Vui mừng quá có thể dẫn đến “vỡ tim”

Uyên Uyên| 04/03/2016 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảm xúc của con người ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, vui mừng quá có thể dẫn đến "vỡ tim".

Một nhóm các bác sĩ và chuyên gia quốc tế cho biết, những sự kiện khiến bạn thể hiện cảm xúc vui mừng quá có thể gây ra tình trạng nguy hiểm được gọi là “hội chứng tim vỡ” hay còn gọi là “hội chứng Takosubo” (TTS).

Vui mừng quá có thể dẫn đến “vỡ tim”

Đây là kết quả công trình nghiên cứu toàn cầu được thực hiện dưới sự dẫn dắt của 2 nhà nghiên cứu Christian Templin và Jelena Ghadri, thuộc Đại học Bệnh viện Zurich ở Thụy Sĩ trong suốt 5 năm qua (kể từ năm 2011).

Nghiên cứu đã đi sâu theo dõi và thu thập các số liệu liên quan tới 1.750 ca mắc TTS tại 25 bệnh viện thuộc 9 quốc gia trên thế giới. Theo đó, họ xác định được rằng các cú sốc về mặt cảm xúc là nguyên nhân dẫn tới 485 trong tổng số hơn 1.700 ca bệnh nói trên.

Đặc biệt, 4% trong đó, tức khoảng 20 bệnh nhân, bị TTS trong các sự kiện vui sướng như trong tiệc sinh nhật, đám cưới, hay khi một đội bóng yêu thích giành chiến thắng.

TTS có liên quan tới sự suy yếu đột ngột các cơ tim, đồng thời khiến đáy của thành tâm thất trái - vốn có chức năng bơm máu giàu oxi đi khắp cơ thể - phình lên bất thường.

Ngoài việc gây các cơn đau nhói ngực và khó thở, những sự kiện vui mừng còn có thể dẫn tới các cơn đau tim và có nguy cơ gây tử vong.

Vui mừng quá có thể dẫn đến “vỡ tim”

Stress trong công việc cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tim mạch của bạn

Ngoài ra, gần đây, các chuyên gia y tế cũng đã lên tiếng cảnh báo những cảm xúc tiêu cực như: giận dữ, thù địch, stress, lo lắng… cũng ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe tim mạch, gây tăng huyết áp và dẫn đến đau tim.

Bộc phát cơn đau tim là điều phổ biến và nó có thể tác động đáng kể đến sức khỏe tim mạch. Do đó, chẩn đoán bệnh tim đúng thời điểm có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng ở giai đoạn sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui mừng quá có thể dẫn đến “vỡ tim”