Văn hóa - Du lịch

Xây dựng thương hiệu quốc tế cho Lễ hội Thành Tuyên

Nguyễn Liên - Quang Huy 22/08/2023 - 23:00

Năm nay là năm đầu tiên tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và quốc tế.

3119b48c1237d7698e26.jpg
Lễ hội Thành Tuyên năm 2022.

Năm nay, chương trình Đêm hội Thành Tuyên được tổ chức với quy mô cấp quốc gia, có sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc và địa phương 2 nước có quan hệ hợp tác, hữu nghị với Tuyên Quang là Hàn Quốc và Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Lễ hội là dịp để giới thiệu với nhân dân và du khách trong nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của Tuyên Quang, đặc biệt là những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng: "Thủ đô khu giải phóng", "Thủ đô kháng chiến"; tiếp tục xây dựng Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của tỉnh và mang thương hiệu quốc tế.

Trải qua gần 20 năm được nhân dân sáng tạo và duy trì, phát triển, Lễ hội Thành Tuyên đã 3 lần được xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam: "Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam"; "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam"; "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam". Lễ hội đã thu hút hàng trăm ngàn lượt trẻ em và du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

Bà Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang cho biết, Lễ khai mạc Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV tại Tuyên Quang và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 diễn ra từ 20h ngày 22/9/2023. Với chủ đề "Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên" - đêm hội Thành Tuyên sẽ là hoạt động trung tâm, điểm nhấn của chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội.

Đặc biệt, chương trình sẽ có màn rước, diễu hành với hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ, rực rỡ sắc màu, mô phỏng hết sức sáng tạo các con vật trong đời sống hàng ngày cũng như các nhân vật trong những câu chuyện lịch sử, dân gian, cổ tích, ngụ ngôn… được tuyển chọn từ các cuộc thi do thành phố Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh tổ chức; các mô hình tham rước, diễu hành của tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), hứa hẹn một đêm hội ấn tượng, thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế quan tâm, theo dõi.

Tuyên Quang là tỉnh miền núi, nằm giữa Đông và Tây bắc của Tổ quốc, cách Hà Nội khoảng 150 km, là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; nơi có sự khởi phát, hội tụ và giao thoa sắc thái văn hóa của các dân tộc vùng núi phía Bắc; được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo, hấp dẫn và nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú, đa dạng. Từ đó, đã tạo cho Tuyên Quang những điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình du lịch nổi bật như: Du lịch lịch sử, về nguồn; du lịch sinh thái, trải nghiệm; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch tâm linh; du lịch lễ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thương hiệu quốc tế cho Lễ hội Thành Tuyên