Xã hội

Xây dựng các mô hình tự quản – Tiền đề để đảm bảo An ninh trật tự

Trần Tú - Thu Trang - Quang Huy 13/09/2023 - 11:10

Mô hình tự quản được UBMT TQ Việt Nam thị xã Thái Hòa (Nghệ An) phát động từ năm 2008. Đến nay tại 9 xã, phường của thị xã, đã có trên 200 mô hình tự quản khác nhau trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường… đang được các khu dân cư trên địa bàn duy trì, phát huy hiệu quả cao.

Nhiều mô hình đã thật sự có tác động lớn như “Tiếng kẻng an ninh”, “dòng họ tự quản về ANTT”, “Đồng bào dân tộc làm theo lời Bác”, “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Đoạn đường kiểu mẫu” hay “Dân vận khéo giảm nghèo bền vững”… Thông qua các mô hình đã phát huy được tinh thần tự quản của nhân dân, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh.

xay_dung_mo_hinh_tu_quan_1.jpg
Lễ ra mắt thành lập mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Nghĩa Thuận

Mô hình “Tự quản, tự bảo vệ, tự phát giác, tự tố giác tội phạm” tại xóm 7, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa là một trong hàng trăm mô hình do UBMTTQ Việt Nam thị xã Thái Hòa triển khai xây dựng. Theo đó, để thực hiện có hiệu quả mô hình này thì ban công tác mặt trận xóm đã phân chia làm 5 tổ và thường xuyên tiến hành giám sát, kiểm tra các hoạt động.

Định kỳ đều tiến hành họp, đánh giá tình hình, cùng đưa ra các giải pháp phù hợp cho thời gian tới. Vì thế, nếu như trước đây xóm còn xẩy ra tình trạng trộm cắp vặt, mất trật tự an ninh thì nay thôn xóm luôn có sự bình yên. Xóm trở thành xóm điểm của Nghĩa Thuận trong công tác an ninh trật tự. Nhiều năm liền xóm không có các vụ việc nghiêm trọng, không có điểm nóng xảy ra. Người dân đã ý thức cao về phòng, bảo vệ bản thân, gia đình và cả cộng đồng.

xay_dung_mo_hinh_tu_quan_2.jpg
Mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xóm Hiếu Thành, xã Tây Hiếu

“Trước đây xóm vẫn còn tình trạng trộm cắp vặt, gây rối trật tự… nhưng nay thì không. Từ ngày có mô hình “5 tự” này chúng tôi yên tâm hẳn. Mỗi người dân chúng tôi đều ý thức trách nhiệm của mình”- ông Lê Văn Nghệ - một người dân xóm 7A, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, chia sẻ.

Năm 2018 thị xã Thái Hòa được công bố thành lập theo nghị định 164/2007/NĐ-CP của Chính phủ trên cơ sở chia tách địa giới hành chính từ huyện Nghĩa Đàn. Xác định mục tiêu quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết tại các khu dân cư, MT TQ Việt Nam thị xã Thái Hòa đã triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch hết sức cụ thể. Đặc biệt là phát động, xây dựng các mô hình tự quản tại các khu dân cư.

xay_dung_mo_hinh_tu_quan_3.jpg
Mô hình Đoạn đường kiểu mẫu của hội CCB phường Quang Tiến

Cái hay và cũng là cái được lớn nhất khi xây dựng các mô hình tự quản ở thị xã Thái Hòa chính là việc phát huy tính được tính chủ động, tích cực, tính tự quản, sáng tạo của mỗi khu dân cư, mỗi người, mỗi gia đình để tạo thành sức mạnh to lớn, động lực phát triển ở khu dân cư. Vì vậy, tại các xã, phường trên địa bàn các mô hình tự quản cứ thế được lần lượt ra đời dựa trên điều kiện thực tiễn của từng khối, xóm như: mô hình đoạn đường tự quản; mô hình xây dựng nếp sống văn minh đô thị; chi hội người đồng bào dân tộc thiểu số làm theo lời Bác; mô hình ANTT ….

Mỗi mô hình là một mục đích, tiêu chí riêng nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là xây dựng môi trường đô thị, văn minh. Và để các mô hình có tính lâu dài, bền vững, có vai trò quan trọng trong cộng đồng dân cư, MTTQVN các cấp trên địa bàn đã xây dựng nhiều kế hoạch cụ thể, thực hiện tốt quy chế dân chủ với 10 tiêu chí thiết thực nhằm tiếp tục phát huy truyền thống thi đua yêu nước, ý thức tự giác, tinh thần sáng tạo của đội ngũ cán bộ mặt trận, tinh thần tự chủ của các tầng lớp nhân dân, các cụm dân cư.

“Khi nhận được kế hoạch của Mặt trận tổ quốc thị xã thì chúng tôi cũng đã tiến hành họp, bàn, phân tích tình hình tại các xóm trên địa bàn. Tùy vào đặc thù của từng khu dân cư mà chúng tôi lựa chọn việc xây dựng mô hình tự quản. Qua đánh giá thì hiện các mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, nhất là trong công tác đảm bảo ANTT” – Ông Nguyễn Hữu Hoàng – Chủ tịch UBMTTQVN xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái hòa cho hay.

Các mô hình tự quản hoạt động theo nguyên tắc: Tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm và đã phát huy được vai trò của người dân. Chính vì lẽ đó nên việc xây dựng các mô hình tự quản do MTTQVN thị xã Thái Hòa triển khai ngày càng đi vào cuộc sống, có chiều sâu và sức lan tỏa mạnh mẽ.

xay_dung_mo_hinh_tu_quan_4.jpg
Đến nay, tại Thị xã Thái Hòa có trên 200 mô hình tự quản

Đến nay, tại Thái Hòa có trên 200 mô hình tự quản. Ngay sau khi ra mắt, các mô hình đã đi vào hoạt động có nề nếp, thu hút đông đảo người dân tham gia. Với vai trò nòng cốt, thời gian qua ngoài tăng cường công tác tuyên truyền thì MTTQVN thị xã Thái Hòa đã chọn các khu dân cư làm điểm. Từ đó, xây dựng và nhân rộng. Trong đó, MTTQ Thái Hòa xác định rõ mọi phong trào phải bắt đầu từ nhân dân, các mô hình tự quản ở khu dân cư phải trở thành tự nguyện, tự giác, tự quyết, tự chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, hoạt động phải theo quy chế, mang lại lợi ích cho nhân dân, được người dân đồng tình, ủng hộ góp phần phát triển KT – XH của địa phương.

Nói về điều này, ông Phạm Anh Đức – Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN thị xã Thái Hòa, khẳng định: Chúng tôi đã lựa chọn các vấn đề đang cần thiết ở mỗi khu dân cư để chỉ đạo xây dựng mô hình tự quản phù hợp. Trong đó, chúng tôi đặc biệt chú ý đến những vấn đề đang được dư luận quan tâm để huy động sự vào cuộc của họ. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản kiểu mẫu như thế này nhằm góp phần xây dựng thị xã Thái Hòa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Theo Nghị quyết số 02 – NQ/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Nghệ An, mục tiêu tổng quát là phấn đấu xây dựng thị xã Thái Hòa trở thành đô thị loại III trước năm 2025, thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2030. Do đó, việc duy trì, xây dựng, phát huy hiệu quả từ các mô hình tự quản do MTTQVN thị xã Thái Hòa triển khai là một trong những điểm nhấn và là đòn bẫy góp phần thực hiện thành công mục tiêu quan trọng đó. Bởi từ đây, kinh tế phát triển, tình hình ANTT đảm bảo, những cung đường kiểu mẫu ngày càng xuất hiện nhiều…. Không những thế, từ đây hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn Thái Hòa đẩy mạnh được các phong trào, các cuộc vận động đi sâu, đi sát quần chúng nhân dân hơn. Đây cũng là tiền đề để các địa phương ở Thái Hòa xây dựng thành công phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng các mô hình tự quản – Tiền đề để đảm bảo An ninh trật tự