Sốc tim 50 lần cứu người đàn ông ngưng tim, ngưng thở

Chí Tâm| 09/08/2019 21:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân 45 tuổi ở Cần Thơ bị tắt hoàn toàn mạch máu chính nuôi tim, được bác sĩ sốc tim hơn 50 lần, đặt stent can thiệp.

Ngày 9/8, thông tin từ Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, đã xử trí cấp cứu thành công trường hợp nam bệnh nhân H.T. (SN 1974, ngụ TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở do nhồi máu cơ tim.

Theo lời kể của gia đình, vào buổi trưa sau khi dự tiệc về, anh T. có dấu hiệu mệt mỏi. Đến chiều thì tình trạng bệnh nhân chuyển biến xấu, không mở mắt. Gia đình lập tức đưa anh vào cấp cứu tại bệnh viện.

Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh viện bật Code Blue (báo động mã Xanh) toàn viện huy động ngay lập tức ê kíp cấp cứu ngưng tuần hoàn hô hấp gồm bác sĩ hồi sức tích cực, bác sĩ nội tim mạch và bác sĩ cấp cứu.

Code Blue là mô hình cấp cứu nội viện được thiết lập nhằm cấp cứu kịp thời những trường hợp ngưng tim, ngưng thở trong bệnh viện bằng hệ thống phản ứng nhanh, tổ chức cấp cứu kịp thời, hồi sức tim phổi (CPR) chuẩn, sớm và khử rung sớm…

Ê kíp bác sĩ đã tiến hành đặt ống thở và cấp cứu ngưng tuần hoàn. Trong quá trình hồi sức, người bệnh đã được sốc tim hơn 50 lần.

Sốc tim 50 lần cứu người đàn ông ngưng tim, ngưng thở

Bệnh nhân T. đã hồi phục, đang được các bác sĩ chăm sóc

Sau khi có nhịp tim trở lại, bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực theo dõi. Vài giờ sau khi diễn tiến bệnh tạm ổn, ê kíp gồm bác sĩ Hồi sức và bác sĩ can thiệp tim mạch đã hội chẩn và nhận định nguyên nhân ngưng tim là do nhồi máu cơ tim cấp dù hình ảnh không điển hình trên cận lâm sàng. 

Bệnh nhân được chuyển sang phòng Can thiệp tim mạch để chụp mạch vành. Kết quả, mạch vành ghi nhận mạch máu chính nuôi tim đã tắc hoàn toàn ngay đoạn gần (nhánh liên thất trước). Vì thế, ê kíp can thiệp đặt 1 stent phủ thuốc cho bệnh nhân dù tình trạng bệnh đang hỗ trợ hô hấp qua ống thở.

Sau can thiệp khoảng 12 giờ, tình trạng bệnh ổn, huyết động ổn định, tiến hành cai máy thở để rút ống thở. Sau can thiệp 24 giờ, bệnh nhân được rút ống thở, hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định.

Hiện tại, bệnh nhân đang được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng tỉnh táo, sức khỏe hồi phục tốt.

Theo bác sĩ chuyên khoa, nhồi máu cơ tim là bệnh lý rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng cần được chẩn đoán và điều trị ở tại những cơ sở có đủ trang thiết bị cũng như nhân lực có khả năng đảm nhận được việc nhận định tình trạng và thực hiện được thủ thuật can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốc tim 50 lần cứu người đàn ông ngưng tim, ngưng thở