Phúc thẩm vụ VN Pharma: Bị cáo Hùng phủ nhận chi 7,5 tỷ đồng cho bác sĩ

Ngọc An| 19/10/2017 12:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khai trước tòa trong phiên xử phúc thẩm vụ VN Pharmar, cựu Chủ tịch VN Pharma phủ nhận số tiền 7,5 tỷ đồng là chi lót tay cho bác sĩ.

Sáng ngày 19/10, TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án VN Pharma về tội "Buôn lậu" gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Vụ án dự kiến xét xử trong 2 ngày 19 và 20/10.

Trước đó, ngày 25/8, TAND TP.HCM xét xử phiên sơ thẩm đã tuyên phạt: 

Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng 12 năm tù về tội Buôn lậu.

Bị cáo Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) 5 năm tù; Ngô Anh Quốc (nguyên Phó giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) 4 năm tù; Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng Công ty Cổ phần VN Pharma) 3 năm tù cùng tội danh trên.

Với tội danh Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức:

Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc Công ty Dược Sapharco) 2 năm tù treo; Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần VN Pharma) 3 năm 6 tháng tù; Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển Công ty Cổ phần VN Pharma) 1 năm 6 tháng tù, Phạm Văn Thông (dược sĩ) 2 năm tù treo.

Mặc dù chỉ có 6 bị cáo kháng án, tuy nhiên do Viện kiểm sát kháng nghị nên cả 9 bị cáo đều có mặt trong phiên phúc thẩm sáng nay.

Theo nội dung vụ án, năm 2013, Nguyễn Minh Hùng thông qua môi giới là Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty Hàng hải Quốc tế H&C) đặt mua thuốc tân dược của hãng Helix Pharmaceuticals (Canada) để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó có thuốc Capicitabine 500mg dùng chữa trị bệnh ung thư.

Khi Công ty Cổ phần VN Pharma nhập 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg về kho, do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định theo quy định của Bộ Y tế, ông Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Trên cơ sở hồ sơ của công ty VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Tháng 4/2014, Công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về VN. Do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu, Cục quản lý dược yêu cầu Hùng, Cường giải trình rồi tiến hành thanh, kiểm tra, niêm phong lô thuốc.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2013 đến 19/9/2014, Hùng thông qua Cường làm giả giấy tờ, con dấu để được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Phúc thẩm vụ VN Pharma: Bị cáo Hùng phủ nhận chi 7,5 tỷ đồng cho bác sĩ

Các bị cáo trong phiên xử sáng nay

Mở đầu phần xét hỏi sáng nay, HĐXX tiến hành thẩm vấn đối với bị cáo Võ Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C (bị cáo kháng cáo kêu oan). Bị cáo Cường khẳng định mình không phạm tội. Bị cáo không có chuyên môn về dược vì bị cáo tin tưởng vào ông Raymundo (đại diện công ty Helix pharmaceuticals - Canada) nên mới giới thiệu cho bị cáo Hùng.

Cường khai rằng Hùng đặt vấn đề mua thuốc và Cường đã kết nối với ông Raymundo. Sau khi nhận được mail của Cường thì ông Raymundo đã gởi mail lại sau 3 tuần.

Tại cơ quan công an, Cường khai không biết nguồn gốc thuốc nhập ở đâu. Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm thì Cường lại khai biết nhà cung cấp thuốc từ Canada. Cường khai có nâng giá thuốc lên nhưng không hưởng lợi mà "chỉ phục vụ khách hàng".

HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) về lý do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Hùng trả lời do mức án phải chịu quá khắt khe và bị cáo rất ăn năn hối cải. Bị cáo cũng khai rằng, số thuốc thỏa thuận mua về là thuốc sạch.

Phúc thẩm vụ VN Pharma: Bị cáo Hùng phủ nhận chi 7,5 tỷ đồng cho bác sĩ

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng phủ nhận chi 7,5 tỷ đồng hoa hồng cho bác sĩ

Khi được hỏi, tại sao chỉ đạo làm giả hợp đồng mua bán thuốc với đối tác Hồng Kông? Hùng khai do đối tác Hồng Kong có thể ủy thác được Công ty Helix. Hùng nói rằng không biết đối tác Hồng Kông không còn.

Về hành vi nâng khống giá thuốc, Hùng khai khi gửi vốn ra nước ngoài tiết kiệm để tăng lợi nhuận cho Công ty VN Pharma và linh hoạt trong công tác bán hàng.

Tòa hỏi từ 2012 đến 2014, Hùng làm giả hợp đồng mua bán thuốc với Công ty Hồng Kông nhưng thực chất là thông qua Cường để mua thuốc từ ông Raymundo, có đúng không? Hùng thừa nhận là đúng nhưng vẫn khăng khăng không biết hợp đồng mua bán thuốc với ai.

Liên quan đến lời khai trong phiên sơ thẩm về thông tin chi 7,5 tỷ đồng hoa hồng cho các bác sĩ để kê thuốc. Sáng nay, bị cáo Hùng khai, mục đích, chủ trương chung của công ty là chi cho công tác bán hàng. Số tiền 7,5 tỷ này không biết chi cho bán hàng nào, nhưng không phải chi cho bác sỹ.

Cũng trong phiên xử sáng nay, HĐXX đã hỏi các bị cáo Bùi Ngọc Duy, Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc, Lê Thị Vũ Phương, Phan Cẩm Loan về lý do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kháng cáo kêu oan.

Các bị cáo cho rằng, bản thân chỉ là người làm công ăn lương, không biết việc thỏa thuận mua thuốc giữa Hùng và Cường nên Tòa sơ thẩm tuyên mức án cho mình là quá cao.

Bị cáo Bùi Ngọc Duy trình bày lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo không làm hồ sơ nhập khẩu, không thuê người viết hồ sơ thuốc như cáo buộc của cơ quan công tố. Duy cũng phủ nhận việc thuê dược sĩ Thông.

Bùi Ngọc Duy khẳng định bản án sơ thẩm xác định Duy là người thuê Thông làm hồ sơ là không đúng. Theo Duy, từ tháng 6-7/2014, bị cáo không làm hồ sơ về thuốc nữa. Trước đó khá lâu, bị cáo được Nguyễn Minh Hùng thuê viết hồ sơ thuốc của Helix. Mục đích của việc này là xây dựng hồ sơ thuốc theo tiêu chuẩn để phù hợp với quy định nhập khẩu thuốc của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc ai là người thuê viết hồ sơ thuốc, bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) khai “Anh Thiện giới thiệu tôi với anh Hùng và anh Hùng thuê tôi viết”.

Đại diện VKS hỏi Duy về con dấu của Công ty Helix từ đâu mà có, bị cáo Duy trả lời không biết.

Trước câu trả lời của Duy, HĐXX đã mời bà Hoàng Trúc Vy (nhân viên Công ty Pharma - người có quyền lợi liên quan) lên đối chất. Bà này cho biết, Duy đã đóng 12 con dấu lên hồ sơ thuốc.

VKS thẩm vấn ông Phạm Đình Chương - Cán bộ chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - người kiểm tra hồ sơ nhập khẩu lô thuốc H - Capita về quy trình thông quan lô hàng 93.00 hộp thuốc Capita, kiểm tra về số lượng hợp đồng thương mại, giấy phép có đúng hay không?

Theo đại diện Hải quan TP.HCM, hồ sơ của Công ty VN Pharma là hợp lệ.

Phiên tòa tạm nghỉ và tiếp tục làm việc vào 14 giờ chiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc thẩm vụ VN Pharma: Bị cáo Hùng phủ nhận chi 7,5 tỷ đồng cho bác sĩ