Xót xa tàu ngư dân Quảng Nam bị tàu Trung Quốc cướp phá tại vùng biển Hoàng Sa

Sơn Tùng| 09/03/2016 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những chuyến ra khơi của ngư dân vùng biển, ngoài sóng to gió lớn, những cơn bão đến bất chợt thì giờ đây hành động ngang ngược, vô nhân đạo của tàu Trung Quốc cũng nguy hiểm không kém.

Sáng ngày 8/3, có mặt tại cảng Kỳ Hà (thuộc xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) để đón tàu cá QNa-91939 vừa bị cướp phá trở về, chúng tôi mới cảm nhận được hết nỗi kinh hoàng mà ngư dân Võ Quang Thái (SN 1968, thôn 1, xã Tam Quang) cùng 9 thành viên đã trải qua.

Những ngư yếu phẩm bị cướp, lưới bị cắt rách thành từng mảnh, ngư cụ bị đập phá.. chứng kiến hình ảnh này có lẽ nhiều người không khỏi xót xa.

Ngồi thẫn thờ trên tàu cá của gia đình, chị Nhân (vợ ngư dân Thái) chỉ biết lẳng lặng nhìn những mảnh lưới đã bị xé nhỏ mà lòng đau xót. “Ngày hôm đó, anh Thái có gọi về cho tôi nói tàu cá bị tàu Trung Quốc tấn công. Lúc đó mẹ con tôi và gia đình hoảng lắm. Đến khi nghe bọn chúng chỉ cướp phá ngư cụ, lúc đó gia đình tôi mới yên tâm được phần nào”, chị Nhân tâm sự.

Chị Nhân cho biết, để có tiền cho chuyến ra khơi đầu năm, gia đình chị đã cầm giấy đăng ký tàu cá QNa-91939 để vay ngân hàng. Vợ chồng chị đặt rất nhiều kỳ vọng vào chuyến ra khơi lần này, với mong muốn khoang nặng lưới đầy để có tiền trả nợ cũng như trang trải cuộc sống cho gia đình và các anh em thuyền viên. Nào ngờ đâu, khi tàu rời cảng Kỳ Hà đánh bắt được 2 ngày thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công, khiến chuyến đi biển mất trắng.

Xót xa tàu ngư dân Quảng Nam bị tàu Trung Quốc cướp phá tại vùng biển Hoàng Sa

Thuyền trưởng Võ Quang Thái (ở giữa) bên bộ dàn lưới bị tàu hải cảnh Trung Quốc cắt rách

Qua trao đổi với thuyền trưởng tàu cá QNa-91939, anh Võ Quang Thái cho biết, khoảng 12h30 ngày 6/3, khi tàu cá của anh đang hoạt động tại vùng biển có tọa độ 15,57 độ Bắc – 111,48 độ Đông gần đảo Bạch Quy (thuộc quần đảo Hoàng Sa) thì có 3 tàu hải cảnh Trung Quốc bất ngờ xuất hiện. Trong đó có một tàu mang số hiệu 46101 tiến lại gần.

Khi khoảng cách chỉ còn vài trăm mét, tàu này mở bạt che súng hướng về phía tàu cá của anh Thái. Tiếp đó, bọn chúng thả một chiếc ca nô xuống, trên ca nô có tất cả 13 người. Vừa áp sát đến tàu của ngư dân Thái, 11 người từ ca nô nhảy lên tàu cá, còn 2 người ở dưới.

“Nhanh như sóc, bọn chúng lên tàu liền xông vào buồng lái tàu cá của tôi cắt dây Icom và bộ đàm. Trên tay bọn chúng cầm roi điện, khống chế tất cả anh em thuyền viên dồn về phía trước mũi tàu. Bọn chúng bắt đầu đập phá ngư cụ, phá nát 2 thuyền thúng của chúng tôi rồi thả xuống biển. Còn 1 tấn hải sản mới đánh bắt được và lương thực thì bọn chúng cướp sạch. Các thuyền viên ai cũng lo lắng vì bọn chúng rất hung tợn, hành động như cướp biển. Tàn nhẫn nhất là toàn bộ dàn lưới vây gần 1 tỷ đồng của chúng tôi bị bọn chúng cắt thành từng mảnh không thương tiếc” – anh Thái xót xa nói.

Xót xa tàu ngư dân Quảng Nam bị tàu Trung Quốc cướp phá tại vùng biển Hoàng Sa

Đường dây tín hiệu của Icom cũng như bộ đàm bị cắt đứt

Theo quan sát của chúng tôi trên tàu cá QNa-91939, bộ dàn lưới vây của ngư dân Võ Quang Thái bị cắt thành nhiều mảnh nhỏ, dây tín hiệu của hệ thống Icom cũng như bộ đàm bị cắt đứt. Các ngư cụ đều bị phá tan tành. Anh Thái cho hay, sau khi cướp phá, tàu hải cảnh Trung Quốc uy hiếp bắt tàu cá của anh phải chạy vào bờ Việt Nam nếu tiếp tục đi ra bọn chúng sẽ tông chìm tàu. 

“Bọn chúng vừa đi, tôi liền nối dây Icom lại rồi liên lạc với Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà để báo cáo sự việc. Vì không còn lương thực và ngư lưới cụ bị cắt phá nên chúng tôi đành cho tàu về đất liền”- anh Thái ấm ức nói.

Xót xa tàu ngư dân Quảng Nam bị tàu Trung Quốc cướp phá tại vùng biển Hoàng Sa

Chị Nhân thẫn thờ khi tàu cá của gia đình bị cướp phá

Ngay trong sáng 8/3, đại diện chính quyền xã Tam Quang, huyện Núi Thành và Nghiệp đoàn nghề cá tỉnh Quảng Nam đã đến thăm hỏi, động viên các ngư dân. Đồng thời cho biết, sẽ có kiến nghị lên các cơ quan chức năng để có hướng hỗ trợ thiệt hại cho tàu cá QNa-91939 cũng như phản đối hành động ngang ngược của tàu hải cảnh Trung Quốc.

“Mặc dù chuyến ra khơi đầu năm không được thuận lợi khi bị cướp phá, thiệt hại hàng trăm triệu đồng nhưng các anh em thuyền viên chúng tôi sẽ sớm khắc phục, sửa chữa tàu cá và nhanh chóng quay lại ngư trường Hoàng Sa bám biển bấp chấp hành động ngang ngược của tàu hải cảnh Trung Quốc” - ngư dân Thái khảng khái nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xót xa tàu ngư dân Quảng Nam bị tàu Trung Quốc cướp phá tại vùng biển Hoàng Sa