Xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng bị xử tử, Bình Nhưỡng có Bộ trưởng mới?

Hoàng Kim| 16/06/2015 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo chí Hàn Quốc ngày 15/6 đưa tin, Triều Tiên xác nhận đã xử tử Bộ trưởng Quốc phòng, Hyon Yong-chol. Đồng thời, sự xuất hiện của đại tướng Pak Yong-sik khiến người ta đặt câu hỏi, liệu Bình Nhưỡng đã có Bộ trưởng Quốc phòng mới?

Xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng bị xử tử, Bình Nhưỡng có Bộ trưởng mới?

Triều Tiên xác nhận đã xử tử ông Hyon Yong-chol

Tờ The Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin tại Bắc Kinh cho biết, gần đây Bình Nhưỡng đã thông báo với phái bộ ngoại giao của nước này tại Trung Quốc và một số nước khác về vụ xử tử Bộ trưởng Hyon bằng súng phòng không. Đồng thời, Bình Nhưỡng đưa ra một số lý do giải thích việc ông Hyon bị xử tử.

Theo nguồn tin này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho rằng, việc ngủ gật hay không chú tâm trong một cuộc họp còn tồi tệ hơn việc đưa ra ý kiến phản bác các quyết định của ông. Theo đó, ông Hyon đã ngủ gật trong một cuộc họp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, không trả lời được những câu hỏi của ông Kim và không chịu tuân thủ mệnh lệnh của ông Kim.

Vào hôm 26/5, tờ Rodong Sinmun cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đã cho đăng tải hình ảnh Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon ngồi ngủ gật gần ông Kim Jong-un trong lúc nhà lãnh đạo Triều Tiên đang phát biểu tại một sự kiện quân sự ở Bình Nhưỡng. Nhưng trong ảnh chụp cuộc tuần hành kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động ngày 1-5, ông Hyon đã không xuất hiện cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Giới phân tích Hàn Quốc nhận định, việc ông Kim ra lệnh xử tử ông Hyon chỉ trong vài ngày mà không cần sự chấp thuận của Đảng Lao động Triều Tiên cho thấy, ông Kim đang nắm quyền lực tuyệt đối tại Bình Nhưỡng.

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng bị xử tử, một số sĩ quan quân đội cấp cao từng tháp tùng ông Kim Jong-un đi dự các sự kiện quan trọng cũng không thấy xuất hiện. Nhiều khả năng những người này cũng bị thanh trừng hoặc bị điều tra vì vi phạm kỷ luật, một số nguồn tin cho hay.

Xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng bị xử tử, Bình Nhưỡng có Bộ trưởng mới?

Ông Pak Yong-sik xuất hiện cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là Bộ trưởng Bộ quốc phòng

Trong một diễn biến khác, hôm 15/6, một số hình ảnh công bố trên truyền thông quốc gia Triều Tiên cho thấy, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng sải bước với đại tướng Pak Yong-sik (mang quân hàm 4 sao) tới dự một sự kiện văn hóa của lực lượng quân đội.

Tên vị đại tướng này được được đặt ngay phía sau nhân vật thứ hai tại Triều Tiên là ông Hwang Pyong-so, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên và cũng là Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên trong danh sách liệt kê tên tuổi các vị chức sắc quân đội cùng tham dự sự kiện nói trên. Ông Pak vừa được thăng hàm đại tướng vào tháng 4 năm nay.

Rất có thể, ông Kim Jong-un đã tìm được tân Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng bị xử tử, Bình Nhưỡng có Bộ trưởng mới?