Việt Nam tăng cường dùng trí tuệ nhân tạo chữa ung thư

Chí Tâm| 27/04/2019 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các bác sĩ tham khảo và đưa ra phác đồ điều trị ung thư tại Việt Nam đang được triển khai tại 3 bệnh viện trên cả nước.

Ông Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, để tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Bộ Y tế đã xác định 3 mục tiêu cụ thể là:

Xây dựng và từng bước hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh thông minh, góp phần thực hiện tốt Chương trình sức khỏe Việt Nam;

Ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh góp phần cải cách hành chính và giảm quá tải bệnh viện; sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử, hình thành các bệnh viện thông minh;

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý y tế, triển khai hệ thống văn phòng điện tử, cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử về thủ tục hành chính, đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4, xây dựng nền quản trị y tế thông minh.

Việt Nam tăng cường dùng trí tuệ nhân tạo chữa ung thư

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ ứng dụng IBM WFO vào điều trị ung thư. Ảnh: Quang Minh

Để đạt được các nục tiêu trên, Bộ Y tế đề ra 10 nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới, đó là: Xây dựng cơ chế, chính sách, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin Y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh thông minh với nội dung chính là xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho toàn dân và xây dựng phần mềm cảnh báo dịch bệnh thông minh, khám, chữa bệnh thông minh với nội dung chính là xây dựng bệnh viện thông minh, xây dựng và hình thành nền quản trị y tế thông minh với nội dung chính là xây dựng văn phòng điện tử và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; nhiệm vụ về phát triển nhân lực công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, truyền thông giáo dục sức khỏe và cơ chế tài chính.

Các bệnh viện cũng thể hiện mong muốn được nhanh chóng áp dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc hỗ trợ các bác sĩ, từ đó cho phép người bệnh được hưởng lợi nhều hơn từ các tiến bộ y tế trên thế giới.

Tại Việt Nam, IBM Watson for Oncology đã được triển khai thử nghiệm trong hai năm, tại ba cơ sở là bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện K và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Hiện nay tại Bệnh viện K Trung ương có 200 thử nghiệm với các bệnh nhân ung thư vú, phổi, dạ dày, đại trực tràng. Sau 3 tháng thử nghiệm, kết quả cho thấy sự tương đồng giữa phác đồ mà hệ thống IBM Watson for Oncology đưa ra và phác đồ của bác sĩ của bệnh viện là trên 90%. Điều này cho thấy các bác sĩ của bệnh viện đã cập nhật và sử dụng các phác đồ điều trị ung thư tiên tiến trên thế giới.

Cục trưởng cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho rằng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo là xu hướng tất yếu của thời đại. Bộ Y tế luôn quan tâm, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ mới nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng trong các chuyên khoa, chuyên ngành y học và trong công tác quản lý ngành Y tế. Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch, bố trí các nguồn lực để chủ động tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sẵn sàng hỗ trợ, thúc đẩy trí tuệ nhân tạo phát triển ở Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng của công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời đại công nghệ mới.

“Đó cũng là nhu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, khắc phục các rủi ro, sự cố y khoa, giảm quá tải bệnh viện, góp phần làm hài lòng người bệnh”, ông Tường nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tăng cường dùng trí tuệ nhân tạo chữa ung thư