Xóa bỏ dự án “treo”

Trung Nguyễn| 09/01/2018 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, hiện nay thành phố còn khoảng 570 dự án "treo" với tổng diện tích hơn 20.000 ha, trong đó không ít dự án đã án binh bất động hơn 20 năm.

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX, nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề giải quyết quyền lợi của người dân trong các dự án treo kéo dài nhiều năm. Nói về thực trạng dự án treo, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu ví dụ với những dự án quy hoạch hơn 20 năm như ở Bình Chánh, Thanh Đa… người dân phản ánh: Con từ mới sinh, bây giờ 25 tuổi lấy chồng, lấy vợ rồi mà vẫn còn quy hoạch, đường giao thông xuống cấp không làm…

Tại kỳ họp, lãnh đạo thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận, chính vì chậm triển khai nhiều năm mà làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Còn đối với vấn đề quy hoạch rồi mà chủ đầu tư chậm triển khai như ở bán đảo Thanh Đa, thời gian tới sẽ rà soát lại tất cả dự án treo, kể cả các dự án đã thu hồi.

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên-Môi trường, hiện nay trên cả nước có tổng cộng 1.649 khu vực với gần 345.000 ha đất bị quy hoạch “treo”. Trong số này có chưa đến 76.000 ha đất dành cho chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn (gần 51.000 ha) và phục vụ hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, y tế, giáo dục, văn hóa (24.740 ha). TPHCM, Hà Nội và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương là những địa phương có diện tích đất bị quy hoạch “treo” nhiều nhất.

Tại Chỉ thị 01/CT-TTg mới được ban hành, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai, vấn đề “quy hoạch treo” cũng đã được đề cập. Chỉ thị nêu rõ, trong những năm qua công tác quản lý nhà nước về đất đai đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên việc thi hành Luật Đất đai ở các địa phương vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, trong đó có việc giám sát sử dụng đất tại các dự án, công trình còn lỏng lẻo, nhiều trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng nhưng chưa được xử lý

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá đầy đủ tình hình triển khai thi hành pháp luật về đất đai ở các cấp, các ngành, trên cơ sở đó có kế hoạch, biện pháp cụ thể để chấn chỉnh, xử lý, khắc phục kịp thời những tồn tại, bất cập, hạn chế trong việc thực hiện từng nội dung nhiệm vụ quản lý đất đai ở địa phương.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các cấp và các đối tượng sử dụng đất; rà soát điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch hàng năm mà đã quá 3 năm nhưng chưa thực hiện theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất; rà soát các công trình, dự án đã có quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng còn tồn đọng chưa triển khai thực hiện được, nhất là các dự án, công trình trọng điểm và các trường hợp có quyết định thu hồi đất từ trước ngày 1/7/2014; làm rõ nguyên nhân và có kế hoạch, biện pháp khắc phục để thực hiện các dự án, công trình đầu tư.

Người dân kỳ vọng, Chỉ thị 01 01/CT-TTg được ban hành vào những ngày đầu năm 2018 sẽ thúc đẩy việc điều chỉnh, xóa bỏ những dự án treo, tăng cường hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xóa bỏ dự án “treo”