Sự hài lòng của người bệnh là thước đo chất lượng bệnh viện

16/12/2017 06:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn tại hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn đánh giá sự hài lòng người bệnh do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội với 63 điểm cầu tại các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

TS. Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, từ ngày 15/12/2017 đến 27/2/2018, Bộ Y tế sẽ triển khai đo lường, đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, chất lượng bệnh viện năm 2017 tại bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh của 63 tỉnh, thành phố và 37 bệnh viện trung ương trên cả nước.

Đây là hoạt động được triển khai trên quy mô toàn quốc, để đo lường sự hài lòng của người bệnh theo nội dung quy định về cải cách hành chính của Chính phủ. Hoạt động này sẽ đánh giá những kết quả đã đạt được đồng thời cũng tìm ra những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại sau một thời gian triển khai các kế hoạch của Bộ Y tế, làm cơ sở để xây dựng nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới.

Sự hài lòng của người bệnh là thước đo chất lượng bệnh viện

Hội nghị trực tuyến

Theo đó, Bộ Y tế xây dựng và ban hành tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2017.

Trong đó, nhấn mạnh phần đánh giá sự hài lòng của người bệnh theo 5 nhóm tiêu chí hiện tại gồm: nhóm chỉ số về tiếp cận (từ nhà đến cơ sở cung cấp dịch vụ, biển báo, chỉ dẫn…); Nhóm chỉ số về minh bạch thông tin và thủ tục hành chính; Nhóm chỉ số về cơ sở vật chất; Nhóm chỉ sổ về nhân viên y tế; Nhóm chỉ số về kết quả cung cấp dịch vụ.

Mặt khác, Bộ Y tế bổ sung thêm một số tiêu chí mang tính đặc thù của dịch vụ y tế là đánh giá sự hài lòng và ý kiến của người bệnh với việc chi phí đồng chi trả các kỹ thuật, thuốc trong dịch vụ y tế của người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế.

Từng tiêu chí này sẽ được đánh giá qua các phiếu trưng cầu ý kiến của người bệnh, trong đó có lồng ghép các tiêu chí về xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và một số tiêu chí trong Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (gồm 83 tiêu chí).

Từ 15/12/2017 đến 27/2/2018, 37 bệnh viện tuyến Trung ương trực thuộc Bộ, các bệnh viện thuộc các học viện nhà trường trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viên đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh cùa 63 tỉnh/thành phố tổ chức tự chấm điểm theo Tiêu chí chấm điểm.

Theo ông Tác, căn cứ báo cáo kết quả tự chấm điểm của các bệnh viện, Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn phúc tra chéo giữa các bệnh viện và đoàn thẩm định của Bộ Y tế. Đợt đánh giá này cũng là tiền đề cho hoạt động xếp hạng bệnh viện sau này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự hài lòng của người bệnh là thước đo chất lượng bệnh viện