Xuân ấm nghĩa tình Dầu khí

Minh Anh| 28/01/2022 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, “Nghĩa tình” đã trở thành nét đẹp truyền thống trong hệ giá trị Văn hóa Petrovietnam. Petrovietnam không chỉ chăm lo mọi mặt cho người lao động Dầu khí, văn hóa “Nghĩa tình” còn là sứ mệnh “Vì cộng đồng” với công tác an sinh xã hội luôn được Petrovietnam quan tâm, coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm đối với đất nước, với nhân dân.

Chung tay vì cái Tết ấm no cho người nghèo cả nước

Năm 2021, Petrovietnam ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật, hoàn thành vượt mứcnhiều chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, do dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt, Petrovietnam đã tích cực thực hiện công tác quản trị, thực hành tiết kiệm với tổng giá trị tiết giảm hơn 3.012 tỷ đồng, vượt 10,5% so với kế hoạch. Đây chính là cơ sở để Petrovietnam thực hiện tốt nhất trách nhiệm với cộng đồng thông qua an sinh xã hội, đóng góp Quỹ vắc-xin và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với số tiền kỷ lục hơn 1.000 tỷ đồng.

ty.jpg
Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đón xuân sớm với cán bộ, người lao động giàn Sao Vàng CPP

Trước thềm Xuân mới Nhâm Dần, với tinh thần “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Petrovietnam đã vận động cán bộ nhân viên, người lao động dành một phần kinh phí để chung tay hỗ trợ, mang Tết đầm ấm cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Trung tuần tháng 01/2022, Petrovietnam đồng loạt tổ chức nhiều chương trình “Tết vì người nghèo”, “Xuân yêu thương - Tết sẻ chia” tại nhiều địa phương: Lạng Sơn, Bắc Giang, Hòa Bình, Thái Nguyên, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu,… với số tiền hơn 40 tỷ đồng để chuẩn bị hàng chục ngàn phần quà Tết ý nghĩa dành cho các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, người có công ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào khó khăn nơi biên giới.

Thống nhất quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Petrovietnam, các đơn vị thành viên trong Tập đoàn đồng loạt triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội với tinh thần “tương thân tương ái”. Tết cổ truyền năm nay, Petrovietnam chú trọng hơn nhiệm vụ góp phần mang Tết yên vui đến với những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 trên cả nước. 

Hưởng ứng chủ trương này, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ủng hộ tổng cộng 2 tỷ đồng hỗ trợ hàng ngàn phần quà Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn… trên toàn tỉnh Quảng Ngãi; thăm và tặng quà Tết cho trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại chùa Phổ Quang, cô nhi viện Phú Hòa (TP Quảng Ngãi), chùa Thủy Long (huyện Mộ Đức), tịnh thất Tịnh Thọ (huyện Sơn Tịnh). Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dành hơn 1.600 phần quà Tết với tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng góp phần hỗ trợ các hoàn cảnh ít may mắn có điều kiện đón Tết đầy đủ, đặc biệt có 315 phần quà dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, mẹ trong đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) đã tham gia đồng hành cùng chương trình “Mùa xuân cho em” của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, huy động nguồn lực cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên cả nước. Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) trao tặng 1,2 tỷ đồng quà Tết cho bà con nghèo tỉnh Bến Tre. Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro mang “Xuân yêu thương” đến các em nhỏ kém may mắn tại Mái ấm Thiên Thần, tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà tri ân các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách tại Hậu Giang. Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) gửi tặng 2.000 phần quà với tổng trị giá 1 tỷ đồng cho các hộ nghèo và gia đình chính sách của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu,...

Bên cạnh điểm nhấn là các hoạt động chăm lo Tết thiết thực, kịp thời cho bà con nhân dân vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Petrovietnam cùng các đơn vị thành viên tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, cũng như hỗ trợ các tỉnh trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục, khắc phục khó khăn, phục hồi kinh tế xã hội sau đại dịch, thể hiện nét đẹp văn hoá “Nghĩa tình” của người Dầu khí. Những ngày đầu năm 2022, Petrovietnam đã dành 5,5 tỷ đồng tài trợ kinh phí xây dựng các hạng mục trường học, trường mầm non tại các khu vực vùng sâu vùng xa, nâng cao cơ sở hạ tầng phục vụ công tác dạy và học cho tỉnh Hòa Bình; BSR phối hợp với Đoàn Thanh niên Tập đoàn trao tặng 10 tỷ đồng tham gia chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động; Liên doanh Vietsovpetro khánh thành phòng học mới và trao học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học tại các tỉnh miền Trung, với tổng trị giá gần 2,4 tỷ đồng; PVCFC tài trợ 3 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Giáo dục Cộng đồng tại Hải Dương; PVOIL tiếp tục ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Thanh Hóa với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng…

 Trước đó, trong năm 2021, toàn Tập đoàn đã đóng góp cho công tác an sinh xã hội và phòng chống Covid-19 trên 1.000 tỷ đồng, trong đó đóng góp cho Quỹ Vắc-xin là 400 tỷ đồng, hỗ trợ máy thở, xe cứu thương cho các địa phương gần 200 tỷ đồng. Những nghĩa cử cao đẹp đó đã góp phần cứu sống nhiều số phận, làm vơi đi nỗi đau, cùng đồng bào cả nước vượt qua dịch bệnh.

ty2.jpg
Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng động viên và chúc mừng năm mới, tặng quà Tết cho cán bộ, người lao động giàn Sao Vàng CPP

“Nghĩa tình Dầu khí” - Mang tết An vui đến người lao động

  Petrovietnam phát triển như hôm nay là sự đóng góp trí tuệ, công sức rất lớn của những người lao động Dầu khí. Chính vì lẽ đó, việc quan tâm, động viên, sẻ chia và tri ân những người lao động (NLĐ) là trách nhiệm của các cấp lãnh đạo thông qua các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực, kịp thời, nhất là trong dịp Tết đến Xuân về, “nghĩa tình Dầu khí” càng được thể hiện rõ nét hơn. Một lý do không kém phần quan trọng là để đảm bảo nguồn cung các mặt hàng chiến lược (xăng, dầu, khí, LNG, điện, đạm,…) ở thời điểm trước, trong và sau Tết; các công trình, hoạt động dầu khí trên biển, trên bờ phải hoạt động liên tục; NLĐ tại đây không được đón Giao thừa đầm ấm tại gia đình; chính vì vậy chăm lo cho NLĐ cũng chính là biện pháp bảo vệ sản xuất, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thị trường.

ty3.jpg
Đoàn Công tác thăm khu vực bếp ăn của Giàn CNTT 3 - nơi các đầu bếp đang gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán trên giàn

Những ngày qua, trên những công trình dầu khí giữa trùng khơi, sắc xuân đã đến rất gần với những NLĐ đang miệt mài làm nhiệm vụ. Tuy đón Tết trên giàn không cầu kỳ và đủ đầy như trong đất liền, nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, công đoàn, Tết của anh em luôn được chuẩn bị chu đáo và ấm cúng nhất có thể. Những ngày giáp Tết, các chuyến hàng tết từ đất liền liên tục được chuyển ra, đó là những cây mai, cành đào, phong lan, những chiếc bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ, hoa quả, bánh mứt… đong đầy tình cảm của người ở bờ tặng người trên biển.

Cũng trong những ngày này, lãnh đạo Tập đoàn luôn dành thời gian cho những chuyến công tác kiểm tra tình hình, làm việc, thăm hỏi, động viên cán bộ, kỹ sư, NLĐ trên những công trình biển với một sự quan tâm đặc biệt. Năm nay, không khí đón xuân trên Giàn Công nghệ trung tâm số 3 (CNTT 3, mỏ Bạch Hổ) và Giàn Xử lý trung tâm Sao Vàng (SV-CPP, mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt) có phần háo hức, rộn ràng hơn khi lãnh đạo Tập đoàn ra thăm giàn.

Tết này, Giàn CNTT 3 có khoảng 80 cán bộ, kỹ sư, công nhân ở lại trực Tết, còn trên giàn SV-CPP có khoảng 70 người. Tất cả đều xem đây như ngôi nhà lớn thứ hai của mình. Xuân về, mọi người đã sớm cùng nhau dọn dẹp, bài trí lại phòng làm việc, chỗ ở cho tươi tắn hơn. Phòng câu lạc bộ, nơi tất cả mọi người tập trung đón giao thừa được trang hoàng rực rỡ nhất. Sự chuẩn bị tươm tất ấy không chỉ đơn thuần để có không khí Xuân về, còn thể hiện mong ước chung về một năm mới đầy may mắn, an toàn, hiệu quả sẽ đến với ngôi nhà chung của tất cả các thành viên.

Trong không khí gặp gỡ vui tươi, phấn khởi đón tiếp đoàn công tác Tập đoàn đến thăm, các cán bộ, kỹ sư, NLĐ trên các giàn CNTT 3 và SV-CPP đã không khỏi xúc động khi được nghe những lời thăm hỏi, động viên trực tiếp từ lãnh đạo Tập đoàn. Như lời Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng chia sẻ, Tập đoàn luôn biết ơn và ghi nhận những đóng góp đặc biệt của NLĐ Dầu khí trên mọi miền đất nước và cả ở nước ngoài; đặc biệt là những anh em đã hy sinh niềm vui sum họp gia đình, niềm vui đón Tết cùng người thân, bạn bè để làm nhiệm vụ, mang những dòng dầu, khí về bờ, làm giàu cho đất nước.

Kỹ sư Nguyễn Hoàng Tùng (26 tuổi) là một trong những người trẻ nhất đang làm việc trên Giàn CNTT 3 chia sẻ: “Tết mà phải xa nhà đúng là rất buồn. Tuy nhiên, được lãnh đạo luôn quan tâm động viên, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, cùng với việc có các anh, các chú đồng nghiệp để hàn huyên, tâm sự nên nỗi nhớ nhà cũng được vơi đi”. 

Song song đó, do dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 năm nay cũng là thời điểm đại dịch Covid-19 vừa càn quét mạnh, đã gây nên những thiệt hại không ít cả về đời sống lẫn tinh thần của người lao động toàn ngành. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, xây dựng kế hoạch chăm lo cho đoàn viên (ĐV) và NLĐ, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã sớm ban hành kế hoạch và hướng dẫn các công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động chăm lo cho ĐV-NLĐ dầu khí với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí - Bình an”, với ý nghĩa nhấn mạnh nét đẹp “Nghĩa tình” trong văn hóa Petrovietnam, trên tinh thần tất cả ĐV-NLĐ đều có Tết.

Trung tuần tháng 1 vừa qua, tại các đơn vị, công trình, dự án của ngành Dầu khí đều ngập tràn không khí vui tươi, đầm ấm của chương trình “Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí - Bình an”. Đặc biệt, tại các công trường, dự án trọng điểm của Tập đoàn như Long Phú 1, Sông Hậu 1, lãnh đạo Petrovietnam và CĐ DKVN đã trực tiếp đến thăm hỏi, chúc Tết, động viên CBNV-NLĐ đang làm việc tại đây, với những lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể CBNV-NLĐ cùng gia đình trước thềm năm mới Xuân Nhâm Dần 2022 sắp đến.

Xuân này, nhiều đơn vị đã sáng tạo triển khai chương trình Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xuân nghĩa tình Dầu khí – Tết Nhâm Dần bình an” năm 2022. Tại Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), người lao động qua mạng trực tuyến đã chia sẻ, tâm sự về chuyện đón Tết xa nhà, đón Tết tại Nhà máy, những tâm tư, nguyện vọng. Qua đó giúp Ban lãnh đạo Công đoàn, Ban lãnh đạo PVCFC hiểu hơn và có những quan tâm, chia sẻ thiết thực hơn đối với người lao động. 

Có thể nói, “Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí - Bình an” không chỉ là dịp để toàn thể CBNV-NLĐ dầu khí cùng nhau ôn lại những thời khắc lao động vất vả, những phấn đấu, nỗ lực không ngừng, để cùng gặt hái được những thành quả đáng tự hào sau một năm nhiều biến động, còn là dịp để các cấp lãnh đạo và công đoàn cơ sở thể hiện sự tri ân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, động viên NLĐ trước khi về quê ăn Tết hoặc ở lại làm việc, trực Tết Nguyên đán, đảm bảo vận hành các nhà máy, công trình, dự án được an toàn, hiệu quả; sẵn sàng ứng phó mọi tình huống; linh hoạt, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-10 nhằm đảm bảo vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì ổn định hoạt động SXKD.

ty4.jpg
Lãnh đạo Petrovietnam tặng cành đào để CBCNV trên giàn vui Tết, đón Xuân, mang xuân đến sớm với giàn CNTT 3

Để các hoạt động chăm lo Tết thêm nhiều ý nghĩa, tạo dấu ấn cho đội ngũ đoàn viên, người lao động dầu khí bước sang năm mới 2022 với tinh thần vui tươi phấn khởi, CĐ DKVN đã đề nghị các đơn vị thống nhất triển khai tặng quà Tết cho toàn thể ĐV-NLĐ, với trị giá 300.000 đồng/phần quà/người. Tổng kinh phí cho toàn ngành ước khoảng 16,5 tỷ đồng. Ngoài ra, CĐ DKVN cũng dành riêng 2,221 tỷ đồng hỗ trợ cho 2.221 ĐV-NLĐ khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Đặc biệt, các đơn vị, dự án còn gặp nhiều khó khăn đã được CĐ DKVN hỗ trợ thêm kinh phí tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí - Bình an”, với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng.

Những sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực, kịp thời kể trên đã một lần nữa khẳng định: Petrovietnam luôn dành sự quan tâm, sẻ chia và biết ơn đối với những người lao động đang nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của Tập đoàn; cũng như là chỗ dựa tinh thần để động viên, khích lệ đồng bào trong mọi hoàn cảnh. Điều này khiến mỗi mùa xuân trở nên ấm áp và hạnh phúc hơn với “nghĩa tình Dầu khí”./.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân ấm nghĩa tình Dầu khí