Xử lý dứt điểm

Bảo Dân| 28/03/2019 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2018, thông tin dồn dập về việc nhiều diện tích rừng phòng hộ tại hai xã Minh Trí và Minh Phú, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bị biến thành đất biệt thự, lâu đài, homestay nghỉ dưỡng… gây bức xúc trong dư luận.

Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Sóc Sơn báo cáo tại xã Minh Trí chỉ có 22 công trình nằm trong diện tích quy hoạch rừng phòng hộ. Xã Minh Phú có 18 trường hợp vi phạm xây dựng trên đất rừng phòng hộ. Điều mà dư luận đặc biệt quan tâm chính là thực trạng các sai phạm trên địa bàn Sóc Sơn như thế nào, ai là chủ nhân những công trình sai phạm kia và việc chuyển nhượng mua bán đất rừng đã diễn ra như thế nào đều chưa có câu trả lời.

Không thể chần chừ được nữa, Chủ tịch UBND Thành phố đã quyết định thanh tra toàn diện các vi phạm xâm hại đất rừng phòng hộ tại huyện Sóc Sơn. Và mới đây, Thanh tra TP Hà Nội đã công bố kết luận thanh tra với hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng, quản lý và sử dụng đất rừng phòng hộ tại huyện Sóc Sơn.

Theo Kết luận của Thanh tra TP Hà Nội, sau khi có Kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND huyện Sóc Sơn, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện đã  không thực hiện nghiêm túc các kiến nghị xử lý các công trình vi phạm, mà còn làm ngơ cho hàng loạt công trình xây dựng không phép khác ngay trên đất rừng phòng hộ, khiến tình hình ngày càng phức tạp.

Do buông lỏng quản lý nên người dân tự ý xây dựng các công trình trái phép trên đất rừng phòng hộ và “vô tư” sang nhượng, chuyển đổi sổ đỏ trái quy định cho các hộ dân. Mặc dù biết rất rõ việc rất nhiều gia đình xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, nhưng năm 2014, huyện Sóc Sơn vẫn cấp đổi sổ đỏ cho nhiều người ngay trong diện tích đất rừng phòng hộ đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2008.

Theo thanh tra Hà Nội, có đến hàng trăm trường hợp tự ý xây dựng công trình, nhà ở trên đất nằm trong quy hoạch rừng mà UBND TP Hà Nội đã phê duyệt. Trong đó có nhiều công trình xây dựng kiên cố, quy mô lớn nhưng không được kiểm tra, xử lý…

Điều dễ thấy trong những vi phạm nghiêm trọng trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn mặc dù đã được nhiều cơ quan, ban, ngành kiểm tra, kết luận và kiến nghị xử lý, nhưng hàng chục năm qua không hề bị xử lý. Trường hợp Phủ Thành Chương và nhà riêng của ca sĩ Mỹ Linh mặc dù Thanh tra Chính phủ chỉ ra là vi phạm nhưng qua 3 nhiệm kỳ chính quyền các cấp của thành phố không hề xử lý.

Thanh tra TP.Hà Nội đề nghị UBND TP giao UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ từ năm 2006 đến 2018, thực hiện dứt điểm theo kết luận của TTCP và chỉ đạo của Thủ tướng, UBND thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý dứt điểm