Xe tự lái có thể làm giảm ùn tắc giao thông?

Kiên Trung| 09/03/2015 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã xem xét xe tự lái có thể tác động như thế nào đối với hoạt động đi lại hàng ngày, mà theo họ điều này sẽ làm giảm đáng kể sự ùn tắc giao thông.

Theo các học giả đến từ Viện công nghệ KTH Royal, xe tự lái sẽ giúp hành khách có thể dễ dàng làm những công việc khác mà không phải tập trung vào việc lái xe, mang lại những trải nghiệm cuộc hành trình tốt hơn so với trước đây. Hơn nữa, xe tự lái cũng mở ra xu hướng xe dùng chung, điều này có thể giảm nhu cầu về chỗ đậu xe lên đến 80%.

Học giả Pierre-Jean Rigole cho rằng: “Xe tự lái là chiếc xe thông minh, cũng có tính cách mạng giống như điện thoại thông minh. Cụ thể, nó sẽ cách mạng hóa quyền sở hữu xe, dẫn đến lưu lượng xe đi lại giảm đi với rất ít tai nạn. Nó cũng sẽ giúp giải phóng không gian tại các thành phố hiện đang bị rối tung với nhiều chiếc xe đang đỗ trên đường”.

Xe tự lái có thể làm giảm ùn tắc giao thông?

Các học giả ước tính rằng, tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển có khoảng 136.000 chiếc xe tham gia giao thông hàng ngày trong thành phố, trong đó số lượng taxi chiếm một nửa tổng số xe. Bằng cách đưa hành khách vào cùng trong xe, và sử dụng công nghệ tự lái để tối ưu hóa các tuyến đường và tốc độ chạy, lòng đường vào ban ngày cũng như ban đêm tại các đường phố sẽ gọn gàng hơn rất nhiều.

Khi mà các công ty công nghệ cao và nhà sản xuất xe hơi đều tiến hành điều tra tiềm năng của xe tự lái, cuối cùng họ có thể tiến hành cách mạng hóa cách mà chúng ta đi từ đoạn đường A đến đoạn đường B.

Những chiếc xe tự lái đầu tiên dự kiến có mặt trên đường vào đầu năm 2020, mặc dù làn sóng đầu tiên của những chiếc xe này có thể không phải có khả năng tự động lái hoàn toàn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tự lái có thể làm giảm ùn tắc giao thông?