Đề nghị truy tố “thầy ông nội” và 5 bị can trong vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai

Hà An| 03/06/2022 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị can Lê Tùng Vân, người tự xưng là “thầy ông nội”, Đại đức Thích Tâm Đức được xác định là người có vai trò tổ chức, chỉ đạo vi phạm xảy ra tại Tịnh thất Bồng lai.

tinh-that-bong-lai.jpeg
Các bị can trong vụ án

Liên quan đến vụ án hình sự xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa ban hành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Long An đề nghị truy tố 6 bị can về "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

6 bị can bị đề nghị truy tố gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Cao Thị Cúc (60 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi). Trong đó bị can Lê Tùng Vân, người tự xưng là thầy ông nội, Đại đức Thích Tâm Đức được xác định là người đóng vai trò tổ chức, chỉ đạo để các bị can khác lập tài khoản mạng xã hội đăng các clip có nội dung vi phạm.

Kết luận điều tra thể hiện, năm 2014, bị can Cao Thị Cúc chuyển hộ khẩu từ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước về ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa (Long An) để xây dựng điểm tu hành trái phép tại số nhà 191A.

Năm 2015, Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên và bà Lê Thu Vân (em gái ruột của Lê Tùng Vân) và một số người khác chuyển từ ngôi nhà số 39 đường Lý Chiêu Hoàng, phường 10, quận 6, TP.HCM về nhà Cao Thị Cúc sinh sống. Tại đây, Lê Tùng Vân đặt tên ngôi nhà của Cao Thị Cúc là “Tịnh thất Bồng Lai”.

Ngày 1/1/2020, Lê Tùng Vân đổi tên “Tịnh thất Bồng Lai” thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Kết luận xác định, từ giai đoạn năm 2019 đến khi bị khởi tố, bắt tạm giam, các bị can đã có hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trên không gian mạng. Cụ thể, bị can Lê Tùng Vân là người có vai trò tổ chức, chỉ đạo để 2 bị can Nhất Nguyên và Nhị Nguyên tạo ra các tài khoản mạng xã hội, trong đó có 2 kênh YouTube "5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ" và "Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official".

Các bị can đã cùng nhau xây dựng kịch bản, quay phim, biên tập, đăng tải các clip trên các nền tảng mạng xã hội để cộng đồng trong và ngoài nước xem, bình luận, chia sẻ….Nội dung các clip đã vi phạm pháp luật, có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc, xúc phạm, gây thiệt hại về uy tín, danh dự cho Công an huyện Đức Hoà, Giáo hội phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, cá nhân Thượng toạ Thích Nhật Từ (trụ trì chùa Giác Ngộ, TP.HCM, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam tại TP.HCM)…

Sau khi chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Long An, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An tiếp tục điều tra về một số hành vi có dấu hiệu phạm tội khác xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị truy tố “thầy ông nội” và 5 bị can trong vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai