Xử lý nghiêm các hành vi tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Nhật Minh| 11/03/2021 21:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 11/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Việt Nam sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm, có hành vi tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

ba-le-thi-thu-hang.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 11/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về báo cáo của Tổ chức Freedom House cho biết “Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm quốc gia không có quyền tự do”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

“Chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, trong đó có các quyền tự do cơ bản được quy định cụ thể trong Hiến pháp 2013 cũng như nhiều văn bản pháp luật liên quan”.

Bà Hằng cho biết, trong những năm qua, Việt Nam không ngừng hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật và triển khai nhiều biện pháp cụ thể để đảm bảo tốt hơn quyền con người, quyền công dân, tích cực tham gia hợp tác quốc tế về quyền con người.

Có thể nêu một ví dụ điển hình là trong khuôn khổ cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (năm 2019), các nước quan tâm đã tham gia đông đảo tại các phiên họp; đại đa số ý kiến các nước đã đánh giá cao nỗ lực và thành tựu, ủng hộ cách tiếp cận của Việt Nam và đưa ra những khuyến nghị có tính chất xây dựng.

* Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu khẳng định: Việt Nam sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm, có hành vi tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

nhap-canh-trai-phep-.jpg
Ảnh minh họa

Bà Hằng cho biết, trong thời gian gần đây, tại một số địa phương đã phát hiện một số trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. “Trên tinh thần nhân đạo, tất cả những người này đều được xét nghiệm Covid-19, được điều trị (nếu mắc bệnh), cách ly y tế và xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam sau khi kết thúc quá trình cách ly”, bà Hằng cho biết.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, các cơ quan chức năng Việt Nam đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng nước ngoài đặc biệt là các nước có chung đường biên giới, trong đó có Trung Quốc để có các biện pháp quản lý tốt hơn và ngăn chặn việc xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

“Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Uỷ ban nhân dân các tỉnh biên giới đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, ngăn chặn các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép; rà soát việc kiểm soát xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới, kể cả đường mòn, lối mở và ở các thành phố lớn; xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm, có hành vi tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép”, bà Hằng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết thêm: Các cơ quan chức năng Việt Nam đã tiến hành điều tra và xét xử nghiêm minh một số trường hợp người Việt Nam về tội tổ chức, môi giới cho người nước khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam một cách trái phép. Báo chí Việt Nam cũng đã đưa tin công khai về việc này.

* Trong khi đó, phóng viên Sputnik (Nga) đề nghị người phát ngôn cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc tấn công tình dục phụ nữ nước ngoài ở hồ Tây mà báo chí phản ánh thời gian vừa qua.

Về việc này, bà Lê Thị Thu Hằng trả lời: Ngay sau khi nhận được phản ánh từ một số cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội về các vụ việc phụ nữ nước ngoài bị tấn công, Bộ Ngoại giao đã ngay lập tức trao đổi với các cơ quan đại diện ngoại giao liên quan, đồng thời có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng của phía Việt Nam, trong đó có Công an thành phố Hà Nội đề nghị phối hợp tìm hiểu, xác minh các vụ việc và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, vừa là để răn đe, ngăn chặn xảy ra những vụ việc tương tự cũng như đảm bảo sự an toàn, an ninh cho người nước ngoài sinh sống tại Hà Nội.

“Như báo chí đã đưa tin, vừa qua, Công an Thành phố Hà Nội đã làm rõ, và triệu tập một số đối tượng nghi vấn đến để làm việc. Chúng tôi cũng được biết, bước đầu các đối tượng cũng đã khai nhận các hành vi liên quan đến vụ việc nêu trên. Công an quận Tây Hồ (nơi xảy ra nhiều vụ việc) cũng đã có các biện pháp tuyên truyền đến người dân, nhất là những hộ có nhà cho người nước ngoài thuê để ổn định tình hình, cũng như đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”, bà Hằng thông tin.

“Một lần nữa, xin khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội cho người dân trong nước và cộng đồng người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam, phát hiện và xử ý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Là những người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, qua thời gian, tôi tin rằng các bạn cũng chia sẻ về chủ trương chính sách của Việt Nam, đặc biệt là lòng hiếu khách của người dân Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm các hành vi tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép