Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ điều trị ung thư

Thảo Nguyên| 12/12/2017 18:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/12, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ công bố hợp tác triển khai IBM Watson for Oncology - công nghệ điện toán biết nhận thức hỗ trợ bác sĩ đưa ra các lựa chọn ung thư dựa trên bằng chứng.

Trên thế giới, trung bình mỗi năm có khoảng 50.000 tài liệu nghiên cứu về ung thư được xuất bản. Tới năm 2020, dự báo cứ sau 73 ngày thì lượng thông tin y tế sẽ tăng gấp đôi, khiến con người khó có thể cập nhật kịp với khối lượng kiến thức mới về y khoa.

Công nghệ điện toán nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng IBM Watson for Oncology là một giải pháp nhằm giúp đỡ các bác sĩ và chuyên gia ung thư học có thể dễ dàng cập nhật và tra cứu tài liệu về ung thư một cách nhanh nhất, giảm thiểu thời gian tra cứu và có thêm nhiều thời gian chữa trị và trao đổi với các bệnh nhân.

Công nghệ IBM Watson for Oncology đã được ứng dụng trên 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 11 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Five9 sẽ hợp tác với IBM để cung cấp công nghệ này, giúp bệnh nhân ung thư có cơ hội tiếp cận với phương pháp điều trị sử dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới, giúp họ yên tâm với phác đồ điều trị của mình.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ điều trị ung thư

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, số ca mắc ung thư các loại đang gia tăng. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị ung thư vẫn luôn là nhu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh, hạn chế sự cố y khoa, giảm quá tải bệnh viện, góp phần làm hài lòng bệnh nhân. Hiện nay, số lượng bác sĩ còn thiếu, phần lớn tập trung ở tuyến trung ương, gây ra tình trạng quá tải.

Thêm vào đó, khả năng tiếng Anh nói chung cũng còn hạn chế khiến cho việc cập nhật thông tin mới về các phương pháp, thuốc mới trong điều trị ung thư cũng chưa được thường xuyên, trong khi số lượng tài liệu y khoa được xuất bản mới liên tục.

PGS.TS Trần Quý Tường  - Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Y tế) nhận định: “Ngày nay, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế là xu thế tất yếu của thời đại. Chúng ta có thể ứng dụng công nghệ IBM Watson for Oncology ở các cơ sở khám, chữa bệnh để hỗ trợ các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân ung thư một cách khách quan, chính xác và hiệu quả hơn.”

Là cơ sở y tế đầu tiên thí điểm công nghệ IBM Watson for Oncology, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Phú Thọ Ngô Hữu Hà cho rằng, với nhu cầu và số lượng bệnh nhân đang tăng rất nhiều trong thời gian gần đây tại Phú Thọ, Watson for Oncology có khả năng đọc và phân tích nhiều dữ liệu khác nhau để đưa ra gợi ý điều trị cho các bác sĩ sau khi nghiên cứu sâu.

"Hy vọng IBM Watson for Oncology sẽ đóng vai trò quan trọng cho các bác sĩ nhanh chóng cập nhật các phác đồ điều trị, các loại thuốc mới và hiệu quả nhất được lựa chọn từ NCCN", ông Hà bày tỏ.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Five9 thực hiện ký kết với Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt và Công ty Onenet để phối hợp triển khai IBM Watson for Oncology. Hy vọng cộng nghệ mới này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bác sĩ và bệnh nhân ung thư Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 78 trong 172 nước trên bản đồ ung thư thế giới. Tỷ lệ tử vong do ung thư là 110 người trên 100.000 dân. Số bệnh nhân ung thư cũng tăng từ 68.000 năm 2000 lên 190.000 vào năm 2020.

Mỗi năm người Việt chi hơn 2 tỷ USD để ra nước ngoài chữa bệnh, chủ yếu là ung thư, sau đó tim mạch, thần kinh.


 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ điều trị ung thư