Đời sống

Bình yên từ những mô hình tự quản

Trần Tú- Nguyễn Hạnh 14/06/2023 - 10:39

Những năm gần đây, các mô hình tự quản tại cộng đồng dân cư xã Hưng Tân, Hưng Nguyên, Nghệ An đã mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Việc xây dựng các mô hình “Tổ tự quản” tại khu dân cư đã góp phần thực hiện, có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Mô hình “Tổ tự quản kiểu mẫu số 1” Làng Trung Thượng xã Hưng Tân có 25 thành viên. Tham gia tổ tự quản, mỗi thành viên đều phải thực hiện các tiêu chí: Tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM; xây dựng mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư; xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa; giúp nhau phát triển kinh tế và tham gia các hoạt động tự quản trong cộng đồng.

binh-yen-1.jpg
Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an: Nhân rộng mô hình toàn quốc về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Đặc biệt, với mô hình tổ tự quản này mỗi khi các gia đình trong làng có việc hệ trọng, các thành viên trong tổ đều tự nguyện đến chia sẻ, giúp đỡ. Từ đó tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn bó hơn.

Bà Nguyễn Thị Phú, xã Hưng Tân, Hưng Nguyên (Nghệ An) chia sẻ: “Từ khi thành lập mô hình tổ tự quản kiểu mẫu, tình làng nghĩa xóm gắn bó keo sơn hơn, các gia đình trong xóm khi có đại sự như cưới hỏi, liên hoan, hay làm nhà làm cửa, thì đến giúp , chia sẻ ngày công, giúp đỡ lẫn nhau tình cảm, đoàn kết, gắn bó”.

 Thời gian qua, để xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xã Hưng Tân đã có những cách làm sáng tạo. Trong đó nét nổi bật là thực hiện mô hình “Tiếng kẻng bình yên”. Mô hình “Tiếng kẻng bình yên” được triển khai trong toàn xã.

binh-yen-2.jpg
Tiếng kẻng hiệu lệnh lan truyền tin tức giúp người dân nâng cao nhận thức phòng chống tội phạm

Theo đó, đến bất kỳ xóm nào ở xã Hưng Tân đều sẽ thấy chiếc kẻng treo ở trong sân nhà văn hóa cộng đồng. Hàng đêm, cứ vào 22h mùa Đông và 22h30 phút mùa Hè, công an viên hoặc xóm trưởng các thôn xóm sẽ gõ kẻng để nhắc nhở các gia đình đã đến giờ nghỉ đêm, giữ trật tự chung, không đi chơi khuya.

Hàng đêm, khi tiếng kẻng vang lên vào giờ quy định cũng là lúc ai về nhà nấy và lực lượng tuần tra sẽ đi tuần canh gác, bà con không còn phải nơm nớp lo sợ bị mất trộm. Thông qua đó đề cao được tinh thần tự giác tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc của các tầng lớp nhân dân.

Tiếng kẻng cũng là hiệu lệnh lan truyền tin tức, giúp người dân nâng cao nhận thức phòng chống tội phạm. Và hơn hết, cái được lớn nhất mà tiếng kẻng mang lại chính là đã tập hợp được sự chung sức, đồng lòng, đồng thời thức tỉnh và đề cao tinh thần tự giác tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc của người dân trong xã. Tạo ra một môi trường sống bình yên, an toàn nơi vùng quê.

binh-yen-6.jpg
Camera được gắn với máy chủ đặt tại phòng làm việc của Trưởng Công an xã để thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình trên địa bàn

Mô hình này đã được Cục VO5 Bộ Công an về khảo sát và ban hành Thông báo 441/TB – V05 ngày 28/4/2021 đề nghị công an các địa phương tham khảo, vận dụng. “Trước đây, đêm khuya con cái đi chơi chưa về là lo lắng. Nhờ có tiếng kẻng bình yên nên giờ đây rất yên tâm. Nhờ tiếng kẻng mà con em tự ý thức về nhà đúng giờ quy định, các bậc phụ huynh chúng tôi rất phấn khởi”. Chị Nguyễn Thị Thúy, xóm 5 xã Hưng Tân chia sẻ.

 Đặc biệt, gần đây nhất Hưng Tân cũng là địa phương đi đầu của huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh”. Đến nay xã đã lắp được 40 Camera an ninh dọc các trục đường, khu tập trung đông người, cơ quan, trường học, ngõ xóm .

Các mắt Camera được gắn với máy chủ đặt tại phòng làm việc của Trưởng Công an xã để thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình trên địa bàn. Từ những Camera này đã trợ giúp đắc lực cho lực lượng Công an trong công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ tài sản của tập thể và nhân dân.

Đến nay, xã Hưng Tân còn xây dựng 41 tổ tự quản về an ninh trật tự với 933 thành viên, 4 tổ tự quản kiểu mẫu với 100 thành viên ở các làng và chỉ đạo các đoàn thể xây dựng các mô hình như “Làng quê an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em”, “Đội phản ứng nhanh hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị ảnh hưởng do bạo lực gia đình, xâm hại tình dục”, “Cổng trường an toàn về an ninh trật tự”

Nhờ vậy, xã không có người nghiện ma túy và những “điểm nóng” về an ninh trật tự, ý thức cảnh giác và chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao. An ninh trật tự được đảm bảo, tình đoàn kết xóm thôn, sự hòa hợp giữa ý Đảng, lòng dân đã tạo tiền đề cho kinh tế – xã hội của Hưng Tân phát triển.

Đặc biệt, trong một chuyến về thăm, dự ngày hội đại đoàn kết tại xã Hưng Tân – Hưng Nguyên Nghệ An đồng chí Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an bày tỏ niềm phấn khởi khi “đi giữa một làng quê yên bình, thân thiện”. Đồng chí Bộ trưởng đã chỉ đạo nhân rộng mô hình toàn quốc về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đây là một lợi thế, là một động lực để Hưng Tân tiếp tục phát huy những mô hình hay, những cách làm mới trong bảo vệ an ninh trật tự như mô hình “Tiếng kẻng bình yên”, “Camerra an ninh”, mô hình “Tổ tự quản kiểu mẫu”... Đặc biệt là phát huy xã không có tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là ma túy.

 Cùng với đó, các “Tổ tự quản” của xã Hưng Tân còn tổ chức hoà giải hàng chục vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ; phản ánh kịp thời các kiến nghị vướng mắc của nhân dân đến cấp ủy chính quyền địa phương, từ đó hạn chế được đơn thư vượt cấp.

binh-yen-4.jpg
Quang cảnh của một miền quê đáng sống và xã NTM đẹp nhất tỉnh Nghệ an

Cũng thông qua hoạt động “Tổ tự quản”, nhận thức về quyền và nghĩa vụ của công dân ngày càng được nâng cao. Hưng Tân luôn là điểm sáng của Hưng Nguyên trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ một địa bàn thuần nông Hưng Tân đã vươn mình thành “miền quê đáng sống”, xã Nông thôn mới đẹp nhất tỉnh Nghệ An.

Với phương châm tự quản, tự phòng, tự xây dựng, tự hưởng thụ tại nơi mình sống, các mô hình Tổ tự quản xã Hưng Tân thực sự là cánh tay nối dài của hệ thống chính trị, là hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân; vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần đưa Hưng Tân sớm trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình yên từ những mô hình tự quản