Xét xử vụ VN Pharma: VKS đề nghị hủy bản án sơ thẩm

Ngọc An| 20/10/2017 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước khi chuyển sang phần tranh luận xét xử vụ án VN Pharma, đại diện VKSND có đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị và tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Theo quan điểm của VKSND, các bị cáo đã nâng khống giá thuốc từ 18 đến 75 USD là hành vi cực kỳ nghiêm trọng. Các bị cáo đã dùng mọi thủ đoạn tinh vi để bán ra thị trường số thuốc của công ty không có thật.

Các bị cáo đã sử dụng một loạt con dấu, giấy tờ giả để làm giấy chứng nhận, hóa đơn giả. Đây là tổ chức làm giả rất tinh vi, có nhiều đơn vị, cá nhân tham gia. Ý thức của các bị cáo từ tất cả các khâu chỉ nhằm mục đích thu lợi bất chính, bất chấp hậu quả xảy ra.

Xét xử vụ VN Pharma: VKS đề nghị hủy bản án sơ thẩm

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng trong phiên xử sáng nay

Tại phiên tòa sơ thẩm vẫn còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Vì vậy, cần phải điều tra làm rõ để xử lý đúng người, đúng tội. Đối với cán bộ Cục quản lý Dược là đơn vị cấp phép nhưng lại tham gia giám định lô hàng mình cấp phép là chưa đảm bảo tính khách quan.

Kết luận giám định của Bộ y tế có nhiều mâu thuẫn. Kết luận thuốc không sử dụng cho người nhưng lại kết luận là kém chất lượng. Vì vậy, cần phải giám định lại.

Về số tiền 7,5 tỷ đồng lớn hơn giá trị lô thuốc (5 tỷ đồng), cần phải điều tra rõ số tiền này. Nếu chỉ chi hoa hồng cho lô thuốc này thì mâu thuẫn do giá trị cao hơn lô thuốc.

Cần xem xét trách nhiệm của một số cá nhân của Cục quản lý Dược. Bởi, Công ty Austin (Hồng Kông) – đơn vị bán thuốc cho VN Pharma – đã hết hạn giấy phép hoạt động, nhưng tổ thẩm định của Cục quản lý Dược vẫn tiến hành thẩm định.

Vì các lẽ trên, đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND Cấp cao, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án VN Pharma.

Trước đó, tiếp tục phần xét hỏi của các luật sư đối với đại diện Bộ Công Thương và các bị cáo. Đại diện Bộ Y tế vắng mặt trong phiên tòa sáng ngày hôm nay.

Câu hỏi của các luật sư xoay quanh hoạt động nhập khẩu thuốc của VN Pharma liên quan đến hai công ty Austin (Hong Kong) và Helix (Canada).

Luật sư Nguyễn Đình Hưng thẩm vấn đại diện Bộ Công thương về việc VKS kháng nghị không tìm thấy một mã vạch nào ở các nước có liên quan đến lô thuốc này?

Đại diện Bộ Công thương trả lời: "Cái này không phải chuyên môn của tôi".

Trả lời câu hỏi về việc vận chuyển ngoài biên giới, VN Pharma nhập hàng từ công ty Hilex Canada nhưng lại thông qua Công ty Austin Hồng Kông thì có được phép hay không? Đại diện Bộ Công Thương cho rằng được phép trong trường hợp hàng sản xuất ở một nước mà công ty đó không phải là công ty vận tải thì được nhờ một công ty khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ VN Pharma: VKS đề nghị hủy bản án sơ thẩm