Xét xử vụ án xảy ra tại TISCO: Đại diện Bộ Xây dựng nói gì về Thông tư 09?

Mạnh Hùng| 14/04/2021 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (14/3), phiên toà xét xử 19 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) gây thất thoát hơn 830 tỷ đồng bước sang ngày làm việc thứ ba, tiếp tục với phần xét hỏi.

Trong phần xét hỏi sáng nay, luật sư đặt câu hỏi với đại diện Bộ Công Thương: "Bộ Công Thương giới thiệu nhà thầu phụ, thì trách nhiệm của Bộ đến đâu?".

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, Bộ giới thiệu nhà thầu phụ, nhưng chấp nhận hay không là ở chủ đầu tư.

gang-thep-thai-nguyen-cac-bi-cao-moi.jpg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Cũng trong phần xét hỏi sáng nay, Thẩm phán Trương Việt Toàn đã hỏi đại diện Bộ Xây dựng để làm rõ hơn về Thông tư 09 “Hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng” của Bộ Xây dựng.

Theo đó, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Thông tư 09 không quy định nhà thầu nào, chỉ quy định chung là hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, được hiểu là bao gồm cả nhà thầu nước ngoài.

Theo vị đại diện của Bộ Xây dựng, xuất phát từ văn bản trước đó mà Bộ trình Thủ tướng Chính phủ, trước khi Thủ tướng Chính phủ ra văn bản để làm căn cứ ban hành Thông tư 09 thì trong đó đã nêu rất rõ rằng đối với các Hợp đồng do nhà thầu nước ngoài thực hiện thì chỉ cho phép điều chỉnh đối với phần việc do thầu phụ trong nước thực hiện.

Trước câu trả lời trên, Thẩm phán Trương Việt Toàn truy xét: “Như vậy lại mâu thẫu với Thông tư 09?”, tuy nhiên, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng do quan điểm quản lý lúc bấy giờ, bù giá là chỉ bù cho những nhà thầu trong nước thực hiện.

Trước câu trả lời trên của đại diện Bộ Xây dựng, Thẩm phán Trương Việt Toàn phân tích: “Ông không thể hiểu theo cách độc đoán như vậy được; đã tham gia tại Việt Nam thì mọi nhà thầu đều bình đẳng và được hưởng quy chế pháp luật như nhau”.

Trước nội dung này, HĐXX đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu thêm các công văn để trả lời sau.

gang-thep-thai-nguyen-bi-cao-mung.jpg
Bị cáo Trần Trọng Mừng tại phiên toà xét xử

Theo Thông tư 09, các loại vật liệu xây dựng được điều chỉnh (tăng, giảm) giá, bao gồm xăng, dầu, sắt thép các loại (bao gồm cả cáp thép, ống thép các loại), nhựa đường, xi măng, cát, đá, sỏi, gạch các loại, dây điện, cáp điện các loại, gỗ các loại (bao gồm cả cốp pha gỗ, cửa gỗ các loại), kính các loại.

Điều chỉnh hình thức giá hợp đồng trọn gói, giá hợp đồng theo đơn giá cố định sang hình thức giá hợp đồng theo giá điều chỉnh, cần xác định rõ các nội dung điều chỉnh, phạm vi điều chỉnh và chỉ được tính từ thời điểm có biến động giá do chủ đầu tư và nhà thầu xác định phù hợp với tiến độ thực hiện.

Điều chỉnh giá vật liệu xây dựng được xác định cho từng hợp đồng thi công xây dựng công trình, từng gói thầu và cho cả dự án. Phần chi phí bổ sung do điều chỉnh giá vật liệu xây dựng được xác định bằng dự toán chi phí xây dựng bổ sung và là căn cứ để điều chỉnh giá hợp đồng, giá gói thầu, điều chỉnh dự toán công trình và điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Theo cáo trạng, cựu Tổng Giám đốc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên Trần Trọng Mừng và các cá nhân có liên quan thuộc TISCO, VNS biết rõ và xác định không có căn cứ để điều chỉnh hợp đồng EPC số 01#, điều chỉnh chi phí tăng thêm của phần C, các bên đều phải có nghĩa vụ tuân thủ nghiêm túc, tôn trọng các điều khoản đã ký trong hợp đồng EPC số 01#.

Ngoài ra, TISCO chỉ dựa trên sự giới thiệu của Bộ Công Thương tại văn bản số 4320/BCT-CNNg ngày 14/5/2009 mà không tiến hành thẩm định và cũng không có căn cứ pháp lý nào để xác định VINAINCON có đủ năng lực làm nhà thầu phụ thực hiện phần C của hợp đồng EPC số 01#.

Nhưng cựu Tổng Giám đốc Trần Trọng Mừng vẫn chỉ đạo các bị cáo khác tham mưu, ký kiểm soát để bị cáo ký văn bản có nội dung báo cáo Bộ Công Thương và VNS, đề nghị báo cáo Chính phủ phê duyệt chủ trương: Chọn VINAINCON làm nhà thầu phụ thực hiện phần C và được phép điều chỉnh chi phí thực hiện phần C cho nhà thầu phụ Việt Nam. Việc chủ đầu tư trực tiếp quản lý chi phí phần C, đồng thời đứng ra làm trung gian giám sát việc ký, thực hiện hợp đồng thầu phụ thực hiện phần C ký giữa MCC và thầu phụ VINAINCON là không có cơ sở pháp lý, không đúng quy định của Hợp đồng EPC số 01#.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án xảy ra tại TISCO: Đại diện Bộ Xây dựng nói gì về Thông tư 09?