USD, giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái do những tác động của lạm phát toàn cầu. Nhưng đến thời điểm này, mức giảm đang có dấu hiệu cải thiện hơn so với những tháng đầu năm, nhất là khi những diễn biến gần đây đã cho thấy cơ hội tăng tốc cho hoạt động xuất khẩu thủy sản.
Những ngày gần đây, đơn hàng từ các nhà nhập khẩu thủy sản bắt đầu tăng mạnh trở lại nhằm phục vụ cho thị trường mùa Noel và dịp Tết Dương lịch. Trong khi đó, nhiều thị trường chủ chốt cũng đã có thêm những tín hiệu khả quan cho các sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam.
Bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam nhận định: "Thay đổi sẽ nằm ở thị trường Nhật Bản, người tiêu dùng Nhật Bản có thể sẽ gia tăng mua hàng thủy sản nhập khẩu hơn".
Thị trường thế giới đang mở ra cơ hội cho các mặt hàng như cá ngừ, cua, tôm, các loại ốc... của Việt Nam. Hiện tại, giá xuất khẩu tôm bắt đầu tăng từ 7.000 - 22.000 đồng/kg tùy loại. Nhu cầu mua cá tra cũng đã tăng. Chính vì vậy, việc tổ chức lại nuôi trồng thuỷ sản thích ứng với tình hình mới vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt ra cho các địa phương.
Thực tế những tháng cuối năm luôn là cơ hội của ngành thủy sản. Mục tiêu quan trọng nhất của các doanh nghiệp hiện nay là duy trì lực lượng lao động có tay nghề cao, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu sản xuất cho giai đoạn phục hồi. Với đà này, ngành thủy sản có thể chạm mức kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm nay.