Tạm dừng xuất khẩu 37 loại thuốc phòng, chống Covid-19

Chí Tâm| 17/04/2020 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm các thuốc paracetamol (thuốc giảm đau, hạ sốt), andrenalin, morphin, Ivermectin (thuốc trị giun)... được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tạm dừng xuất khẩu để đảm bảo nguồn thuốc phòng, chống Covid-19.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc liên quan đến công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Theo đó, để đảm bảo nguồn cung, có dự trữ thuốc phòng, chữa bệnh cho người dân, Cục yêu cầu các đơn vị nêu trên tạm dừng việc xuất khẩu một số loại thuốc trong danh mục dưới đây:

Tạm dừng xuất khẩu 37 loại thuốc phòng, chống Covid-19Tạm dừng xuất khẩu 37 loại thuốc phòng, chống Covid-19

Danh mục thuốc sử dụng trong điều trị Covid-19 được yêu cầu tạm dừng xuất khẩu sẽ ban hành kèm theo công văn. Thời gian thực hiện từ ngày 16/4 đến khi có thông báo mới.

Danh mục thuốc sử dụng trong điều trị Covid-19 được xây dựng trên cơ sở Quyết định số 941/QĐ-BYT ngày 17/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Danh mục trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của 01 khu vực điều trị cách ly người bệnh Covid-19 và Quyết định số 1344/QQĐ-BYT ngày 25/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (Covid-19).

Các quốc gia trên thế giới và Việt Nam đang đẩy nhanh việc nghiên cứu để tìm ra thuốc mới và các phương pháp điều trị đặc hiệu với SARS-CoV-2. Một số thuốc như thuốc ARV, cloroquin/hydrocloroquin, ivermectin... đang trong quá trình thử nghiệm và chưa được Bộ Y tế hướng dẫn chính thức.
 
Bộ Y tế khuyến cáo, người dân không tự ý mua thuốc để dự trữ, tự điều trị tại nhà theo các thông tin chưa có hướng dẫn chính thức từ Bộ Y tế.  

Khi có các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở... phải khai báo y tế điện tử và liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng xuất khẩu 37 loại thuốc phòng, chống Covid-19