Xác định loại ốc biển gây chết người ở Khánh Hòa

Chí Tâm| 15/09/2020 21:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan chuyên môn đã xác định được một số loài ốc gây ra vụ ngộ độc khiến 1 người chết, 2 người cấp cứu xảy ra ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Ngày 15/9, ông Lê Tấn Phùng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, Viện Hải dương học đã xác định tên loài 30 cá thể ốc gây ra vụ ngộ độc thực phẩm cho 3 người ở huyện Vạn Ninh làm 1 người tử vong, 2 người nguy kịch mà Sở Y tế gửi mẫu. Trong đó có 29 cá thể là ốc bùn răng cưa (Nassarius papillosus) và 1 cá thể là ốc bùn bóng (Nassarius glans).


Qua phân tích, xác định trong 2 loại ốc đều có hàm lượng độc tố Tetrodotoxin (TTX) rất cao, gấp 21,7 - 77,7 lần giới hạn cho phép. Ước tính chỉ cần ăn 5 -10 cá thể ốc trên đủ gây ngộ độc tử vong cho người bình thường.

Xác định loại ốc biển gây chết người ở Khánh Hòa

Ốc bùn răng cưa Nassarius pappilosus. Ảnh: Trương Sĩ Hải Trình.

Tetrodotoxin là độc tố thần kinh đã được biết đến trong nhiều loài cá nóc biển ở Việt Nam. Độc tố này tấn công hệ thần kinh trung ương của người và động vật bậc cao, sau khi ăn khoảng 20-60 phút sẽ bị ngộ độc với các triệu chứng thường xuất hiện như tê môi, tê lưỡi, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, khó nói, nuốt khó, mất cân bằng vận động, co giật, sùi bọt mép... trường hợp nặng nạn nhân có thể tử vong do liệt cơ hô hấp.

Theo cảnh báo của Viện Hải dương học Nha Trang, Tetrodotoxin bền nhiệt và axít nên không bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Nguồn gốc độc tố trong các loài ốc biển hiện nay chưa được biết rõ và khá phức tạp, không phải tất cả các cá thể trong cùng một loài đều mang độc tố, và độc tố cũng rất khác biệt trong mỗi cá thể, trong từng vùng địa lý và tùy theo mùa tiết.

Để tránh nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng con người, tuyệt đối không nên ăn những loài ốc có tiền sử gây ngộ độc hoặc chưa được kiểm chứng chắc chắn an toàn thực phẩm.

Mặt khác, sau khi ăn bất cứ loài ốc biển nào mà cảm thấy có biểu hiện của một trong những triệu chứng ngộ độc, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định loại ốc biển gây chết người ở Khánh Hòa