Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: Gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo

Bá Mạnh - Thành Văn| 17/12/2015 18:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai ngày (16 -17/12), phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 công nhân tử vong và hàng chục người khác bị thương tạm dừng ở phần tranh tụng. Dự kiến sáng ngày mai (18/12) tòa sẽ tuyên án.

Tham dự phiên tòa có đại diện đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí trong nước đến đưa tin.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động gồm: Kim Jong Wook (43 tuổi, Chỉ huy trưởng công trường, giám sát chỉ đạo 4 tổ công nhân làm việc); Lee Jea Myeong (62 tuổi, phụ trách tổ công nhân vận hành hệ thống thủy lực của giàn giáo Lane 2) cùng quốc tịch Hàn Quốc; Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, Quảng Bình) và Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú huyện Kỳ Anh) là công nhân vận hành hệ thống 32 kích thủy lực của Lane 2.

Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: Gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo

Toàn cảnh phiên tòa xét xử

Cáo trạng của VKS xác định, dự án lắp đặt thùng chìm trọng lực Cảng Sơn Dương thuộc khu công nghiệp Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) do nhà thầu văn phòng công ty Samsung C&T tại Hà Tĩnh tiến hành. Ca làm việc hôm xảy ra vụ sập giàn giáo kéo dài từ 19h ngày 25/3 đến 7h ngày 26/3.

Vào khoảng 19h30’ngày 25/3, có 43 công nhân đang làm việc trên hệ khuôn ván trượt giàn giáo Lane 2. Khi đang ở quá trình hạ giàn từ độ cao 20 m so với mặt đất thì phát ra tiếng động và rung lắc, một số người hoảng sợ, ngừng làm việc và chạy dạt về phía hai cầu thang bộ giữa giàn giáo Lane 1 và Lane 2.

Sau khi giàn giáo Lane 2 bị rung lắc hai lần, Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong đi theo cầu thang bộ lên kiểm tra. Cả hai được cho là không tìm hiểu nguyên nhân sự cố dẫn tới mất an toàn lao động, không kịp thời xử lý sự cố. Lee Jae Myeong nói “Ok, không sao” bằng tiếng Việt, sau đó ông yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc.

Lúc này, tổ công nhân vận hành hệ thống thủy lực của giàn giáo gồm Tuấn và Đức đã phát hiện kích thủy lực số 22 và 24 bị tụt khoảng 5 cm đến 6 cm so với các kích còn lại. Đức gọi bộ đàm thông báo với Hoàn ( hiện đã chết) ngừng hạ giàn, sau đó lần lượt khóa van thủy lực của 32 kích. Đức và Tuấn bị cáo buộc không thông báo với ông Kim Jong Wook về sự cố mà tự ý xử lý sự cố bằng cách nâng 2 kích thủy lực số 22 và 24 lên cân bằng với các kích khác, rồi tiếp tục điều khiển cho Lane 2 hạ xuống.

Sau khi quay trở lại làm việc được khoảng 20 phút, hệ khuôn ván trượt Lane 2 đổ sập xuống đất khiến 13 người chết, 29 người bị thương, giàn giáo hư hỏng hoàn toàn.

Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: Gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo

Hiện trường vụ sập giàn giáo khiến 13 công nhân tử vong và hàng chục người khác bị thương

Tại phiên xử, Lee Jea Myeong xin được tạ lỗi với những người đã mất trong vụ tai nạn. Tuy nhiên người đàn ông này lại quanh co chối tội, cho rằng khi giàn giáo rung lắc ông ta không hề biết. Lúc đó chỉ nghĩ công nhân hoảng sợ là do rò điện, khi lên kiểm tra không phát hiện điều gì nên mới nói “ok, không sao, không sao”.

Chủ tọa phiên tòa ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Không thể nói bị cáo không hay biết được. Trước khi giàn giáo đổ sập, nhiều công nhân sợ hãi đã báo cho bị cáo biết, tiếng nổ lớn như vậy cách cả cây số còn nghe được, mà bị cáo ở ngay đó nói không biết là vô lý…”

Các nhân chứng và người bị hại tại phiên tòa cũng đã phản bác lời khai của Lee Jea Myeong, cho rằng bị cáo này đang cố tình trốn tránh trách nhiệm của mình.

Về phía bị cáo Kim Jong Wook, lúc đầu bị cáo này phản cung, phủ nhận cáo trạng và các lời khai trước đó vì cho rằng thời gian xảy ra vụ sập giàn giáo đã lâu nhưng giờ mới hầu tòa nên nhiều chi tiết bị cáo không nhớ để trả lời. Khi HĐXX công bố các lời khai trước đó, Kim Jong Wook cúi đầu nhận tội.

Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: Gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo

Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: Gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo

Tại phiên xử khi được hỏi các bị cáo đã ôm mặt khóc vì hối hận

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Đức và Tuấn khai bản thân không hề có chuyên môn về hệ thống thủy lực giàn giáo. Tuấn khai trước đây được nhận vào để làm công việc vệ sinh, sau đó có 2 người Hàn Quốc cho đi làm cùng khoảng 1 tháng, tự “mày mò” quan sát làm theo chứ quy trình vận hành kích thủy lực chưa hề được học qua. Việc tự ý nâng hai kích thủy lực bị tụt nhưng không báo cáo với chỉ huy công trường vì nhận thức chủ quan, thiếu hiểu biết.

Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: Gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo

Từ trái qua lần lượt các bị cáo Tuấn, Đức, Lee và Wook

Sau hai ngày xét xử, chiều nay trong phần gia đình các nạn nhân được trình bày những quyền và nghĩa vụ của mình, hầu hết thân nhân của 13 nạn nhân tử vong trong vụ việc đã xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho 4 bị cáo. Xét cho cùng họ cũng chỉ là những người làm thuê, bản thân hành động sai nhưng không biết, không hề mong muốn sự việc xảy ra như vậy.

Đồng thời có nguyện vọng mong hai Công ty Sam Sung và Công ty Nibelc xem xét tạo mọi điều kiện để hỗ trợ thêm tiền cho các gia đình có người bị nạn. Hiện tại, mỗi gia đình có người thân mất trong vụ tai nạn đã được 2 Công ty hỗ trợ 460 triệu tiền mặt và mua bảo hiểm trị giá 200 triệu đồng.

Đáp lại những nguyện vọng, đề xuất của  gia đình những nạn nhân, lãnh đạo hai Công ty xin ghi nhận và sẽ tổ chức cuộc họp chung để đưa ra phương án.

Chị Vũ Thị Thu, Hồ Thị Hương là những người có chồng và con mất trong vụ tai nạn nói tại phiên tòa: "Mất đi người thân là nỗi đau không gì có thể bù đắp được nhưng tai nạn xảy ra cũng không ai mong muốn, chính cả những bị cáo. Tuy nhiên họ phải có trách nhiệm trước vụ việc để lấy làm bài học và cảnh tỉnh cho những người khác nữa...". Gia đình chúng tôi cũng không đòi hỏi gì thêm, chỉ mong sau này khi các con đủ tuổi có nguyện vọng làm việc tại Công ty SamSung, mong quý Công ty tiếp nhận.

Phiên tòa tạm nghỉ vì hết giờ làm việc, sáng ngày mai (18/12) sẽ tiếp tục.

Báo Công lý tiếp tục đưa tin về phiên xử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: Gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo