Xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai: Đại diện cơ quan điều tra bác bỏ chuyện dùng nhục hình

Ngọc An| 20/07/2022 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 20/7, HĐXX TAND huyện Đức Hòa đã tiến hành xét hỏi các bị cáo về nội dung các clip đăng tải trên mạng bị cáo buộc thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín tổ chức, cá nhân.

Trước khi vào xét hỏi, HĐXX nhắc nhở những người liên quan, luật sư hai bên phải tôn trọng, giữ tôn nghiêm phiên tòa, các bị cáo trả lời trung thực.

Liên quan đến việc bị cáo Lê Thanh Trùng Dương, 27 tuổi, phản đối cáo trạng, HĐXX tiếp tục công bố video "Thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người" do tài khoản "5 chú tiểu" đăng lên mạng xã hội, có nội dung sai sự thật; hay video có lời nói xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúc phạm Thượng tọa Thích Nhật Từ...

Trả lời chủ tọa, bị cáo Trùng Dương xác định có nói "tụi nó bao che tội phạm" trong một đoạn clip nhưng không nhớ chính xác và cho rằng clip bị cắt ghép.

Bị cáo Hoàn Nguyên thừa nhận người trong clip là mình, nhưng không nhớ ai quay, mục đích những lời nói trong clip là để mọi người biết diễn biến vụ nhóm người "xâm nhập gia cư bất hợp pháp" tìm Diễm My.

Còn bị cáo Hoàn Nguyên cho rằng mình không đăng ký tài khoản nào trên YouTube và xác định câu nói "đây là một sự việc bỏ lọt tội phạm trầm trọng" trong clip là của Nhất Nguyên.

bi_cao(1).jpg
Cơ quan điều tra khẳng định không có chuyện dùng nhục hình với các bị cáo

Trong đoạn "clip 5 chú tiểu - live trực tiếp" được trình chiếu, bị cáo Hoàn Nguyên thừa nhận mình có nói câu xúc phạm ông Thích Nhật Từ. Bị cáo này cũng thừa nhận đã dàn dựng một clip với nội dung "phim hài chiếu rạp" đăng trên tài khoản "5 chú tiểu".

Trong khi đó, bị cáo Nhất Nguyên thừa nhận có tạo tài khoản "5 chú tiểu" và đăng rất nhiều clip về đời sống sinh hoạt.

Được mời trả lời, ông Nguyễn Sơn-Trưởng Công an huyện Đức Hòa cho biết các hình ảnh, lời nói trong video là nhắm vào đơn vị của ông, đã được cơ quan giám định xác định. Sự việc các bị cáo làm cũng đã được mạng xã hội, báo đài đăng tải nhiều. Ông Sơn đề nghị HĐXX xử lý các bị cáo theo quy định pháp luật.

Về trường hợp của cô gái tên Diễm My (người bỏ nhà đến Tịnh thất Bồng Lai), nhân chứng Trần Quốc Thắng (cán bộ Công an huyện Đức Hòa) cho biết, tháng 12/2019, được phân công giải quyết đơn tố cáo của ông Võ Văn Thắng (cha Diễm My). Nội dung tố cáo nhóm người trong hộ bà Cao Thị Cúc giữ Diễm My trái pháp luật.

Ông Quốc Thắng sau đó đã mời vợ chồng ông Văn Thắng và Diễm My đến làm việc. Tuy nhiên, Diễm My không hợp tác, sau khi được khuyên nhủ Diễm My đã về với gia đình. Vụ việc có lời làm chứng, có biên bản. Tuy nhiên, một lúc sau ông Quốc Thắng nghe nhiều người ở hộ bà Cúc la lối, nói "Công an huyện bắt cóc Diễm My".

Ông Thắng có nhắc nhở những người này về phát ngôn nhưng họ không chấp hành.

Nhân chứng Võ Văn Thắng và bà Mai (cha mẹ Diễm My) khi được mời trình bày cho biết, khi đến Công an huyện Đức Hòa, thấy con gái tinh thần bấn loạn nên nhờ công an hỗ trợ kêu xe cứu thương đến đưa cháu về. Sau khi về nhà được 6 tháng, Diễm My tiếp tục bỏ đi, đến nay không biết ở đâu.

Liên quan đến việc giám định các clip đăng tải trên mạng của nhóm bị cáo, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Long An, đại diện Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch khẳng định những kết luận giám định của Sở với các clip là xác thực, đúng quy định. Các nội dung kết luận giám định về các clip đã thể hiện rõ, trong đó xúc phạm uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân nên đề nghị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Đại diện điều tra viên của Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An khẳng định toàn bộ quá trình tố tụng, điều tra đều thực hiện khách quan, đúng pháp luật. Quá trình làm việc và điều tra đều ghi âm, ghi hình lại và "những chứng cứ đưa ra trước tòa đều đã được thực hiện đúng quy định". Đại diện điều tra viên cho biết, biên bản lời khai đều thể hiện đúng những nội dung.

Điều tra viên khẳng định không có chuyện dùng nhục hình với các bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã hỏi Nhất Nguyên về clip. Bị cáo Nguyên nói, không nhớ, không biết vì lâu quá rồi, đã qua 3 năm.

Khi kiểm sát viên đưa ra biên bản hỏi cung, bị cáo nói "không thấy do không có kính loạn thị". Đại diện VKS sau đó công bố lời khai trong biên bản, thể hiện bị cáo thừa nhận kênh "5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ" do mình lập và quản lý, có thu nhập, chỉ có bị cáo giữ mật khẩu... 

Khi viện kiểm sát đọc lời khai Nhất Nguyên từng khai cùng nhiều người như Nhị Nguyên, Hoàn Nguyên sử dụng kênh YouTube thì Nhất Nguyên nói cần phải xác định lại các biên bản lời khai này.

Trong quá trình kiểm sát viên hỏi các bị cáo, luật sư bào chữa cho các bị cáo nhiều lần có ý kiến chen ngang. "Trình tự xét xử của vụ án được quy định, trong quá trình kiểm sát viên hỏi không ai được chen vào. Đề nghị HĐXX nhắc nhở, không để tình trạng luật sư liên tục ngắt lời".

Viện kiểm sát sau đó đề nghị HĐXX cho phiên tòa nghỉ giải lao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai: Đại diện cơ quan điều tra bác bỏ chuyện dùng nhục hình