Mở lại phiên tòa xét xử vụ "Tịnh thất Bồng Lai"

Ngọc An| 20/07/2022 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (20/7), TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" đối với các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai.

Các bị cáo gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Tùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi).

Trước đó ngày 30/6, phiên sơ thẩm được mở nhưng sau đó phải hoãn xử.

Phiên tòa lần này tiếp tục vắng một số người có quyền, nghĩa vụ liên quan và nhân chứng, trong đó có Võ Thị Diễm My (cô gái bỏ nhà đến tịnh thất Bồng Lai tu).

le_tung_van(1).jpg
Bị cáo Lê Tùng Vân tại phiên xử

Tại phiên tòa sáng nay, các luật sư cũng đề nghị tiếp tục hoãn xử do 
luật sư có đơn tố cáo một số sai phạm liên quan vụ án gửi đến các cơ quan chức năng nhưng chưa được phản hồi.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng ý kiến của các luật sư về sự vắng mặt của một số thành phần tham dự phiên tòa chỉ chấp nhận một phần. Còn các ý kiến còn lại, HĐXX sẽ tiếp tục làm rõ và tuyên tiếp tục phiên tòa.

Trong phần kiểm tra lý lịch, các bị cáo đều cho biết "không theo tôn giáo nào". Riêng bị cáo Lê Tùng Vân còn khai "đang độc thân và có hai bằng đại học".

Do tuổi cao nghe không rõ nên bị cáo Lê Tùng Vân được tòa sắp xếp một người có quyền và nghĩa vụ liên quan (bà Vòng Kim Hoa) nói lại cho bị cáo  nghe.

Theo cáo trạng, những người sống tại "Tịnh thất Bồng Lai" hay có tên khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ" (số 191A, ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An), do Lê Tùng Vân làm chủ mưu, chỉ đạo, đã có những hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2021 đã đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và Youtube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của cơ quan Công an huyện Đức Hoà, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng toạ Thích Nhật Từ)…

Căn cứ mà cơ quan tố tụng cáo buộc hành vi vi phạm pháp luật của Lê Tùng Vân và 5 người ở "Tịnh thất Bồng Lai" là 5 clip đã đăng trên các kênh Youtube do chính họ lập ra và quản lý.

Một người khác là Lê Thu Vân (63 tuổi, em gái ông Vân) cũng bị khởi tố về cùng tội danh, song đã đi khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra đang truy tìm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở lại phiên tòa xét xử vụ "Tịnh thất Bồng Lai"