Tòa tuyên án

Xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức tham ô hơn 100 tỷ đồng

Phong Vân 29/11/2023 - 10:26

Sáng nay (29/11), TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Minh Quân (SN 1973, cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức), Nguyễn Văn Lợi (SN 1986, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Sản xuất Nguyễn Tâm) về hai tội "Tham ô tài sản" và "Rửa tiền".

5 bị cáo là cựu nhân viên tại Bệnh viện Thủ Đức gồm Nguyễn Thị Ngọc (SN 1973, cựu Phó giám đốc), Nguyễn Lan Anh (SN 1984, cựu Phó Giám đốc), Ngô Trương Ngọc Bích (SN 1987, cựu Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế).

Đặng Thị Hiên (SN 1985, cựu Kế toán trưởng), Nguyễn Huy Việt (SN 1980, cựu nhân viên Phòng Vật tư thiết bị y tế) và Trần Hậu Nghĩa (SN 1986, Giám đốc Công ty TNHH thiết bị y tế Hải Đăng) cùng về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Nguyễn Trần Ngọc Diễm (SN 1972, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Đạo, vợ bị cáo Quân) về tội "Rửa tiền".

Bệnh viện TP. Thủ Đức được xác định là bị hại. Phiên tòa triệu tập 38 cá nhân và tổ chức là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Có 12 luật sư bào chữa cho 9 bị cáo. Luật Quảng Khoa Toản bào chữa cho bị cáo Nguyễn Lan Anh vắng mặt tại phiên tòa sáng nay vì bận đi công tác và có đơn xin hoãn phiên tòa.

Tuy nhiên, xét thấy việc vắng mặt luật sư không ảnh hưởng đến việc xét xử của phiên xử nên HĐXX quyết định phiên tòa tiếp tục.

bv(1).jpg
Bị cáo Quân, Lợi và các đồng phạm tại phiên tòa

Theo cáo trạng, quá trình Bệnh viện TP. Thủ Đức được tổ chức, thực hiện mua sắm thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh, Nguyễn Minh Quân lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã tham ô tài sản thông qua việc sử dụng các công ty gia đình để nâng khống giá thiết bị y tế bán vào bệnh viện; điều hành chi phối nhân viên dưới quyền vi phạm các quy định về đấu thầu; thực hiện hành vi rửa tiền để hợp thức nguồn tiền chiếm đoạt trái pháp luật.

Cụ thể, Nguyễn Minh Quân đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi thành lập, sử dụng các công ty “sân sau” để ký hợp đồng khống mua bán lòng vòng nâng giá các máy móc, thiết bị y tế. Sau đó, lập hồ sơ, tham gia đấu thầu vào Bệnh viện Thủ Đức.

Đồng thời, Quân chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền thông đồng với Nguyễn Văn Lợi lập, hoàn thiện hồ sơ, ký hợp thức hóa các hồ sơ thầu để ấn định cho các công ty “sân sau” của Quân trúng 27 gói thầu cung cấp máy móc, thiết bị y tế và được bệnh viện thanh toán theo giá Quân, Lợi nâng khống.

Ngay khi Bệnh viện TP. Thủ Đức thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Nguyễn Minh Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi rút tiền mặt hoặc chuyển vào các tài khoản theo yêu cầu của Quân để chiếm đoạt hơn 103,6 tỷ đồng.

Để che giấu số tiền 103,6 tỷ đồng đã chiếm đoạt của Bệnh viện TP. Thủ Đức, Quân đã yêu cầu Nguyễn Văn Lợi chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng đứng tên Lợi nhưng do Quân sử dụng; chuyển tiền vào các tài khoán cá nhân của Nguyễn Trần Ngọc Diễm và tài khoản của Công ty Ngọc Đạo để Diễm đại diện đứng tên mua tài sản.

Sử dụng công ty Nguyễn Tâm đứng tên mua xe ô tô cho Quân sử dụng và rút tiền mặt đưa cho vợ chồng Quân, Diễm sử dụng.

Cáo trạng xác định, Diễm phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền đã nhận để sử dụng cá nhân và sử dụng để mua tài sản đứng tên cá nhân hoặc công ty Ngọc Đạo hơn 67,9 tỷ đồng.

Đối với các bị cáo nhân viên thuộc cấp của Quân, dù biết rõ các công ty tham gia đấu thầu đều là công ty “sân sau" của Quân, do Lợi quản lý nhưng Ngô Trương Ngọc Bích, Đặng Thị Hiên, Nguyễn Huy Việt, Trần Hậu Nghĩa vẫn thông đồng với Lợi, thực hiện các hành vi gian lận trong hoạt động đấu thầu, ấn định cho nhóm công ty do Lợi quản lý trúng thầu 27 gói thầu cung cấp máy móc, thiết bị y tế vào Bệnh viện TP. Thủ Đức, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 81 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Lan Anh là Tổ trưởng các tổ chuyên môn về đấu thầu đối với các gói thầu mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế năm 2017, 2018 của Bệnh viện TP. Thủ Đức, đã thực hiện chỉ đạo của Quân ký hợp thức hồ sơ, ấn định cho các công ty của Lợi trúng thầu, trong đó Nguyễn Thị Ngọc ký hợp thức hồ sơ của 16 gói thầu, gây thiệt hại hơn 13,6 tỷ đồng; Nguyễn Lan Anh ký hợp thức hồ sơ 13 gói thầu, gây thiệt hại gần 26 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Lan Anh và Nguyễn Thị Ngọc con được Nguyễn Văn Lợi chi tiền bồi dưỡng cá nhân và hỗ trợ khoa, phòng do Ngọc và Lan Anh quản lý, trong đó Lan Anh nhận 784 triệu đồng; Ngọc nhận 1,4 tỷ đồng để sử dụng cá nhân và chi cho hoạt động tập thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức tham ô hơn 100 tỷ đồng