Thanh Hóa: Mổ nội soi thành công thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thanh Phương| 25/09/2019 21:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/9, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã phẫu thuật thành công bằng phương pháp nội soi chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cho bệnh nhân.

Người bệnh là anh Nguyễn Văn S. (43 tuổi, quê Thiệu Hoá) được xử lý lấy khối thoát vị L5-S1. Các bác sỹ đã gây mê, phẫu thuật trong vòng 1h 30 phút. Sau ca mổ, bệnh nhân hết đau và có thể đi lại bình thường sau 24h.

Đây là ca phẫu thuật nội soi đầu tiên điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Mổ nội soi thành công thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

 Ca phẫu thuật nội soi đầu tiên điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại BVĐK Thanh Hóa

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị dịch chuyển khỏi vị trí bình thường của nó. Khi di chuyển ra phía sau, khối thoát vị sẽ chèn ép vào thần kinh gây ra chứng đau, gọi là đau thần kinh tọa. Đây là bệnh rất thường gặp ở người trưởng thành.

Thời điểm trước, việc phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm chủ yếu phẫu thuật bằng phương pháp mổ mở. Điều này khiến bệnh nhân chịu tổn thương lớn, để lại sẹo, thời gian phục hồi chậm. Nhờ phương pháp phẫu thuật nội soi sẽ ít gây tổn thương cho bệnh nhân trong quá trình mổ, ít chảy máu, thời gian nằm viện và phục hồi sau mổ nhanh, tính thẩm mỹ cao, ít để lại sẹo, giảm thiểu sang chấn, phục hồi nhanh. Đây là một phương pháp phẫu thuật tiến bộ và đã được áp dụng khắp thế giới.

Theo các bác sỹ, có hai đường tiếp cận chính để thực hiện phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị đĩa đệm thắt lưng là đường qua lỗ liên hợp (đường bên) và đường liên bản sống (đường sau). Đường thứ nhất thích hợp cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm ngực và thắt lưng cao, từ L4-5 trở lên; Đường thứ hai phù hợp cho thoát vị đĩa đệm ở tầng thấp nhất là L5-S1 và L4-5.

Ca phẫu thuật thành công sẽ có thêm nhiều bệnh nhân sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp cận và áp dụng các phương pháp phẫu thuật tiến bộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Mổ nội soi thành công thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng