Xét xử các bị cáo trong vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”

Mạnh Hùng| 17/03/2020 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Điện Biên đang tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự Sùng A Sính và đồng phạm vì có các hoạt động tuyên truyền, chống phá Nhà nước xảy ra tại huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên).

Trong vụ án này có 14 bị cáo người dân tộc thiểu số Mông bị đưa ra xét xử với các tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” được quy định tại các khoản 1, khoản 2, Điều 109 BLHS; “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 88 BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) và tội “Che giấu tội phạm” được quy định tại khoản 1 Điều 389 BLHS.

Xét xử các bị cáo trong vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”

Hội đồng xét xử trong vụ án

Cụ thể: 14 bị cáo bị được đưa ra xét xử gồm: Sùng A Sính (SN 1982), Sùng A Sình (SN 1986), Sùng A Dơ (SN 1996), Giàng A Và (SN 1990), Giàng A Dia (SN 1993) đều có hộ khẩu thường trú tại xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé; Hoàng Văn Páo (SN 1982) và Hoàng Văn Chơ (SN 1979) cùng có hộ khẩu thường trú tại xã Đăk R’la, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông; Lầu A Lềnh (SN 1970) và Hờ A Hù (SN 1988) có hộ khẩu thường trú tại xã Mường Toong, huyện Mường Nhé (Điện Biên); Chang A Súa (SN 1987), trú tại xã Tà Tổng, huyện Mường Tè (Lai Châu); Giàng A Sinh (SN 1981), trú tại xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo (Điện Biên); Thào A Khu (SN 1990), Phàng A Minh (SN 1979) và Phàng A Lanh (SN 1988) cùng trú tại xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ (Điện Biên).

Hội đồng xét xử trong vụ án gồm 5 người, do Thẩm phán Phạm Văn Nam, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên làm chủ tọa phiên tòa. Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra đến hết ngày 18/3/2020.

Theo cáo trạng, năm 2010, Lầu A Lềnh tham gia tổ chức lập nhà nước Mông, tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, bị khởi tố sau đó bỏ trốn.

Từ tháng 8/2019 - tháng 3/2019, Sùng A Sính cùng Lầu A Lềnh và một bị cáo thống nhất xây dựng lại tổ chức lập, lập nhà nước Mông, lôi kéo thêm 5 người cùng tham gia tổ chức lập nhà nước Mông tại huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên).

Với mục đích cướp đất, cướp chính quyền tại huyên Mường Nhé, thay thế chính quyền huyện Mường Nhé bằng một chính quyền riêng của người Mông, do người Mông làm chủ, có bộ máy tổ chức riêng, chữ viết riêng…

Xét xử các bị cáo trong vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Cáo trạng nêu rõ, trong vụ án này, Sùng A Sính, Lầu A Lềnh với vai trò chủ mưu, cầm đầu; các bị cáo khác phạm tội với vai trò đồng phạm là người thực hành, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Cụ thể, Sùng A Sính, Lầu A Lềnh là người khởi xướng việc tổ chức lập nhà nước Mông và trực tiếp soạn thảo điều lệ, cương lĩnh, đường lối mô hình tổ chức, đúc sao hàm.

Trong vụ án này, Hoàng Văn Páo là người tìm người biết chữ Mông cổ ở Myanmar về dạy chữ, góp tiền 400 triệu đồng để phục vụ lập nhà nước Mông.

Các bị cáo còn lại cùng tham gia họp bàn lập nhà nước Mông, đưa đón người, đi lấy chữ, lấy tiền, mua võng để phục vụ lập nhà nước Mông.
Cơ quan công tố xác định thủ đoạn phạm tội của các bị cáo là dùng điện thoại liên lạc, tổ chức họp bàn trong rừng và trên lán nương vào ban đêm để đưa ra mục tiêu, cách thức tiến hành, chuẩn bị các điều kiện cần thiết như biểu tượng, vũ khí, cờ sao, tiến hành cướp đất, cướp chính quyền huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) để lập nhà nước Mông.

Nguyên nhân, điều kiện phạm tội được xác định do các bị cáo thiếu ý thức chấp hành pháp luật.

Hành vi trên của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ chính trị của Nhà nước CHXHCN Việt Nam được Hiến pháp quy định. Các bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Xét xử các bị cáo trong vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”

Bị cáo Sùng A Sính tại phiên tòa xét xử 

Ngoài ra, cáo trạng cũng nêu rõ trong vụ án này có 8 bị cáo đã thực hiện phạm tội có tổ chức, do đó phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “phạm tội có tổ chức” theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của minh.

Bị cáo Lầu A Lềnh sau khi bỏ trốn đã ra đầu thú tại Cơ quan Công an, nên các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử các bị cáo trong vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”