An ninh trật tự

Xử lý 14 đối tượng sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng quy định

Kim Sáng 09/11/2023 - 20:11

Công an TP.HCM đã phát hiện 3 vụ, xử lý 14 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng quy định pháp luật.

Thông tin trên được Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 9/11.

Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh, bảo vệ dữ liệu cá nhân là vấn đề rất quan trọng, được thế giới quan tâm, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số. Đây cũng là thực tiễn rất cấp bách được đặt ra ở nước ta hiện nay.

Trong năm 2023, Công an TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an về bảo vệ thông tin cá nhân.

Qua đó, Công an TP.HCM đã phát hiện 3 vụ, xử lý 14 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng quy định pháp luật.

Trong đó, Công an TP.HCM đã chủ trì, đấu tranh 3 đối tượng liên quan hành vi mua bán tài khoản ngân hàng, 1 đối tượng mua bán giấy tờ giả; phối hợp với Công an TP Đà Nẵng đấu tranh, xử lý 9 đối tượng có hành vi mua bán tài khoản ngân hàng.

z4864460427266_cfd06e68dce39e1f7a88ce450bb989d4.jpg
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM thông tin tại họp báo.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, hoạt động bảo vệ dữ liệu cá nhân của các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay còn rất hạn chế, một số tổ chức có hoạt động thu thập dữ liệu chưa đảm bảo hoạt động bảo vệ dữ liệu cá nhân theo quy định pháp luật; sử dụng dữ liệu cá nhân trái với mục đích thu thập, tự ý cung cấp cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu.

Đặc biệt, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm thu thập dữ liệu cá nhân hết sức tinh vi, phức tạp.

Trong khi đó, ý thức của chủ thể dữ liệu cá nhân hiện nay còn chưa cao, người dân hiện có xu hướng đăng tải, cung cấp, chia sẻ về dữ liệu cá nhân của mình trong đời sống hàng ngày.

Điển hình như việc đăng tải dữ liệu của bản thân lên mạng xã hội (trạng thái, hình ảnh, thông tin đời tư, quan hệ gia đình). Cung cấp dữ liệu cá nhân của bản thân cho các “chủ thể không uy tín” trên mạng mà không kiểm chứng, xác thực rõ ràng trước khi cung cấp.

Trước tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân diễn biến ngày càng phức tạp, Công an TP.HCM khuyến cáo, người dân cần cẩn thận khi công khai các thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, số CMND hoặc CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… trên mạng xã hội. Không đăng nhập tài khoản mạng xã hội của bản thân trên các website, ứng dụng không phải do nhà phát hành mạng xã hội cung cấp.

Đối với tài khoản số, chú ý việc bảo mật tài khoản, không cung cấp tên đăng nhập, mã OTP xác thực các loại tài khoản. Khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng trên ứng dụng Internet Banking khi nghi ngờ lộ thông tin thẻ hoặc chưa có nhu cầu sử dụng.

Chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của ngân hàng. Nếu đã lỡ bấm vào link lừa đảo và tiết lộ thông tin, tiến hành liên hệ đến tổng đài hỗ trợ của ngân hàng hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp khóa khẩn cấp đã được chỉ định trước đó để được hướng dẫn thêm.

Đối với tổ chức cơ quan, doanh nghiệp, khẩn trương triển khai và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin của cơ quan, doanh nghiệp, thực hiện nghiêm quy định đánh giá tác động về bảo vệ dữ liệu cá nhân, hoạt động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài theo đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý 14 đối tượng sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng quy định